Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Dành cho những người trên 60 tuổi: 7 cách tốt nhất để giữ cho đầu gối của bạn luôn khỏe mạnh

2:00 PM | 17/11/2021
Gia đình khỏe

Thực hiện những thay đổi đơn giản này đối với thói quen hàng ngày giúp giữ cho các khớp thiết yếu đó khỏe mạnh và không bị đau.

Cho dù bạn bị chấn thương đầu gối hay chỉ thấy mình thường xuyên cảm thấy khó chịu trong các hoạt động hàng ngày, đau đầu gối có ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống.

Tuy nhiên, chỉ vì bạn đang bị đau đầu gối bây giờ không có nghĩa là bạn sẽ khó chịu suốt đời hoặc phải phẫu thuật trong tương lai. Dưới đây là một số cách để giữ cho đầu gối khỏe mạnh và không bị đau khi bạn trên 60 tuổi.

1. Chú ý đến cách ngồi

Một trong những cách đơn giản nhất để giữ cho đầu gối khỏe mạnh mà không cần tập thể dục dù chỉ một giây, tất cả là do cách bạn ngồi.

Cố gắng ngồi mà không bắt chéo chân hoặc ngồi trên ghế với chân gập vào trong. Khi chúng ta ngồi bắt chéo chân, nhiều áp lực dồn lên khớp gối có khả năng gây kích ứng hoặc đau dẫn đến nhiều cơn đau hơn khi di chuyển về phía trước.

2. Luôn khởi động và hạ nhiệt khi tập luyện

Nếu bạn đang bỏ qua phần khởi động hoặc hạ nhiệt trong bài tập luyện của mình, bạn có nguy cơ bị mòn và rách quá mức ở đầu gối.

Luôn dành thời gian để khởi động nhanh trước khi vận động. Điều này đơn giản như thực hiện một số động tác xoay khớp tại chỗ, đá chân, nghiêng người và nâng chân. Những lần hạ nhiệt cũng quan trọng không kém phần khởi động. Hãy cố gắng hoàn thành một số động tác giãn gân kheo, cơ tứ đầu,.. để tiếp tục duy trì sự linh hoạt.

3. Squat an toàn

Squat rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp, nhưng nếu thực hiện sai cách có thể khiến cơn đau đầu gối trở nên tồi tệ hơn ngay lập tức.

Dưới đây là một mẹo nhỏ để đảm bảo bạn thực hiện đúng: khi hạ người xuống tư thế ngồi xổm, bạn phải luôn luôn nhìn xuống và nhìn thấy các ngón chân của mình.

Danh cho nhung nguoi tren 60 tuoi: 7 cach tot nhat de giu cho dau goi cua ban luon khoe manh

Squat rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp, nhưng nếu thực hiện sai cách có thể khiến cơn đau đầu gối trở nên tồi tệ hơn ngay lập tức.

Không để đầu gối của bạn đi quá xa về phía trước hoặc lệch sang một bên. Nó sẽ giống như bạn đang ngồi trên ghế hoặc ngồi trên bồn cầu.

4. Mang giày phù hợp

Hãy đến cửa hàng bán giày chạy bộ hoặc giày chuyên dụng và được kiểm tra đôi chân để chọn loại giày phù hợp. Không phải ai cũng có vòm chân giống nhau hoặc cần có kiểu giày giống nhau. Mang một đôi giày phù hợp với hình dáng của đôi chân, đầu gối sẽ cảm ơn bạn rất nhiều.

5. Đi bộ hàng ngày

Mặc dù vận động quá mức có thể gây ra đau đầu gối nghiêm trọng, nhưng có một lối sống ít vận động cũng gây ra vấn đề tương tự. Đi bộ là một cách tuyệt vời để giảm cân với tác động thấp. Nó không chỉ giúp phần dưới khỏe mạnh mà còn có khả năng cải thiện sức bền tim mạch để có sức khỏe tổng thể. Cố gắng đi bộ ít nhất 20 đến 30 phút mỗi ngày bất cứ khi nào bạn có thể.

6. Biến bơi lội trở thành thói quen

Bơi lội là một cách tuyệt vời để giữ cho đôi chân chắc và khỏe mạnh. Nước cung cấp sức đề kháng tuyệt vời mà cơ mông và gân kheo phải hoạt động để chống lại để di chuyển. Nó làm sảng khoái, êm dịu, có lợi và rất tốt cho bạn về thể chất và tinh thần.

Danh cho nhung nguoi tren 60 tuoi: 7 cach tot nhat de giu cho dau goi cua ban luon khoe manh

Bơi lội là một cách tuyệt vời để giữ cho đôi chân chắc và khỏe mạnh.

7. Tăng cường các cơ xung quanh đầu gối

Trong khi bạn tập trung vào việc tránh đau đầu gối, hướng sự chú ý vào việc xây dựng các cơ bao quanh đầu gối sẽ là một cách thậm chí còn tốt hơn. Cách tốt nhất để người lớn hơn 60 tuổi giữ cho đầu gối khỏe mạnh là tập luyện tất cả các cơ hỗ trợ đầu gối. Bất kỳ sự mất cân bằng cơ nào cũng sẽ gây ra tình trạng mòn và rách đầu gối.

Các vấn đề về khớp rất phổ biến ở người trên 60 tuổi. Thực hiện theo 7 cách này mỗi ngày sẽ giúp giữ cho đầu gối luôn khỏe mạnh và không bị đau.

Xem thêm: 86% ca F0 nhập viện vì COVID-19 đã được tiêm vaccine, có đáng lo ngại?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC