Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Muốn bảo vệ sức khỏe não bộ, phải bỏ ngay 3 thói quen xấu sau đây

5:30 PM | 26/04/2024
Gia đình khỏe

Nhiều nghiên cứu cho thấy, não bộ là cơ quan dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể, nhưng lại rất khó khăn trong việc phục hồi. Vì thế, cần hạn chế tối đa các nguy cơ gây hại đến cơ quan này. Để bảo vệ từ bên ngoài là tránh va chạm mạnh vùng đầu, còn từ bên trong phải bỏ ngay 3 thói quen xấu gây hại não bộ này nếu bạn đang mắc phải.

Chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng cơ thể, nhưng não bộ lại là cơ quan mấu chốt vì nắm giữ vai trò trung tâm chỉ huy của cơ thể - từ chịu trách nhiệm kiểm soát, điều khiển gần như mọi hoạt động, chức năng của các cơ quan trong cơ thể, trong đó có khả năng học hỏi, tư duy và ghi nhớ,… Cũng vì điều này mà nếu xảy ra bất kỳ sự tổn thương nào trên não bộ cũng có thể khiến con người gặp nhiều vấn đề, từ tư duy cho đến sức khỏe.

Muon bao ve suc khoe nao bo, phai bo ngay 3 thoi quen xau sau day

Bộ phận đầu não được xem là cơ quan trung tâm, có chức năng điều khiển những cơ quan khác hoạt động hiệu quả. Do đó, nếu các chức năng tại cơ quan này bị suy giảm thì các chức năng của bộ phận khác cũng sẽ hoạt động kém đi (Ảnh: Internet)

Đó là lý do vì sao, chủ động bảo vệ cơ quan đầu não là điều rất quan trọng, kể cả từ bên ngoài hay từ bên trong.

Từ bên ngoài, chỉ bằng một tác động vật lý như: đập đầu, va chạm, té ngã,... thì phần đầu của chúng ta cũng có thể gặp nguy cơ bị thương tổn. Nói về thương tổn phần đầu, tình trạng này sẽ có 2 dạng, bao gồm: thương tổn đầu phần ngoài và thương tổn đầu phần trong.

Thương tổn đầu phần ngoài được xem là chấn thương dạng nhẹ, khi bị thì sẽ có biểu hiện sưng tấy hoặc bầm tím ở khu vực ngoài da, gây ra những cơn đau đầu âm ỉ tại bề mặt bị va chạm. Còn thương tổn đầu phần trong chính là chấn thương dạng nặng, nếu không may mắc phải có thể dẫn đến chấn thương sọ não, xuất huyết não, tụ máu não,.... Đây đều là những biến chứng nguy hiểm, nếu cấp cứu kịp thời thì người mắc cũng phải gánh chịu nhiều di chứng nghiêm trọng - gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe xuyên suốt cuộc đời. Còn nếu không được cấp cứu kịp lúc, người mắc phải đối mặt với nguy cơ tử vong.

Còn từ bên trong, việc lặp đi lặp lại các thói quen xấu trong sinh hoạt chính là việc khiến các tế bào thần kinh suy yếu dần, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của não bộ. Trong đó, có 3 thói quen xấu gây hại bộ não mà hầu như ai cũng mắc phải, đó là:

1. Ăn nhiều đồ ngọt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, đồ ngọt có thể giúp làm giảm hàm lượng glucocorticoid - một loại hormone gây ra sự căng thẳng trong cơ thể, và mang đến sự vui vẻ cho người ăn. Đó là lý do vì sao, chúng ta cảm thấy vui vẻ mỗi khi được ăn đồ ngọt. Nhưng sự vui vẻ này có thể gây “nghiện”, khiến ta dần phụ thuộc và sẽ cảm thấy gắt gỏng, bồn chồn khi không được cho ăn. Đây chính là một dạng tổn thương não bộ, gây ra bởi thói quen ăn quá nhiều đồ ngọt.

Cụ thể, thực phẩm nhiều đường có thể khiến thể tích của vùng hồi hải mã, và khối lượng chất trắng trong não bị suy giảm.

- Vùng hồi hải mã: có vai trò quan trọng đối với trí nhớ, giữ chức năng điều hành các vùng trong não. Khi thể tích của vùng hồi hải mã bị suy giảm, khả năng kiềm chế cảm xúc của con người cũng ảnh hưởng theo, đồng thời khả năng ghi nhớ cũng kém đi.

- Chất trắng trong não thì lại có vai trò trong việc truyền tải các tín hiệu thần kinh, giúp các vùng não bộ phối hợp nhịp nhàng để tập trung, suy nghĩ và xử lý vấn đề nhanh hơn. Khi khối lượng chất trắng trong não bị thu nhỏ, hoạt động não bộ của ta sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó gây ảnh hưởng đến khả năng tư duy, giao tiếp và ra quyết định.

Muon bao ve suc khoe nao bo, phai bo ngay 3 thoi quen xau sau day

Ăn quá nhiều đồ ngọt cũng có thể gây thừa cân - béo phì. Trong khi đó, tình trạng này lại là nguồn cơn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như: tiểu đường loại 2, cao huyết áp, tim mạch,... (Ảnh: Internet)

2. Thiếu ngủ

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, thức khuya trong một thời gian dài được xem như nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng với tỷ lệ cao gấp 5 lần so với các nguyên nhân khác. Điều đó chứng minh giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và cơ thể chúng ta, đồng thời là yếu tố chăm sóc, hồi phục lại não bộ sau một ngày dài “làm việc” mệt mỏi nhằm hoạt động trơn tru hơn cho ngày hôm sau.

Thời gian thích hợp cho một giấc ngủ ngon là 7 - 8 tiếng. Tuy nhiên, thức khuya sẽ khiến não bộ phải tiếp tục hoạt động ghi nhớ - xử lý nhiều lượng thông tin hơn và thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn đi, nếu tình trạng này tiếp diễn liên tục sẽ khiến não bộ yếu dần, dẫn tới hệ quả là sa sút trí tuệ trong tương lai.

Muon bao ve suc khoe nao bo, phai bo ngay 3 thoi quen xau sau day

Bỏ ngay thói quen thức khuya, xây dựng lịch ngủ đủ giấc và đúng giờ mới chính là điều kiện giúp cho não bộ luôn khỏe mạnh và cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ hiệu quả (Ảnh: Internet)

3. Lười vận động

Vận động hợp lý có thể nâng cao thể chất và khả năng miễn dịch, giúp đề kháng tốt và các chức năng trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Đối với những ai không vận động trong thời gian dài, khả năng điều phối và kiểm soát của não bộ đối với cơ thể sẽ suy giảm, cơ thể ngày càng trở nên kém linh hoạt, lâu ngày không chỉ khiến người thiếu năng lượng, mất đi sức sống, mà còn khiến chức năng thể chất kém đi, dễ bị thương và bệnh tật hơn, thậm chí phản ứng của não bộ cũng ngày càng chậm chạp.

Vì vậy, mọi người cần vận động thường xuyên, bằng cách tham gia nhiều các môn thể thao ngoài trời như: đá bóng, bóng rổ, bơi lội, đạp xe,... giúp rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe.

Trên đây là 3 thói quen xấu có thể gây tổn thương não bộ. Vì những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tư duy của ta, mọi người khắc phục kịp thời bằng cách bỏ ngay 3 thói quen xấu kể trên.

Xem thêm: Chỉ cần áp dụng 4 cách "lười biếng" sau, chị em sẽ ngày càng trẻ đẹp - khoẻ mạnh

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC