Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Đây là những việc nên làm trước khi đi ngủ để có được giấc ngủ chất lượng hơn

9:00 PM | 03/06/2021
Gia đình khỏe

Kể cả có bận rộn, bạn cũng đừng để đến lúc mệt quá thì chui vào phòng ngủ luôn. Hãy dành chút thời gian làm vài việc nhỏ, để đảm bảo cho một giấc ngủ ngon suốt đêm.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của mỗi người. Ngủ ngon sẽ tạo cho bạn sự sảng khoái để bắt đầu một ngày mới. Để có được giấc ngủ ngon hơn, bạn nên ưu tiên một số việc sau trước khi lên giường ngủ:

1. Sắp xếp lại không gian trong phòng ngủ

Nhiều người tin rằng môi trường phòng ngủ và cách bài trí của nó là những yếu tố then chốt để có được một giấc ngủ ngon. Những yếu tố này bao gồm nhiệt độ, tiếng ồn, ánh sáng bên ngoài và cách sắp xếp đồ đạc.

Day la nhung viec nen lam truoc khi di ngu de co duoc giac ngu chat luong hon

Môi trường phòng ngủ và cách bài trí của nó là những yếu tố then chốt để có được một giấc ngủ ngon - (Ảnh: Freepik).

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiếng ồn bên ngoài, thường là từ giao thông, có thể gây ra giấc ngủ kém và các vấn đề sức khỏe lâu dài. Để tối ưu hóa môi trường phòng ngủ, hãy cố gắng giảm thiểu tiếng ồn bên ngoài, giảm ánh sáng nhân tạo từ các thiết bị như đèn ngủ hay đồng hồ báo thức. Đảm bảo phòng ngủ là một nơi yên tĩnh, thư giãn, sạch sẽ và thú vị.

2. Đặt nhiệt độ phòng ngủ phù hợp

Nhiệt độ cơ thể và phòng ngủ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ nhiều hơn tiếng ồn bên ngoài. Nhiệt độ cơ thể và phòng ngủ tăng lên sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ và tăng mức độ tỉnh táo.

Thông thường, nhiệt độ phòng ngủ khoảng 20 độ C là dễ chịu đối với hầu hết mọi người, mặc dù nó còn phụ thuộc vào sở thích và thói quen cá nhân.

3. Chuẩn bị giường, nệm và gối ngủ thoải mái

Một số người thường thắc mắc tại sao họ lại ngủ ngon hơn trong khách sạn. Điều này là bởi ngoài môi trường thư giãn, chất lượng giường ngủ cũng có ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Một nghiên cứu mới đây đã xem xét lợi ích của một tấm nệm mới trong 28 ngày, cho thấy rằng nó giảm đau lưng 57%, đau vai 60% và cứng lưng 59%, cải thiện chất lượng giấc ngủ 60%. Vì vậy, hãy cố gắng mua một bộ đồ giường ngủ chất eglượng cao khoảng 5–8 năm một lần.

Day la nhung viec nen lam truoc khi di ngu de co duoc giac ngu chat luong hon

Chất lượng giường ngủ cũng có ảnh hưởng đến giấc ngủ - (Ảnh: Freepik).

4. Thư giãn và giải tỏa tâm trí vào buổi tối

Các kỹ thuật thư giãn trước khi đi ngủ đã được chứng minh là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể. Liệu pháp massage thư giãn có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người mắc chứng mất ngủ.

Các liệu pháp thư giãn bao gồm nghe nhạc thư giãn, đọc sách, tắm và ngâm chân nước nóng, thiền định hoặc hít thở sâu. Bạn hãy thử các phương pháp khác nhau và tìm ra cách thức phù hợp nhất.

5. Loại bỏ chứng rối loạn giấc ngủ

Tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cũng có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Một vấn đề phổ biến là chứng ngưng thở khi ngủ, gây ra tình trạng thở không đều và bị gián đoạn.

Những người mắc chứng rối loạn này ngừng thở liên tục khi đang ngủ. Đây là một tình trạng khá phổ biến ở khoảng 24% nam giới và 9% phụ nữ.

Các vấn đề thường gặp khác được chẩn đoán về mặt y tế bao gồm rối loạn vận động khi ngủ và rối loạn giấc ngủ theo nhịp sinh học, thường gặp ở những người làm việc theo ca.

Do đó, để cải thiện chất lượng giấc ngủ, điều quan trọng là bạn cần phải điều trị để loại bỏ các vấn đề này càng sớm càng tốt.

5. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất được khoa học ủng hộ để cải thiện giấc ngủ và sức khỏe. Người lớn tuổi tập thể dục cũng giúp làm giảm gần một nửa thời gian cần để đi vào giấc ngủ và tăng thêm 41 phút ngủ vào ban đêm.

Trong khi đó, ở những người bị mất ngủ nghiêm trọng, tập thể dục mang lại nhiều lợi ích hơn đa số các loại thuốc. Tập thể dục làm giảm thời gian đi vào giấc ngủ xuống 55%, giảm tổng số lần thức vào ban đêm 30% và lo lắng giảm 15%, trong khi tăng tổng thời gian ngủ lên 18%.

Để có được giấc ngủ ngon, đừng ngại dành ra mấy phút dọn dẹp phòng ốc và chuẩn bị chăn ga gối đệm cho sạch sẽ. Ngoài ra, việc rèn luyện thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC