Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Đau đầu vì tăng cân, có thể là do bạn đang mắc phải 5 lỗi này trước khi ngủ

5:30 PM | 25/03/2024
Gia đình khỏe

Bạn ăn uống lành mạnh, có luyện tập đầy đủ nhưng vẫn không hiểu nguyên nhân vì sao tăng cân. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem bạn có đang mắc phải 5 lỗi này trước khi ngủ không nhé!

1. Ngủ không đủ giấc

Bạn có biết, trong não bộ có thể sản sinh ra 2 loại hormone giúp kiểm soát sự thèm ăn? Một trong số đó được gọi là hormone đói (ghrelin) và hormone no (leptin). Hai loại hormone này sẽ bổ trợ lẫn nhau để kiểm soát cảm giác thèm ăn của con người. Và việc ngủ không đủ giấc hoặc mất ngủ có thể sẽ khiến 2 hormone này mất cân bằng, gây ra nhiều ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và cả cân nặng.

Đó là vì việc ngủ không đủ giấc có thể làm tăng cảm giác thèm ăn vặt. Điều này được giải thích rằng: khi ta thức khuya, dạ dày sẽ tiết ra nhiều hormone ghrelin - có tác dụng báo hiệu cơn đói trong não. Điều này đồng nghĩa là càng càng thức khuya thì ta lại càng có cảm giác thèm ăn. Ăn đồ ăn vặt vào đêm muộn sẽ khiến quá trình trao đổi chất của chúng ta tiếp tục hoạt động, điều này sẽ khiến cho lượng calo được tích trữ dưới dạng chất béo.

Dau dau vi tang can, co the la do ban dang mac phai 5 loi nay truoc khi ngu

Ngủ sớm sẽ hạn chế được việc ăn vặt vào đêm khuya. (Ảnh: Internet)

2. Bỏ bữa tối

Đối với tình trạng bỏ bữa tối thì thường xảy ra ở những chị em đang muốn giảm cân là chủ yếu. Việc tự ý bỏ qua một bữa ăn tức là mọi người đã bỏ đi một lượng lớn dinh dưỡng của cơ thể. Khi đó, cơ thể phải sử dụng lượng đường và protein dự trữ để hoạt động, gây ảnh hưởng trực tiếp đến da, tăng quá trình lão hóa và sớm xuất hiện những nếp nhăn. Và ở lần tiếp theo mọi người ăn, cơ thể sẽ hấp thụ mọi thứ, cả xấu và tốt. Bỏ bữa tối cũng sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và gây ra các vấn đề dạ dày mạn tính.

3. Xem điện thoại trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ điện thoại có thể kích thích não bộ khiến bạn khó ngủ, và việc khó đi vào giấc ngủ sẽ vô tình khiến cho mức cortisol (hormon gây căng thẳng) tăng cao, làm gián đoạn giấc ngủ. Nhiều nghiên cũng cứu chỉ ra rằng, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình sẽ cản trở quá trình sản xuất melatonin, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chắc chắn rằng chất lượng giấc ngủ kém cũng có liên quan đến tình trạng tăng cân.

Dau dau vi tang can, co the la do ban dang mac phai 5 loi nay truoc khi ngu

Do đó, điều quan trọng là phải thiết lập thói quen thư giãn lành mạnh (như đọc sách, nghe nhạc, thiền,... ), không sử dụng công nghệ trước khi đi ngủ (Ảnh: Internet)

4. Luyện tập cường độ cao trước khi ngủ

Chú ý rèn luyện thân thể là một việc làm rất đang được khuyến khích, tuy nhiên, nếu thực hiện trước thời gian chuẩn bị đi ngủ và nhất là các bài cường độ cao thì hoàn toàn không nên. Nguyên nhân là vì hoạt động thể chất gắng sức có thể kích thích hệ thần kinh và làm tăng nhịp tim quá mức, từ đó khiến cho mọi người khó đi vào giấc ngủ.

Dau dau vi tang can, co the la do ban dang mac phai 5 loi nay truoc khi ngu

Chưa kể, việc tập thể dục có thể khiến bạn đói, điều này làm tăng cảm giác thèm ăn vào ban đêm (Ảnh: Internet)

5. Uống rượu trước khi ngủ

Nhiều người có thói quen uống một ly rượu vang hàng đêm để ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, thực tế, rượu làm gián đoạn nồng độ melatonin trong não. Ngoài chất lượng giấc ngủ kém, lượng calo rỗng từ rượu tương đương với việc ăn vặt vào buổi tối muộn

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng rượu cản trở giấc ngủ REM, ảnh hưởng đến khả năng nghỉ ngơi và phục hồi của cơ thể. Ngoài ra, lượng calo dư thừa từ đồ uống có cồn có thể gây tăng cân nếu tiêu thụ thường xuyên.

Xem thêm: Ngoài giúp thư giãn, 15 phút ngâm chân mỗi tối còn mang lại những lợi ích sau

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC