Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Muốn bổ sung canxi, rau lá xanh còn lợi hại hơn sữa nhưng cần chú ý một điều để cơ thể hấp thụ tốt hơn

3:00 PM | 17/08/2022
Gia đình khỏe

Nói đến việc bổ sung canxi, điều đầu tiên mọi người thường nghĩ đến là thực phẩm bổ sung can xi và sữa, mà ít ai có thể ngờ rằng các loại rau lá xanh cũng có tác dụng bổ sung canxi?

Các loại rau lá xanh trong chế độ ăn uống không chỉ có lợi cho sức khỏe của mạch máu mà còn có vai trò bổ sung canxi cho cơ thể

Fan Zhihong, phó giáo sư tại Trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết các loại rau lá xanh là bậc thầy về bổ sung canxi. Nhiều loại rau lá xanh phổ biến trong cuộc sống có chứa hàm lượng canxi tương đương với sữa, một số loại còn giàu canxi hơn cả sữa.

Bản thân sữa là thứ cần thiết để bổ sung canxi trong cơ thể con người, hàm lượng canxi trong 100ml sữa khoảng 110mg, trong đó hàm lượng canxi cơ thể hấp thụ có thể lên tới gần 40mg.

Muon bo sung canxi, rau la xanh con loi hai hon sua nhung can chu y mot dieu de co the hap thu tot hon
Lượng sữa hàng ngày từ 300-500ml là có lợi cho sức khỏe con người.

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc cho rằng sữa cũng rất quan trọng, cũng như các sản phẩm từ sữa, lượng sữa hàng ngày từ 300-500ml là có lợi cho sức khỏe con người.

Còn rau lá xanh thì sao?

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc khuyến nghị lượng rau ăn vào hàng ngày của một người là khoảng 300-500g, nếu ăn các loại rau lá xanh thì hàm lượng canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày là 500mg.

Bây giờ hãy tính xem, nếu 500ml sữa tối đa theo hướng dẫn chế độ dinh dưỡng được khuyến nghị trong một ngày và 100ml cơ thể có thể hấp thụ 40mg canxi thì 500ml là 40 * 5 = 200mg. So với việc ăn cùng một lượng rau mỗi ngày, sữa thực sự kém hơn so với các loại rau lá xanh.

Muon bo sung canxi, rau la xanh con loi hai hon sua nhung can chu y mot dieu de co the hap thu tot hon
Nếu ăn các loại rau lá xanh thì hàm lượng canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày là 500mg.

Muốn bổ sung canxi tốt cần phải có ánh nắng mặt trời

Tất nhiên, muốn bổ sung canxi, bạn không thể chỉ dựa vào chế độ ăn uống mà còn phải nhờ đến ánh nắng mặt trời.

Khi bạn phơi nắng, ánh nắng mặt trời sẽ bổ sung vitamin D mà cơ thể không tổng hợp được, có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu kết hợp với các loại rau lá xanh, nó chỉ đơn giản là một cặp đôi hoàn hảo để tăng cường can xi cho cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ tìm cách cho trẻ uống nhiều sữa hoặc viên uống can xi mà quên mất việc khuyến khích trẻ tha gia các hoạt động ngoài trời. Điều này khiến cho việc hấp thụ can xi kém làm giảm khả năng phát triển của trẻ.

Tóm lại, mặc dù có nhiều cách để bổ sung can xi, nhưng rau lá xanh là một lựa chọn tốt để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho cơ thể. Trẻ em, người già, phụ nữ mang thai nên ăn nhiều rau lá xanh, phơi nắng nhiều giúp hấp thụ canxi để cơ thể khỏe mạnh.

Tất nhiên, sữa được coi là thực phẩm bổ sung canxi rất tốt và dễ dàng. Nếu bạn không thích ăn rau lá xanh thì uống sữa để bổ sung canxi cũng là một lựa chọn đúng đắn.

Xem thêm: Phụ nữ tận dụng tốt chu kỳ kinh nguyệt của mình hiệu quả tập luyện sẽ cao hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC