Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Làm việc nhiều hơn 55 giờ/ tuần làm tăng tỉ lệ tử vong vì bệnh tim mạch và đột quỵ, làm việc tại nhà trong đại dịch khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn

9:00 AM | 11/06/2021
Gia đình khỏe

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lao động Quốc tế, 745.000 người trên thế giới đã chết vì đột quỵ và thiếu máu cơ tim do làm việc nhiều giờ vào năm 2016, cho thấy mức tăng 29% kể từ năm 2000.

Đây là phân tích toàn cầu đầu tiên mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đánh giá thiệt hại về tính mạng và sức khỏe liên quan đến việc làm việc nhiều giờ. Được công bố trên tạp chí Môi trường Quốc tế, kết quả nghiên cứu cho thấy vào năm 2016, 398 000 người chết vì đột quỵ và 347 000 người vì bệnh tim vì đã làm việc ít nhất 55 giờ một tuần - tương đương với làm việc đầy đủ hai ngày rưỡi.

Lam viec nhieu hon 55 gio/ tuan lam tang ti le tu vong vi benh tim mach va dot quy, lam viec tai nha trong dai dich khien tinh hinh tro nen toi te hon

Làm việc nhiều hơn 55 giờ/tuần làm tăng tỉ lệ tử vong vì bệnh tim mạch và đột quỵ - (Ảnh: Boldsky).

Tại sao thời gian làm việc dài lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ?

Một số nghiên cứu, trước khi có những phát hiện hiện tại, đã chỉ ra rằng những người làm việc nhiều giờ có khả năng có sức khỏe tâm thần kém hơn và chất lượng giấc ngủ thấp hơn. Nó cũng đã được chứng minh là làm tăng khả năng hút thuốc, uống rượu quá nhiều và tăng cân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy làm việc nhiều giờ gây ra khoảng 1/3 tổng gánh nặng bệnh tật liên quan đến công việc ước tính, khiến nó trở thành một trong những yếu tố nguy cơ nghiêm trọng có gánh nặng bệnh nghề nghiệp lớn nhất.

Làm việc 55 giờ trở lên mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ đột quỵ ước tính cao hơn 35% và nguy cơ tử vong do thiếu máu cục bộ cao hơn 17% so với làm việc 35-40 giờ một tuần.

Các yếu tố kích hoạt phổ biến của bệnh tim và đột quỵ là huyết áp cao, cholesterol xấu LDL cao, tiểu đường và hút thuốc là những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim và đột quỵ, thừa cân và béo phì, tiền tiểu đường, chế độ ăn uống không lành mạnh và không hoạt động thể chất đầy đủ.

Vậy điều này liên quan như thế nào đến thời gian làm việc dài?

Các yếu tố gây căng thẳng trong công việc, chẳng hạn như căng thẳng công việc và thời gian làm việc dài, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ cao vừa phải.

Căng thẳng liên tục có liên quan đến hoạt động cao hơn trong một khu vực của não liên quan đến việc xử lý cảm xúc và tăng khả năng phát triển bệnh tim và tuần hoàn.

Ai có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tim mạch liên quan đến công việc?

- Các vấn đề sức khỏe tim mạch liên quan đến công việc đặc biệt quan trọng ở nam giới (72% tử vong), những người sống ở khu vực Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á, và người lao động trung niên trở lên.

- Hầu hết các trường hợp tử vong được ghi nhận là ở những người chết từ 60-79 tuổi (làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần trong độ tuổi từ 45 đến 74).

Làm việc tại nhà trong đại dịch có thể làm tăng nguy cơ

Lam viec nhieu hon 55 gio/ tuan lam tang ti le tu vong vi benh tim mach va dot quy, lam viec tai nha trong dai dich khien tinh hinh tro nen toi te hon

Làm việc tại nhà khiến chúng ta tăng giờ làm việc, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ - (Ảnh: Boldsky).

Đại dịch COVID-19 đã khiến chúng ta phải làm việc tại nhà nhiều hơn. Làm việc tại nhà cũng có một số lợi ích. Tuy nhiên, nó cũng có những rủi ro nhất định đi kèm.

Số người làm việc nhiều giờ ngày càng tăng. Hiện tại, tỷ lệ này chiếm 9% tổng dân số toàn cầu, khiến nhiều người có nguy cơ bị tàn tật liên quan đến công việc và chết sớm hơn.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết "Đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể cách làm việc của nhiều người. Làm việc từ xa đã trở thành tiêu chuẩn trong nhiều ngành công nghiệp, thường làm mờ ranh giới giữa gia đình và cơ quan. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp buộc phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa hoạt động để tiết kiệm tiền, và những người vẫn đang trong biên chế phải làm việc nhiều giờ hơn".

Ông nhấn mạnh thêm rằng "Không có công việc nào đáng có nguy cơ bị đột quỵ hoặc bệnh tim. Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động cần làm việc cùng nhau để thống nhất về các giới hạn để bảo vệ sức khỏe của người lao động".

Hướng dẫn của WHO để bảo vệ sức khỏe người lao động và giảm tử vong sớm

- Chính phủ có thể ban hành, triển khai và thực thi luật, quy định và chính sách cấm làm thêm giờ bắt buộc và đảm bảo giới hạn tối đa về thời gian làm việc.

- Thỏa ước hai bên hoặc thương lượng tập thể giữa người sử dụng lao động và hiệp hội người lao động có thể sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt hơn, đồng thời thỏa thuận số giờ làm việc tối đa.

- Nhân viên có thể chia giờ làm việc để đảm bảo rằng số giờ làm việc không vượt quá 55 hoặc nhiều hơn mỗi tuần.

Rủi ro về sức khỏe khi làm việc trong nhiều giờ

Làm việc nhiều giờ với 'hy vọng' hoàn thành công việc văn phòng có thể khiến bạn mất thời gian về lâu dài. Theo các nghiên cứu, sau đây là một số rủi ro sức khỏe phổ biến nhất liên quan đến làm việc nhiều giờ: Tăng mệt mỏi, căng thẳng quá mức, tổn thương cơ xương, các vấn đề liên quan đến não bộ như kỹ năng trí óc kém hơn (bao gồm trí nhớ ngắn hạn và giảm khả năng nhớ từ), nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, các vấn đề sức khỏe tim mạch, tăng huyết áp, thói quen hút thuốc và uống rượu

Làm sao để quản lý giờ làm việc tại nhà?

Lam viec nhieu hon 55 gio/ tuan lam tang ti le tu vong vi benh tim mach va dot quy, lam viec tai nha trong dai dich khien tinh hinh tro nen toi te hon

Chuyển đổi sang một cách làm việc mới quá đột ngột có vẻ khó khăn. Nhưng bạn có thể tham khảo một số mẹo hiệu quả  giúp công việc tại nhà không chỉ hiệu quả mà còn tốt cho sức khỏe.

- Duy trì giờ làm việc đều đặn 

- Tạo thói quen vào buổi sáng 

- Lên lịch nghỉ ngơi 

- Đặt mục tiêu hàng ngày/ hàng tuần 

- Tạo không gian làm việc thoải mái và chuyên dụng 

- Ăn bữa trưa lành mạnh 

- Cố gắng tập luyện

- Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân 

Một số bài tập đơn giản bạn có thể thực hiện như sau:

- Tập thể dục đứng: Bạn có thể đứng và duỗi thẳng cánh tay và các ngón tay giữa giờ làm việc. Đứng trong vài phút sẽ giúp thả lỏng cơ và đốt cháy nhiều calo hơn so với ngồi.

- Đi bộ và nói chuyện: Trong khi nói chuyện với đồng nghiệp của bạn qua điện thoại, hãy đi bộ xung quanh phòng.

- Kéo căng, xoay người và uốn cong: Mục tiêu trong 10 phút bằng cách duỗi, xoay người và uốn cong người. Để cơ thể bạn di chuyển thường xuyên hơn sẽ giúp kéo căng toàn bộ cơ thể và ngăn ngừa tình trạng co cứng cơ.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC