Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Nếu bạn thuộc tuýp người nóng tính và hay tức giận, những tác hại đối với sức khỏe này sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại

8:00 PM | 07/06/2021
Gia đình khỏe

Đôi khi sự tức giận có thể tốt cho nếu nó được giải quyết nhanh chóng và thể hiện một cách lành mạnh. Trên thực tế, sự tức giận giúp một số người suy nghĩ hợp lý hơn.

Tuy nhiên, những cơn giận dữ không lành mạnh khi bạn kìm nén trong thời gian dài, hướng nó vào bên trong hoặc bùng phát trong cơn thịnh nộ sẽ tàn phá cơ thể. Nếu bạn dễ mất bình tĩnh, bạn nên biết tức giận hủy hoại sức khỏe như thế nào để có sự điều chỉnh cảm xúc kịp thời.

1. Cơn tức giận bộc phát gây hại cho tim

Tác hại lớn nhất về mặt thể chất là sự tức giận ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia tâm thần học cho biết, trong hai giờ sau khi cơn tức giận bộc phát, nguy cơ bị đau tim tăng gấp đôi.

Neu ban thuoc tuyp nguoi nong tinh va hay tuc gian, nhung tac hai doi voi suc khoe nay se khien ban phai suy nghi lai

Tác hại lớn nhất về mặt thể chất là sự tức giận ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. – (Ảnh: Everydayhealth).

Sự tức giận bị kìm nén khi bạn bộc lộ một cách gián tiếp hoặc cố gắng kiểm soát trong thời gian dài, có liên quan đến bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy, những người dễ nổi giận như một đặc điểm tính cách có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao gấp đôi so với những người ít giận dữ hơn.

2. Tức giận làm tăng nguy cơ đột quỵ

Nếu bạn dễ bị đả kích, hãy cẩn thận. Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ bị đột quỵ do cục máu đông lên não hoặc chảy máu trong não trong hai giờ sau cơn tức giận cao hơn gấp ba lần.

Đối với những người có chứng phình động mạch ở một trong các động mạch não, nguy cơ vỡ túi phình này cao hơn gấp sáu lần sau một cơn tức giận.

3. Tức giận làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Nếu bạn thường hay nổi điên, bạn sẽ cảm thấy mình bị ốm thường xuyên hơn.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học của Đại học Harvard (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, với những người khỏe mạnh, chỉ cần nhớ lại trải nghiệm tức giận trong quá khứ cũng đã làm giảm 6 giờ mức độ immunoglobulin A. Đây là tuyến phòng thủ đầu tiên của tế bào chống lại nhiễm trùng.

4. Các vấn đề gây tức giận càng khiến bạn lo lắng hơn

Nếu bạn là người hay lo lắng, điều quan trọng cần lưu ý là lo lắng và tức giận có thể song hành với nhau. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Liệu pháp Hành vi Nhận thức (Mỹ), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sự tức giận có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của rối loạn lo âu tổng quát (GAD).

Đây là một tình trạng đặc trưng bởi sự lo lắng quá mức và không thể kiểm soát được, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của một người.

Không chỉ mức độ tức giận cao hơn ở những người bị GAD, mà sự thù địch đặc biệt là sự tức giận nội tâm, không được bộc lộ góp phần gia tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng GAD.

5. Giận dữ cũng liên quan đến chứng trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa trầm cảm với sự hung hăng và bộc phát tức giận, đặc biệt là ở nam giới. Khi bị trầm cảm, tức giận thụ động khi bạn nghiền ngẫm về nó nhưng không bao giờ hành động là điều phổ biến.

Lời khuyên số 1 của các chuyên gia dành cho những người đang chống chọi với chứng trầm cảm xen lẫn tức giận là hãy giữ cho bản thân luôn bận rộn và ngừng suy nghĩ nhiều.

6. Sự tức giận làm tổn thương phổi

Không phải chỉ hút thuốc, bạn vẫn có thể bị tổn thương phổi nếu là một người thường xuyên tức giận và có các suy nghĩ thù địch.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, sự gia tăng hormone căng thẳng có liên quan đến cảm giác tức giận, tạo ra viêm đường hô hấp.

7. Giận dữ có thể rút ngắn tuổi thọ

Căng thẳng có mối liên hệ rất chặt chẽ với sức khỏe nói chung. Căng thẳng và tức giận sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Neu ban thuoc tuyp nguoi nong tinh va hay tuc gian, nhung tac hai doi voi suc khoe nay se khien ban phai suy nghi lai

Căng thẳng, giận giữ có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn – (Ảnh: Freepik).

Một nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) được thực hiện trong khoảng thời gian 17 năm cho thấy, những cặp vợ chồng kìm nén sự tức giận có tuổi thọ ngắn hơn những người sẵn sàng nói ra khi họ nổi điên.

Học cách kiểm soát tức giận một cách thích hợp là một cách sử dụng cơn tức giận lành mạnh và tránh tác hại về sức khỏe.

Nếu ai đó khiến bạn tức giận, hãy hít thở sâu và sử dụng các kỹ năng giao tiếp quyết đoán. Bạn thậm chí có thể cần phải thay đổi môi trường bằng cách đứng dậy và đi bộ một lát để giải tỏa cơn tức giận.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC