Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Điểm danh những thói quen phổ biến đang âm thầm rút ngắn tuổi thọ của chúng ta

9:00 AM | 28/11/2021
Gia đình khỏe

Dù có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe sau tình hình đại dịch Covid-19 vừa qua, nhưng trên thực tế, mọi người vẫn chỉ đang chú trọng vào những chứng bệnh có nguy cơ diễn tiến nghiêm trọng và hoàn toàn lơ là với các vấn đề nhỏ hơn, nhưng lại có khả năng rút ngắn tuổi thọ của chúng ta trong âm thầm, chẳng hạn như các thói quen xấu dưới đây.

1.     Luôn trong tình trạng căng thẳng

Có thể vì vấn đề gia đình, công việc hay các mối quan hệ mà chúng ta dễ rơi vào căng thẳng, và nếu không giải quyết nhanh mà để tình trạng này kéo dài, theo thời gian, sự căng thẳng kinh niên có thể khiến bạn bị lão hoá sớm.

Theo báo cáo của Trường Đại học Y khoa Harvard (Mỹ), sự căng thẳng mãn tính có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể, và làm già đi các tế bào của hệ thống miễn dịch, thông qua việc làm ngắn các telomere - các đoạn DNA và protein nhỏ - một dạng cấu trúc bên trong mỗi tế bào chứa thông tin di truyền. Khi căng thẳng, các tế bào này sẽ bị phân chia, gây xói mòn một phần DNA. Đồng thời, nếu quá trình này được lặp lại nhiều lần, các tế bào bị già đi sẽ không thể sản xuất đủ lượng telomerase cần thiết - một loại enzyme có khả năng bổ sung DNA vào các telomere, chính sự thiếu hụt DNA giữa cả hai đầu thế này sẽ gây ra hiện tượng lão hoá tế bào, và thúc đẩy sự lão hoá của toàn bộ cơ quan trong cơ thể.

Điều này đã được chứng minh qua một cuộc nghiên cứu năm vào 2020, công bố trên tạp chí BMJ Open (Anh). Theo nghiên cứu đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc bị căng thẳng nặng nề khiến tuổi thọ của nam giới giảm trung bình từ 2 đến 8 năm và tuổi thọ của phụ nữ trung bình sẽ giảm từ 2 đến 3 năm.

2.     Ngủ không đủ giấc

Các nhà khoa học khẳng định, chỉ một đêm mất ngủ cũng có thể khiến các tế bào trong cơ thể bị lão hoá nhanh chóng. Nhận định này được lý giải như sau, khi ta chìm vào giấc ngủ, đó sẽ là thời gian não bộ hồi phục lại hệ thống miễn dịch và các chức năng của nó sau một ngày hoạt động hết công sức và các cơ quan trong cơ thể sẽ thực hiện các chức năng thải độc và thanh lọc. Để quá trình này được vận hành một cách nhuần nhuyễn, chúng ta cần ngủ đủ từ 7 - 8 giờ đồng hồ và nên bắt đầu từ 23 giờ trở đi. Nếu ngủ muộn, hoặc ngủ không đủ giấc sẽ gây ra sự xáo trộn với đồng hồ sinh học của cơ thể, buộc cơ thể phải vận động quá sức, lâu dần gây ra tình trạng lão hoá.

Diem danh nhung thoi quen pho bien dang am tham rut ngan tuoi tho cua chung ta

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, việc ngủ không đủ giấc không chỉ rút ngắn tuổi thọ của bạn, mà nó còn là tác nhân gây ra các bệnh khác, từ ung thư, tim mạch cho đến béo phì, tiểu đường hoặc sa sút trí tuệ (Ảnh: Shutterstock)

3.     Cô lập với xã hội

Nghe có vẻ rất vô lý, nhưng trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã nhận định, sự cô lập với xã hội cũng có khả năng gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe tương tự như bệnh béo phì, thói lười vận động hay hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Dù vẫn chưa thể xác định hay chắc chắn lý do là gì, nhưng các nhà nghiên cứu đã lập luận rằng: thực sự có sự kết nối vô cùng chặt chẽ giữa những cảm xúc trong tâm hồn với các tín hiệu truyền thông tin ở não bộ. Và khi nỗi cô đơn tăng cao, nó sẽ kích thích các phản ứng căng thẳng của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển của các bệnh viêm mãn tính, có thể gây hại cho tim, não bộ và hệ thống miễn dịch.

Diem danh nhung thoi quen pho bien dang am tham rut ngan tuoi tho cua chung ta

Nhằm giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tuổi tác - đặc biệt là chứng sa sút trí tuệ - hãy cố gắng hòa nhập với xã hội (Ảnh: Shutterstock)

4.     Lười vận động

Lười vận động hay vận động quá ít đều là nguyên nhân gây rút ngắn tuổi thọ của bạn. Điều này được lý giải là khi lười vận động, lượng máu sẽ gây áp lực lên vách động mạch nhiều hơn, gián tiếp gây ra các loại bệnh mạn tính nguy hiểm như ung thư, tim mạch, tiểu đường, đột quỵ…

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng, 60 - 90% những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất từ 150 phút trở lên mỗi tuần có thể kéo dài thêm tuổi thọ của họ đến tận 5 năm. Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 9, những ai có thói quen vận động nhẹ như đi bộ, chạy bộ bước nhỏ - thực hiện được 7.000 đến 9.000 bước mỗi ngày thì sẽ ít có khả năng mắc các bệnh nghiêm trọng, và giảm nguy cơ tử vong sớm tới hơn 70%.

Diem danh nhung thoi quen pho bien dang am tham rut ngan tuoi tho cua chung ta

Nghe thì có vẻ rất khó khăn, nhưng trên thực tế, việc bạn cần làm chỉ là không ngồi quá lâu một chỗ hay để bản thân trở nên ù lì là đã bảo vệ được sức khoẻ của mình (Ảnh: Shutterstock)

5.     Ăn thịt đỏ quá thường xuyên

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Medical Journal (Anh) cho biết, tiêu thụ nhiều thịt đỏ có liên quan đến các nguy cơ tử vong do các bệnh mạn tính phổ biến. Kết quả của cuộc nghiên cứu đã giúp các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người có thói quen ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ tử vong cao hơn 26% so với những người tiêu thụ ít nhất. Ngược lại, những người ăn nhiều thịt trắng bao gồm gia cầm và cá hơn trong các bữa ăn, có thể tăng tuổi thọ đến 25%, so với những người tiêu thụ ít nhất.

Bạn thấy đó, những điều được liệt kê trên đây đều là những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe mà chúng ta đang thực hiện hàng ngày. Có thể vì sự chủ quan, hay do lười để ý mà ta đang bị rút ngắn tuổi thọ một cách âm thầm, không hề hay biết từ những tác hại của các thói quen đó. Hãy thay đổi ngay! Ngay hôm nay, ngay lúc này, không có gì là quá muộn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC