Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Muốn trường thọ, hãy học hỏi chế độ 4 làm 3 tránh trong ăn uống của người Nhật

10:30 AM | 15/06/2022
Gia đình khỏe

Tuổi thọ trung bình của người Nhật đang đứng ở vị trí cao thứ 2 trên thế giới giới, nhờ vào lối sống lành mạnh và thường chú trọng đến việc ăn uống. Đặc biệt, chế độ 4 làm 3 tránh trong dinh dưỡng sau được xem là bí quyết giúp họ giữ gìn sức khoẻ, tăng cao tuổi thọ.

4 điều nên làm trong mỗi bữa ăn

1. Nên ăn chậm, nhai kĩ nhưng không kéo dài bữa ăn quá lâu

Một thói quen nghe chừng rất đơn giản nhưng thực chất lại rất khó có thể thực hiện đối với đa số người trong chúng ta. Vì tính chất công việc bận rộn, nhiều người đã phải ăn thật nhanh để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn hoặc tiếp tục quay lại công việc của mình. Tuy nhiên, người Nhật lại rất xem trọng thói quen này và thực hiện nó một cách rất nghiêm túc.

Họ thường ăn uống rất chậm rãi, và nhai kỹ thức ăn. Các nhà khoa học đã chứng minh thói quen ăn chậm nhai kĩ này vô cùng có lợi đối với sức khoẻ chúng ta, vì nó giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho đường ruột hoạt động hiệu quả khi thức ăn đã được nghiền nát hoàn toàn. Từ đó, các chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Muon truong tho, hay hoc hoi che do 4 lam 3 tranh trong an uong cua nguoi Nhat
Thế nhưng nó không đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian của một bữa ăn quá lâu. Người Nhật chỉ thường ăn trong 30 phút vì nó là thời gian tiêu chuẩn để não bộ báo tín hiệu đã no đến dạ dày, và đường ruột có thời gian nghiền nát thức ăn một cách hiệu quả (Ảnh: Internet)

2. Nên ăn vừa đủ no

Người Nhật có sự kiểm soát chặt chẽ với lượng thức ăn sẽ được nạp vào cơ thể. Vì thế, bên cạnh thói quen nuốt chậm nhai kĩ, họ còn có chủ trương "ăn mười, tám no" (nạp 80% độ chứa của dạ dày).

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, hành động này không chỉ có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày mà còn tạo cảm giác no lâu. Nó sẽ không gây quá nhiều áp lực cho dạ dày và đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

3. Nên ăn nhiều trong bữa sáng hơn so với bữa trưa và bữa tối

Dù vẫn luôn ăn đủ 3 bữa một ngày, nhưng họ sẽ thường chú trọng bữa sáng hơn với 2 bữa còn lại. Quan niệm của người Nhật đó là bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, và nó cũng hạn chế sự tăng cân. Đó là lý do bữa sáng của một gia đình Nhật Bản thường rất phong phú.

4. Nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Thực đơn của người Nhật đa số là các loại thực phẩm ít béo như cá, đậu nành, rau, gừng và trà xanh,... chế biến ra những món ăn ít muối và có hàm lượng protein cao. Cấu trúc bữa ăn này giúp họ tránh nguy cơ gặp chứng đột quỵ.

Bên cạnh đó, dựa theo vị trí địa lý gồm 4 mặt hướng ra biển, nên họ thường ăn nhiều hải sản hơn, nhờ vậy họ được hấp thu lượng dinh dưỡng dồi dào đến từ cá biển, đặc biệt là nhóm axit béo không bão hòa đa có trong cá biển sâu - giúp tăng cường trí não và sức khoẻ của mỗi người, chẳng hạn ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường và bệnh tim.

Ngoài ra, người Nhật tiêu thụ nhiều chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày, thông qua rau xanh và trái cây giúp họ cung cấp thêm các loại vitamin, chất xơ, đồng thời cũng có thể loại bỏ được lượng muối dư thừa trong cơ thể. Đặc biệt hơn, họ cũng thường ăn nhiều tảo/ rong biển - thường được chế biến thành các món canh súp. Trong một nghiên cứu về rong biển, người ta thấy rằng ăn 5g-10g rong biển khô mỗi ngày cũng có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch và mạch máu não.

Muon truong tho, hay hoc hoi che do 4 lam 3 tranh trong an uong cua nguoi Nhat
Nếu có tìm hiểu văn hoá ẩm thức của Nhật Bản, ta sẽ thấy bàn ăn hàng ngày của họ rất phong phú. Tuy nhiên, chúng đa số là những loại đồ ăn thanh đạm và chứa ít calo (Ảnh: Internet)

3 thứ nên tránh trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày

1. Hạn chế kiểu chế biến nhiều dầu mỡ

Ở Nhật, kiểu chế biến nhiều dầu mỡ như nướng, chiên, xào sẽ thường rất ít thấy trên bàn ăn hàng ngày. Thay vào đó, họ thường ăn cá sống, hải sản sống để tận hưởng đầy đủ dinh dưỡng của món ăn.

Người Nhật tin rằng tiêu thụ thực phẩm dưới kiểu chế biến nhiều dầu mỡ sẽ khiến họ bị ung thư, và niềm tin này hoàn toàn chính xác. Cụ thể, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, thực phẩm khi được chế biến dưới kiểu nướng sẽ khiến phần mỡ của thịt chảy ra và tạo nên khói than. Phần than này bám vào thịt, khiến các protein, đường và các hạt cơ của thịt phản ứng với nhiệt độ cực cao, tạo thành benzopyrene - chất gây ung thư nhóm 1 được WHO cảnh báo. Bên cạnh đó, phần cháy khét của thịt nướng có chứa các amin dị vòng có khả năng gây bệnh ung thư cao nhất.

Muon truong tho, hay hoc hoi che do 4 lam 3 tranh trong an uong cua nguoi Nhat
Ngoài ra, người Nhật cũng không thích ăn mặn mà các loại đồ chiên, rán sẽ cần phải uớp muối nhiều hơn, nhằm giúp bảo quản lâu hơn. Để phòng bệnh, họ thường ăn nhạt với kiểu chế biến thanh đạm như hấp, luộc, nấu súp,... (Ảnh: Internet)

2. Tránh ăn nhiều thịt đỏ

Thịt đỏ là một trong những nguyên nhân gây ra các loại bệnh ung thư, điển hình là ung thư ruột thừa nếu ăn quá nhiều. Và tất nhiên, khẩu phần ăn của người Nhật chứa rất ít thịt đỏ. Để bù đắp lượng protein thiếu hụt trong thịt đỏ, người Nhật ăn nhiều hải sản và các loại đậu. Các món thịt từ hải sản rất quen thuộc đối với họ, gần như có trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

3. Hạn chế đồ ngọt

Phần lớn người Nhật Bản đều chủ động tránh xa các món ăn có chứa bơ sữa, hàm lượng đường cao. Thậm chí, món bánh mochi nổi tiếng của người Nhật cũng sử dụng bột gạo, hạn chế tối đa chất béo, đường và các phụ gia... để không gây hại cho sức khỏe khi ăn.

Đồ ăn chứa đường được chứng minh rằng sẽ gây tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, do đó càng hạn chế ăn chúng lại càng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, người Việt Nam chúng ta lại rất thích sử dụng đồ ngọt, các loại bạnh ngọt nước ngọt luôn có số lượng tiêu thụ khá lớn ở đất nước chúng ta. 

Nhìn chung, ăn uống điều độ và quan trọng nguồn gốc thực phẩm, thường xuyên áp dụng chế độ 4 nên làm 3 nên tránh trong ăn uống - đã được liệt kê phía trên chính là bí quyết giúp người Nhật Bản có được sức khỏe tốt, kéo dài tuổi thọ. Nếu bạn cũng muốn có được những lợi ích tuyệt vời như thế, đừng quên áp dụng các điều này vào bữa ăn của mình ngay hôm nay nhé.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC