Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Hành động “ngược đời” khi đi bộ này lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ

10:30 AM | 09/12/2023
Gia đình khỏe

Đi bộ là một trong những cách đơn giản nhất để tăng cường hoạt động thể chất và cải thiện sức khỏe. Thông thường khi đi bộ, chúng ta sẽ tiến về phía trước, nhưng lại có không ít người chọn đi bộ lụi. Và hành động tưởng chừng là “ngược đời” này thực tế lại mang đến nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ.

Theo định nghĩa của các chuyên gia thể dục, đi bộ là hình thức vận động tự nhiên của con người, nhằm di chuyển cơ thể từ vị trí này đến vị trí khác với dáng đi bình thường. Đây cũng được coi là hình thức tiêu hao calo trong cơ thể khá tốt mà không gây mất sức. Hoạt động đi bộ diễn ra khá nhẹ nhàng, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau với mọi tình trạng thể lực.

Hanh dong “nguoc doi” khi di bo nay lai mang den nhieu loi ich suc khoe bat ngo

Ngay cả chính Hippocrates - người được mệnh danh là cha đẻ của ngành y học hiện đại - cũng từng khẳng định rằng, đi bộ chính là liều thuốc tốt nhất đối với sức khỏe con người (Ảnh: Internet)

Một số lợi ích của việc đi bộ có thể kể đến như:

1. Hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng

Đây được xem là một trong những lợi ích nổi bật nhất của bộ môn đi bộ. Chưa tính đến việc bỏ ra bao nhiêu sức lực và thời gian, thì khi mà bạn vận động toàn bộ cơ thể cùng kết hợp để thực hiện bộ môn này đã là một cách để đốt cháy calo hoàn hảo.

2. Tăng cường sức khỏe xương khớp

Việc vận động thường xuyên bằng đi bộ có thể giúp xương khớp luôn chắc khỏe, nhờ vào việc thúc đẩy trao đổi chất và luân chuyển chất dinh dưỡng tới xương nhiều hơn. Điều này làm cho cơ bắp và dây chằng dẻo dai hơn, chịu lực tốt hơn. Khi cơ và dây chằng dẻo dai, sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt và cột sống chắc khỏe, từ đó cũng hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật tại các cơ quan này.

3. Giúp tăng cường trí nhớ

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ cho bộ não của mình luôn khỏe mạnh là đi bộ nhanh. Một nghiên cứu được công bố trên trang của của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy rằng, vùng hải mã - phần não đóng vai trò quan trọng đối với trí nhớ - có thể được mở rộng thông qua việc đi bộ thường xuyên.

Được biết, vùng hải mã bắt đầu co lại khi chúng ta già đi, thường vào khoảng 55 hoặc 60 tuổi. Sau một năm đi bộ ba lần mỗi tuần, kết quả quét não trong nghiên cứu cho thấy vùng hải mã đã tăng kích thước khoảng 2% ở nhóm người thường xuyên đi bộ. Đây được xem là một sự gia tăng đáng kể, giúp đảo ngược tình trạng mất mát liên quan đến tuổi tác từ một đến hai năm.

Hanh dong “nguoc doi” khi di bo nay lai mang den nhieu loi ich suc khoe bat ngo

Những người thường xuyên đi bộ cũng cho thấy sự cải thiện trong trí nhớ khi tham gia thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ và tăng mức độ protein trong não (Ảnh: Internet)

Đi bộ lùi và những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Thông thường khi đi bộ, chúng ta sẽ đi tiến về phía trước. Nhưng khoa học chứng minh, việc đi bộ lùi - một hành động lạ đời mà bạn hiếm khi nhìn thấy cũng có thể mang đến nhiều sức khỏe bất ngờ cho chúng ta, bên cạnh những lợi ích đã kể trên.

1. Giúp giảm đau lưng dưới

Khi chúng ta đi lùi, hầu hết các cơ ở thắt lưng được co lại và thư giãn, điều này có thể rèn luyện tốt các nhóm cơ hiếm khi hoạt động vào thời điểm bình thường và đóng vai trò tích cực trong việc phát triển cân bằng sức mạnh cơ bắp.

Đặc biệt là khi chúng ta thực hiện bài tập này, thân người cần phải nghiêng về phía sau, để giữ thăng bằng cho cơ thể, cần huy động nhiều cơ xung quanh cột sống hơn để tham gia hoạt động, điều này có thể làm giảm hiệu quả các vấn đề như căng cơ, đau nhức ở phần lưng dưới.

2. Nâng cao khả năng giữ thăng bằng

Đi bộ lùi cũng nhiều lần được ứng dụng trong y học, đặc biệt là khi điều trị phục hồi sau chấn thương và hoặc do các loại bệnh tật về xương khớp gây ra, và nhiều nghiên cứu cũng đã xác nhận tác dụng phục hồi của việc tập đi bộ lùi. Ví dụ, nó có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và sức mạnh cơ bắp của chi dưới, đồng thời rèn luyện hệ thần kinh cơ và hệ tim mạch.

Hanh dong “nguoc doi” khi di bo nay lai mang den nhieu loi ich suc khoe bat ngo

Một phân tích tổng hợp bao gồm 21 nghiên cứu trên tạp chí Phục hồi chức năng lâm sàng (Mỹ) cho thấy, đi lùi có thể cải thiện sự ổn định và thăng bằng của cơ thể, đồng thời giúp bệnh nhân bị đột quỵ và liệt nửa người phục hồi các chức năng thể chất (Ảnh: Internet)

3. Giảm gánh nặng cho đầu gối

Nghiên cứu đã chứng minh, rằng đi lùi không chỉ cải thiện dáng đi trở nên thẳng thớm hơn, giúp tăng khả năng giữ thăng bằng và sức bền của cơ chi dưới mà còn giảm bớt gánh nặng cho khớp.

Ngoài ra, phạm vi chuyển động của các khớp và cơ khi đi lùi cũng khác so với khi đi thẳng, từ đó cơn đau do các bệnh như viêm cân gan chân sẽ giảm đi.

4. Cải thiện kỹ năng phản xạ

Việc đi lùi về phía sau chắc chắn là khó hơn phía trước, vì các giác quan của chúng ta - đặc biệt là mắt cũng chỉ nằm ở phần mặt trước, hỗ trợ cho việc quan sát. Do đó, đi bộ lùi sẽ vận dụng tối đa các giác quan khác ngoài thị lực, nhất là thính giác và xúc giác để chủ động phán đoán môi trường xung quanh, từ đó kiểm soát hướng chuyển động. Điều này tạo ra sự kích thích mới cho não và giúp nâng cao khả năng phản xạ của mỗi người.

5. Hỗ trợ thư giãn cơ bắp

Khi một người bước về phía trước, trọng tâm và xương chậu nghiêng về phía trước, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, cơ thắt lưng, mắt cá chân và khớp gối đều ở trạng thái căng thẳng, căng thẳng mãn tính sẽ xảy ra theo thời gian. Đi lùi thì ngược lại, nó có thể thư giãn các cơ và xương căng thẳng ở cổ, thắt lưng và các vùng khác.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC