Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Đường ruột khỏe mạnh thì tuổi thọ cao: đây là 4 cách để trẻ hóa đường ruột và tăng tuổi thọ

4:11 PM | 07/10/2021
Gia đình khỏe

Sống một cuộc sống lâu dài khỏe mạnh là điều ai cũng mong muốn. Nghiên cứu về quá trình lão hóa của con người đã chỉ ra rằng có một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh là chìa khóa để chống lại bệnh tật và sống lâu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, các nhà khoa học khuyến nghị nên bổ sung hàng ngày bốn loại ‘thuốc giải độc’ có lợi cho đường ruột.

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách đảo ngược quá trình lão hóa từ lâu đã cho rằng cải thiện lối sống có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng bí mật để kéo dài tuổi thọ có thể nằm trong ruột, vì nó giúp chống lại rất nhiều vi khuẩn gây bệnh mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 4 phương pháp giúp đảo ngược sự lão hóa của ruột và tăng tỷ lệ sống thọ.

Duong ruot khoe manh thi tuoi tho cao: day la 4 cach de tre hoa duong ruot va tang tuoi tho

Bảo vệ đường ruột là chìa khóa sống khỏe.

Hệ vi sinh vật đường ruột, bao gồm quần thể vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta. Tại đây có chứa hàng chục nghìn tỷ vi sinh vật, bao gồm ít nhất 1000 loài vi khuẩn khác nhau được biết đến với hơn 3 triệu gen (gấp 150 lần so với gen người).

Có một số yếu tố có thể tiêu diệt hệ vi sinh vật của ruột, kháng sinh là một trong số đó.

Nhưng có một số thay đổi mà chúng ta không thể tránh khỏi xảy ra trong đường ruột đó là sự lão hóa, đặc biệt là về sự đa dạng của vi sinh vật.

Một loạt nghiên cứu ngày càng phát triển cho thấy sự đa dạng của vi sinh vật là yếu tố then chốt trong tuổi thọ và sự lão hóa khỏe mạnh.

Đầu năm nay, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Sinh học Hệ thống ở Seattle đã phát hiện ra rằng hệ vi sinh vật trong ruột có xu hướng ngày càng trở nên đa dạng và độc đáo theo độ tuổi.

Nghiên cứu trên 9000 người trưởng thành đã xác định rằng những thay đổi này trong ruột tiếp tục xảy ra ở những người khỏe mạnh ngoài 80 tuổi, nhưng không còn đa dạng ở những người già không khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ ba vi khuẩn quan trọng có liên quan đến quá trình lão hóa lành mạnh. Họ đã quan sát thấy ít vi khuẩn chi Bacteroides hơn, và nhiều loài Akkermansia, và Christensenella hơn, có liên quan đến việc giảm viêm nhiễm, đồng thời cải thiện sự chuyển hóa đường và chất béo cũng như khối lượng cơ thể nạc.

Các nghiên cứu sâu hơn đã mang lại kết quả có tính chất tương tự, cụ thể là một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy những người sống trăm tuổi có nhiều loại vi khuẩn trú ngụ trong ruột của họ hơn.

Bốn bước sau đây có thể giúp cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột để sống lâu.

Ăn nhiều rau

Rau có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng vai trò của chúng trong việc hỗ trợ đường ruột là không thể thiếu.

Nghiên cứu cho thấy rằng rau lá xanh đặc biệt có chứa một loại đường cụ thể có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Theo Hopkins Medicine, ăn nhiều chất xơ và rau lá xanh giúp phát triển hệ vi sinh vật lý tưởng trong đường ruột.

Inulin, một loại chất xơ được tìm thấy trong atisô, hành tây, tỏi, lúa mì, và chuối rất tốt cho hệ vi sinh vật đường ruột. Ngoài ra, chúng cũng có thể cung cấp tối thiểu 5gram prebiotics được khuyến nghị hàng ngày.

Thực phẩm lên men

Duong ruot khoe manh thi tuoi tho cao: day la 4 cach de tre hoa duong ruot va tang tuoi tho

Thực phẩm lên men tốt cho hệ vi sinh vật đường ruột.

Những phát hiện gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm lên men có thể làm thay đổi cấu tạo của hàng nghìn tỷ vi khuẩn cư trú trong ruột.

Các loại thực phẩm như sữa chua, dưa cải bắp, kim chi,... đều được chứng minh là làm giảm mức độ viêm nhiễm trên toàn cơ thể.

Điều này hứa hẹn rất nhiều cho những người đang tìm cách kéo dài tuổi thọ, vì những vi khuẩn này đã được chứng minh là có thể tăng tuổi thọ.

Probiotics

Probiotics là một nguồn vi khuẩn sống có thể bổ sung vào lượng vi khuẩn đã có trong ruột của chúng ta.

Chúng ta có thể bổ sung lợi khuẩn này bằng các thực phẩm chức năng. Hầu hết các chất bổ sung có sẵn trên thị trường đều chứa vi khuẩn thuộc họ Lactobacilli và Bifidobacter, được lựa chọn vì chúng có thể tồn tại trong môi trường axit của dạ dày.

Ngoài ra, chúng ta có thể có được các probiotics bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm lên men.

Prebiotic

Nghiên cứu ngày càng phát triển cho thấy prebiotics giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đa dạng liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng prebiotics như một chất bổ sung có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hệ thống này có trong ruột, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng. Các đơn giản hơn để bổ sung prebiotic là ăn các loại thực phẩm như rễ rau diếp xoăn, tỏi, hành tây, tỏi tây, măng tây, chuối, yến mạch, táo, ca cao, rong biển,...

Đường ruột khỏe mạnh cũng tăng tỉ lệ sống lâu, sống khỏe của chúng ta, vì vậy, hãy nhớ trẻ hóa đường ruột bằng 4 cách trên đây nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC