Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Dù thiếu ngủ cũng chỉ nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm, ngủ quá nhiều sẽ khiến bạn mệt mỏi thậm chí còn sinh bệnh

9:00 PM | 17/07/2021
Gia đình khỏe

Nếu gần đây bạn cảm thấy mệt mỏi và dường như không thể lê mình ra khỏi giường, bạn nên tự hỏi, "Tại sao mình lại ngủ quá nhiều như vậy?".

Với mức độ phổ biến của chứng mất ngủ và tình trạng thiếu ngủ, chúng ta không phải lúc nào cũng nghe nói về tác hại tiềm ẩn của việc ngủ nhiều. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều có thể là một mối quan tâm thực sự nếu nó gây ra vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như trầm cảm hoặc một số bệnh mãn tính.

Ngủ bao nhiêu là quá nhiều?

Mặc dù tất cả chúng ta cần ngủ một giấc nhất định mỗi đêm giúp phục hồi năng lượng và hỗ trợ nhiều chức năng khác của cơ thể như khả năng nhận thức và giải độc, nhưng ngủ quá nhiều lại gây ra một số vấn đề cho sức khỏe.

Du thieu ngu cung chi nen ngu tu 7-9 tieng moi dem, ngu qua nhieu se khien ban met moi tham chi con sinh benh

Ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm dường như là ngủ quá nhiều - (Ảnh: Internet).

Khi nghiên cứu về giấc ngủ, các chuyên gia tin rằng ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm là bình thường và lành mạnh đối với hầu hết người lớn. Đây là lượng trung bình mà người lớn trong độ tuổi từ 18 đến 64 tuổi cần để cảm thấy tràn đầy sinh lực và hoạt động tốt nhất.

Họ cũng phát hiện ra rằng ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm dường như là quá nhiều. Thường xuyên ngủ hơn chín giờ mỗi đêm cho thấy có điều gì đó không ổn, cho dù là về tinh thần hay thể chất.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thường xuyên ngủ trong thời gian này mà vẫn không cảm thấy hoàn toàn nghỉ ngơi hoặc khỏe mạnh. Mặc dù hầu hết mọi người đôi khi ngủ lâu hơn 9 giờ, nhưng điều này sẽ không xảy ra liên tục.

Nguyên nhân của việc ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nhất định, chẳng hạn như:

- Phiền muộn

- Đau mãn tính

- Viêm mãn tính và các bệnh tự miễn dịch, bao gồm cả bệnh đa xơ cứng

- Các vấn đề về hô hấp do hút thuốc, hen suyễn, béo phì hoặc nhiễm trùng kéo dài ảnh hưởng đến hệ hô hấp

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm

- Rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, chứng ngủ rũ, chứng nghiến răng và rối loạn chuyển động chân tay theo chu kỳ

- Hội chứng chân không yên

- Căng thẳng mãn tính

Một vấn đề khác là bạn không có được giấc ngủ ngon mặc dù đã nằm trên giường trong một thời gian dài mỗi đêm. Điều này có thể do các yếu tố liên quan đến môi trường ngủ, như quá nhiều ánh sáng và tiếng ồn, nhiệt độ không phù hợp, một chiếc giường không thoải mái hay do tập thể dục quá ít vào ban ngày hoặc quá nhiều chất kích thích khiến bạn bồn chồn vào ban đêm.

Dấu hiệu cảnh báo ngủ quá nhiều

Nếu bạn đang tự hỏi liệu mình có đang ngủ quá nhiều hay không, hãy để ý một số dấu hiệu cảnh báo sau:

- Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, ngay cả khi đã ngủ đủ giấc hoặc dành nhiều thời gian trên giường. Điều này có thể diễn ra dưới dạng buồn ngủ ban ngày và luôn uể oải.

Du thieu ngu cung chi nen ngu tu 7-9 tieng moi dem, ngu qua nhieu se khien ban met moi tham chi con sinh benh

Ngủ quá nhiều dễ khiến bạn mệt mỏi, uể oải - (Ảnh: Internet).

- Bạn cảm thấy thất thường và cáu kỉnh.

- Cơn đau bạn đang trải qua ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Chẳng hạn cơn đau lưng có thể trầm trọng hơn do dành quá nhiều thời gian để nằm và không hoạt động.

- Bạn đang phải đối mặt với chứng đau đầu, đau nửa đầu hoặc sương mù não.

- Bạn có thời gian phản ứng chậm hơn, kỹ năng giải quyết vấn đề kém hơn và nói chung là hiệu suất tinh thần kém hơn.

- Tình trạng viêm ngày càng trầm trọng hơn. Ngủ quá nhiều có thể làm tăng mức độ cytokine (protein phản ứng C).

- Bạn có thể tăng cân và cảm thấy uể oải do ít vận động.

Hầu hết người lớn cần ngủ khoảng bảy đến chín giờ mỗi đêm. Điều này hỗ trợ trọng lượng khỏe mạnh, não, tâm trạng, tim, sự trao đổi chất và hơn thế nữa.

Do đó, nếu bạn thấy mình thường xuyên ngủ hơn 9 giờ mỗi đêm, hãy chú ý đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn để có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh các biến chứng có hại cho sức khỏe như trầm cảm, béo phì, bệnh tim, suy giảm nhận thức và tiểu đường.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC