Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Giảm trí nhớ sau sinh - nguyên nhân và cách khắc phục cho các mẹ bỉm sữa

10:30 AM | 29/07/2022
Gia đình khỏe

Suy giảm trí nhớ vốn là một vấn đề quen thuộc, nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho các mẹ sau sinh. Thực ra, đây chỉ là một hiện tượng bình thường của cơ thể nên các mẹ không cần lo lắng quá, hãy áp dụng các biện pháp sau đây để khắc phục tình trạng này.

Có rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện, nhằm lý giải vì sao phụ nữ lại trở nên đãng trí sau khi sinh em bé. Câu trả lời là do sự tiêu biến chất xám bên trong não bộ (hay còn gọi là tế bào xử lý thông tin) bởi sự rối loạn hoặc tăng mạnh hormone gồm estrogen và progesterone trong giai đoạn thai kỳ. Theo đó, lượng progesterone và estrogen trong não của phụ nữ mang thai được ước tính là tăng lên khoảng 15 - 40 lần so với bình thường, và những hormone này đều ảnh hưởng đến mọi neuron thần kinh bên trong não.

Giam tri nho sau sinh - nguyen nhan va cach khac phuc cho cac me bim sua
Chính sự thay đổi này sẽ khiến nhận thức của người mẹ về các hoạt động khác dần ít đi vì họ chỉ đặt con cái làm mối quan tâm hàng đầu, đây chính là tình trạng “quên” mà các mẹ bỉm sữa phải trải qua (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, tiến sĩ Elseline Hoekzema - Nhà thần kinh học tại Đại học Leiden (Hà Lan) - cũng nhận định, mang thai và làm mẹ có thể được xem là một loại giai đoạn thứ hai trong quá trình trưởng thành của bộ não. Khi đó, người mẹ sẽ trở nên gần gũi hơn với con, nhạy cảm hơn với nhu cầu của bé. Sự thay đổi này có thể kéo dài ít nhất hai năm sau khi sinh là để giúp các bà mẹ chăm sóc con tốt hơn trong thời gian này. 

Do đó, việc mất đi chất xám nghe có vẻ khủng khiếp nhưng nó lại cần thiết cho sự phát triển bình thường về nhận thức và tình cảm nên các mẹ bỉm sữa đừng nên quá lo lắng về vấn đề này, khi mọi việc dần trở nên ổn định hơn thì tình trạng này cũng sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân đến từ việc tiêu biến chất xám khiến mẹ bầu rơi vào tình trạng “nhớ nhớ quên quên” như trên, vẫn có nhiều yếu tố về lối sống khiến việc suy giảm trí nhớ sau sinh của mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hơn, cụ thể là:

- Thiếu dinh dưỡng: Quá trình mang thai và sinh nở khiến cơ thể người phụ nữ phải trải qua nhiều đau đớn, thay đổi thể chất, gây thiếu máu, thiếu canxi. Đặc biệt là phụ nữ khi nuôi con bằng sữa mẹ, nếu không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì có thể gây thiếu chất, thiếu sắt, thiếu máu lên não gây suy giảm trí nhớ sau sinh.

- Thiếu ngủ: Vất vả lớn nhất của người phụ nữ sau sinh là thường xuyên phải thức khuya để cho con bú, thay tã hoặc tỉnh giấc khi bé quấy khóc, rất hiếm khi các mẹ có được giấc ngủ trọn vẹn. Việc này diễn ra thường xuyên sẽ khiến não bộ mệt mỏi, không linh hoạt và trở nên hay quên.

Top 5 cách khắc phục tình trạng “hay quên” sau sinh cho mẹ 

1. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ chất lượng được xem là “chìa khoá vàng” để não bộ trở nên minh mẫn hơn vào ngày hôm sau, và cũng là mấu chốt để tăng cường trí nhớ. Do đó, các mẹ bầu nên sớm hình thành thói quen ngủ cho bé hoặc phân bổ thời gian hợp lý để bản thân có thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. 

Giam tri nho sau sinh - nguyen nhan va cach khac phuc cho cac me bim sua
Tư thế ngủ cũng đóng vai trò quan trọng giúp các mẹ ngủ được ngon hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy tư thế ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp thoải mái, ngủ ngon và sâu hơn (Ảnh: Internet)

2. Luyện tập tăng cường trí nhớ

Nghe thì có vẻ khó nhưng thật ra áp dụng lại dễ hơn nhiều. Sau khi sinh, mẹ nên sắp xếp mọi việc thật khoa học và dành thời gian để thực hiện các hoạt động yêu cầu sự tập trung liên tục. Khi này, não bộ sẽ hình thành thói quen ghi nhớ, giúp tăng cường trí nhớ. 

3. Thư giãn, tránh căng thẳng

Căng thẳng là những biểu hiện tâm lý của hệ thần kinh khi não bộ rơi vào tình trạng quá tải. Về lâu dài, tình trạng ức chế này sẽ trực tiếp gây ra những xung đột trong hoạt động của não bộ, đặc biệt là trong hoạt động ghi nhớ, khiến mẹ trở nên suy giảm trí nhớ. 

Giam tri nho sau sinh - nguyen nhan va cach khac phuc cho cac me bim sua
Hãy để não bộ được nghỉ ngơi, thư giãn bằng các hoạt động nhẹ nhàng như: tập thể dục, tập yoga, nghe nhạc nhẹ nhàng,... (Ảnh: Internet)

4. Ăn uống hợp lý

Các mẹ sau khi sinh vẫn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa sắt để việc tái tạo máu trong cơ thể không bị gián đoạn. Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn ăn một số thực phẩm tốt cho não bộ, giàu B6 và acid folic như ngũ cốc, bột yến mạch, súp lơ xanh, dâu tây, táo, hạnh nhân, trứng cá hồi, uống nhiều chế phẩm từ đậu nành...

5. Chuẩn bị một quyển sổ tay để ghi chép lại mọi thứ

Phụ nữ sau khi sinh nên sắm cho mình một quyển số để ghi lại tất cả những điều cần ghi nhớ. Việc ghi chép mọi thứ sẽ giúp mọi người không bị quên hay bỏ lỡ bất kỳ việc gì, tránh việc hoảng loạn và thêm căng thẳng, cũng như giúp mẹ dần lấy lại guồng sinh hoạt như trước khi mang thai và sinh con. 

Nhìn chung, nhiều người mẹ sau khi sinh thường cảm thấy trí nhớ của mình bị suy giảm đi. Tuy nhiên, việc giảm trí nhớ này không quá đáng lo ngại, chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống, chăm sóc sức khỏe tốt là mẹ có thể hạn chế được nhiều tác hại xấu từ chứng suy giảm trí nhớ này gây ra. Duy trì nhịp sinh hoạt bình thường và giữ gìn sức khoẻ là điều mà các mẹ nên làm nhất lúc này.

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC