Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Để đánh bay tình trạng mệt mỏi mỗi khi thức dậy, hãy làm ngay 7 việc này!

10:30 AM | 27/06/2024
Gia đình khỏe

Thức dậy với cảm giác uể oải, mệt mỏi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và năng lượng của cả ngày hôm đó. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng như vậy, thì hãy làm ngay 7 việc này mỗi khi thức dậy để đánh bay cảm giác mệt mỏi.

Bắt đầu từ lúc 21h, mỗi cơ quan bên trong cơ thể sẽ bắt đầu thực hiện các chức năng riêng biệt của nó. Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích mọi người nên đi ngủ sớm trước 23h (để cơ thể chìm vào giấc ngủ REM trước 0h) - điều này sẽ giúp các hoạt động của cơ quan trong cơ thể được vận hành trơn tru và hiệu quả.

Cho đến sáng tầm khoảng 5 - 7h, quá trình thực hiện chức năng của các cơ quan sẽ ngừng lại, và bạn sẽ thức giấc để hoàn thiện bước cuối cùng, chính là đại tiện - nhằm đào thải hết các cặn bã đã được lọc ở tối hôm trước. Quá trình này được diễn ra trong vòng 8 tiếng, nếu có thể làm đúng với quy trình này sẽ giúp sức khỏe luôn ổn định, tinh thần thoải mái.

Tuy nhiên, kể cả khi bạn đã nghiêm túc làm đùng những điều này, đi ngủ sớm - ngủ đủ giấc - dậy đúng giờ nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi thức dậy, thì 7 lời khuyên sau đây có thể giúp ích cho bạn:

1. Vận động nhẹ trên giường

Sau khi thức dậy, đừng vội xuống giường ngay. Vì khi này, cơ thể đang trong thời điểm “khởi động lại” tất cả các chi, cơ sau một giấc ngủ dài - việc xuống giường đột ngột có thể khiến bạn bị căng cơ và chuột rút. Bạn cũng có thể bị choáng váng, hoa mắt do lưu lượng máu lúc này vẫn còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển oxy đến não bộ.

Tốt hơn hết, bạn nên nằm yên trên giường khoảng 5 phút, hít thở thật sâu. Sau đó, hãy vận động nhẹ trên giường bằng cách vươn vai, kéo căng cơ thể. Do trong lúc ngủ, bạn có thể thay đổi nhiều tư thế như nằm sấp, co chân, nằm nghiêng,… dẫn đến tình trạng đau mỏi người khi thức dậy. Hành động này sẽ giúp cho xương khớp được thư giãn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể.

2. Uống 1 cốc nước ấm khi ngủ dậy

Chúng ta luôn được khuyên là nên uống ngay một cốc nước ấm sau khi ngủ dậy, vì lúc này, cơ thể đã mất đi một lượng nước nhất định và các chất thải đang được tích tụ trong gan - thận cần được thải ra. Việc uống một cốc nước ngay khi ấy sẽ giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm, hỗ trợ đào thải độc tố và làm sạch dạ dày hiệu quả hơn.

Nếu muốn để quá trình này đạt được hiệu quả tối đa, các chuyên gia sức khỏe khuyến khích mọi người hãy thêm một muỗng mật ong vào. Vì khả năng kháng khuẩn, làm sạch ruột của mật ong tốt hơn rất nhiều so với một cốc nước lọc thông thường.

De danh bay tinh trang met moi moi khi thuc day, hay lam ngay 7 viec nay!

Mật ong còn có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể người trong khoảng thời gian rất ngắn, loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng thường xuất hiện vào sáng sớm (Ảnh:Internet)

3. Tắm nước lạnh vào buổi sáng

Tắm nước lạnh vào buổi sáng thúc đẩy oxy lên não, làm ổn định nhịp thở, tăng cường hormone endorphins (kích thích cảm giác hưng phấn, điều chỉnh cơn thèm ăn và tăng cường phản ứng miễn dịch) cũng như đưa máu và adrenaline đi khắp cơ thể một cách nhanh chóng. Điều này giúp cho các bộ phận trong cơ thể nhanh chóng nhận được oxy và dưỡng chất, từ đó đủ sức để bắt đầu một ngày mới. Đó là lý do vì sao sau mỗi lần tắm vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

De danh bay tinh trang met moi moi khi thuc day, hay lam ngay 7 viec nay!

Tắm nước lạnh vào buổi sáng giúp cho bạn được thoải mái hơn, loại bỏ hết mọi uể oải sau một giấc ngủ đêm dài (Ảnh: Internet)

4. Tập thể dục sau khi ngủ dậy

Một vài phút khởi động buổi sáng sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, từ đó đốt cháy được nhiều calo hơn.

Ngoài ra khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động. Chính vì vậy, tập thể dục buổi sáng là rất cần thiết giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng trong cả ngày.

Chưa kể, việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp mọi người có thể tận hưởng được ánh nắng ban mai. Theo các chuyên gia sức khỏe, ánh nắng buổi sáng được xem là một liều thuốc tinh thần tự nhiên, giúp tâm trạng bạn trở nên vui vẻ, nhờ vào khả năng kích thích cơ thể sản xuất serotonin - một chất hóa học tự nhiên trong bộ não và cơ thể có chức năng giữ cho tâm trạng được vui vẻ.

De danh bay tinh trang met moi moi khi thuc day, hay lam ngay 7 viec nay!

Trong ánh nắng buổi sáng có chứa hàm lượng vitamin D tự nhiên và tốt nhất cho cơ thể. Việc hấp thụ vitamin D sẽ hỗ trợ quá trình chuyển hoá canxi, từ đó hạn chế nguy cơ yếu xương, loãng xương (Ảnh: Internet)

5. Ăn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động buổi sáng. Hãy chọn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng với các thành phần như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Các thực phẩm như trứng, yến mạch, trái cây tươi và sữa chua không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cải thiện sự tập trung và tinh thần.

6. Hít thở sâu và thư giãn

Trước khi bắt đầu ngày mới, hãy dành vài phút để hít thở sâu và thư giãn. Thở sâu giúp cung cấp oxy cho cơ thể, kích thích hệ thần kinh và giảm căng thẳng. Bạn có thể kết hợp với một vài phút thiền hoặc thực hành kỹ thuật thở mindfulness để giúp tinh thần thư thái và sẵn sàng đối mặt với các thử thách trong ngày.

7. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên có tác dụng rất lớn trong việc điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể. Mở cửa sổ, bước ra ban công hoặc đi dạo ngoài trời trong vài phút để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể sản sinh hormone serotonin, giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng.

Cảm giác mệt mỏi và uể oải sau khi thức dậy là vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng những thói quen lành mạnh và khoa học, bạn có thể đánh bay tình trạng này và bắt đầu ngày mới với tinh thần sảng khoái và năng lượng tràn đầy. Hãy thử áp dụng 7 việc trên vào buổi sáng của bạn và cảm nhận sự thay đổi tích cực trong cơ thể và tinh thần. Sự tỉnh táo và năng lượng buổi sáng không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể.

Xem thêm: Gánh nặng tâm lý từ việc thi trượt lớp 10: cha mẹ phải là điểm tựa cho con lúc này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC