Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Muốn sống thọ sau 80 tuổi, hãy lưu ý ngay những việc này

11:00 AM | 04/11/2022
Gia đình khỏe

Từ xưa đến nay, việc trường thọ là không hề dễ dàng. Mặc dù tuổi thọ của con người ngày càng tăng lên, nhưng xác suất một người sống qua 80 tuổi là không nhiều.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tuổi thọ trung bình ở Đức đã đạt 81 tuổi cao hơn khoảng 10 năm so với tuổi thọ trung bình toàn cầu là 71,4 tuổi. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của Việt Nam năm 2019 đạt 73,6 tuổi.

Trên thực tế, 130 năm trước, tuổi thọ trung bình của người Đức là 35 tuổi đối với nam và 38 tuổi đối với nữ, không cao hơn nhiều so với chúng ta ...

Tại sao Đức là một trong 10 quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên thế giới? Điều này liên quan mật thiết đến cấu trúc chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và quan niệm chăm sóc sức khỏe của họ. Hãy cùng điểm qua 9 bí quyết trường thọ của người Đức.

1. Đứng nhiều hơn ngồi mỗi ngày

Tại Đức, một số nhân viên văn phòng gặp rắc rối với chứng thoái hóa đốt sống thắt lưng đã bắt đầu thử văn phòng đứng. Điều này sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu vùng thắt lưng.

Một số công ty ở Đức sẽ chọn đứng trong cuộc họp, đặt đồng hồ báo thức trong 20 phút và tạo thành một vòng tròn để động não nhiệt tình. Sau khi báo thức xong, cuộc họp sẽ kết thúc. Điều này không chỉ giải quyết vấn đề họp hành kéo dài và vô nghĩa mà còn cho phép nhân viên văn phòng ít vận động cơ thể để tránh mệt mỏi.

2. Ăn ba bữa tỏi một ngày

Tỏi không chỉ làm gia vị mà còn có tác dụng phòng bệnh, rèn luyện sức khỏe và được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên. Ở Đức hầu như ai cũng thích ăn tỏi, thậm chí có nhiều người còn ăn tỏi 3 lần/ngày.

Muon song tho sau 80 tuoi, hay luu y ngay nhung viec nay
Ở Đức hầu như ai cũng thích ăn tỏi, thậm chí có nhiều người còn ăn tỏi 3 lần/ngày.

Tỏi chứa hơn 400 chất có lợi cho cơ thể, nếu ai đó muốn sống đến 90 tuổi thì tỏi nên là một phần cơ bản trong thực phẩm của mình.

3. Thích đi bộ

Người Đức thích thể thao, và đối với người cao tuổi, đi bộ được coi là sở thích truyền thống của họ, đặc biệt là sau bữa trưa ngày Chủ nhật, đó là “ngày đi bộ" đối với người cao tuổi Đức.

Đi bộ giải tỏa căng thẳng trong công việc và mệt mỏi về tinh thần, đồng thời thúc đẩy tăng tính đàn hồi của mạch máu. Đặc biệt là sự vận động liên tục của chân, giúp lượng máu trở về tim nhiều hơn, từ đó cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao hiệu quả làm việc của tim.

Y học hiện đại cũng cho rằng đi bộ giúp duy trì sự cân bằng canxi trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe của xương, giúp oxy hóa lượng mỡ thừa trong cơ thể. Thủ tướng Đức Angela Merkel là một người thích đi bộ.

4. Ăn cá vào thứ sáu hàng tuần

Theo truyền thống vào thứ Sáu, món ăn chính của người Đức là cá, dù là trong căng tin công ty hay căng tin ở các trường đại học, trung học cơ sở và tiểu học, trong nhà hàng hay trong nhà của những người bình thường.

Muon song tho sau 80 tuoi, hay luu y ngay nhung viec nay
Protein cá giàu methionine và taurine giúp giảm huyết áp cao, trong khi dầu cá giàu axit béo không bão hòa cũng có tác dụng hạ huyết áp.

Protein cá giàu methionine và taurine giúp giảm huyết áp cao, trong khi dầu cá giàu axit béo không bão hòa cũng có tác dụng hạ huyết áp.

5. Không tự ý mua thuốc, tuân thủ nghiêm ngặt lời khuyên của bác sĩ

Chúng ta thực sự nên học hỏi từ người Đức khi nói đến việc dùng thuốc. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng bệnh thận là do lạm dụng thuốc. Người Đức không bao giờ tự ý mua thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ ngay cả khi dùng thuốc.

6. Không quá quan trọng thức ăn và quần áo, không cần vay tiền để mua nhà

Người Đức rất bình thường trong việc ăn uống, mặc quần áo. Họ không so sánh bản thân và không vay tiền để mua nhà, mặc dù không phải là họ không có khả năng chi trả.

Trên thực tế, áp lực công việc ở Đức cũng rất cao, nhưng họ thường hài lòng với cuộc sống của mình và không muốn phải gánh nặng nợ nần, nhiều người chỉ đơn giản là đi thuê nhà cả đời.

Hai phần thưởng chính của một thái độ tích cực là sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất. Khi trạng thái tinh thần của một người lạc quan, vui vẻ, các quá trình sinh lý khác nhau trong cơ thể hoạt động trở lại, lúc này chức năng phòng vệ cũng phát huy hết tác dụng. Khi chức năng miễn dịch được nâng cao thì đương nhiên ít mắc bệnh hơn.

7. Không chấp nhận tuổi già, không nhàn rỗi ngay cả khi đã nghỉ hưu

Người cao tuổi ở Đức không hài lòng với tuổi già của mình, và nhiều người đã chủ động hoãn nghỉ hưu, tuổi nghỉ hưu thực tế của người Đức trung bình là 63 tuổi. Trên đường phố Đức, một số người già hướng dẫn đường đi cho người nước ngoài và đọc báo cho người mù.

8. Thích uống sữa

Trên thực tế, không có quốc gia nào mà người dân uống sữa nhiều như người Đức. Người Đức uống khoảng 85kg sữa mỗi năm, nhiều nhất trên thế giới. Từ nhỏ họ đã uống rất nhiều sữa, thậm chí còn cho sữa vào nấu.

Muon song tho sau 80 tuoi, hay luu y ngay nhung viec nay
Sữa có giá trị dinh dưỡng cao, ngoài chất đạm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo, đường, canxi, photpho.

Sữa có giá trị dinh dưỡng cao, ngoài chất đạm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo, đường, canxi, photpho. Trẻ em uống để cao lớn, người lớn uống để chắc xương. Nói chung, người lớn nên uống 300 đến 500 ml sữa mỗi ngày.

9. Không tăng ca vào những ngày nghỉ

Người Đức có thái độ làm việc tỉ mỉ, nhưng họ cũng tin rằng nếu bạn tiếp tục làm việc mà không nghỉ ngơi thì chắc chắn hiệu quả công việc sẽ giảm sút, vì vậy người Đức rất coi trọng cuộc sống nhàn hạ. Ở Đức, những người làm thêm giờ nói chung là người nước ngoài.

Ngay cả những người nhiệt tình nhất cũng tin rằng chỉ có nghỉ ngơi đầy đủ mới có thể nạp đầy năng lượng và trẻ hóa hoàn toàn. Nếu không có việc gì gấp, họ sẽ không gọi điện đến nhà người khác sau 7 giờ tối vào các ngày trong tuần, cuối tuần và ngày lễ.

Mệt mỏi quả thực là kẻ giết người số một đối với sức khỏe. Những người thường thức khuya, hãy chú ý sắp xếp nghỉ ngơi.

Hãy học theo cách sống này của người Đức để kéo dài tuổi thọ của bản thân bạn nhé!

Xem thêm: Đánh răng kỹ hàng ngày làm giảm nguy cơ huyết áp cao và tiểu đường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC