Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Cú tát lịch sử của Will Smith tại lễ trao giải Oscar cho thấy điều gì về khả năng kiểm soát cảm xúc

2:00 PM | 04/04/2022
Gia đình khỏe

Vào đêm 27/3 vừa qua, tại lễ trao giải Oscar, khi Will Smith mất bình tĩnh và tát MC Chris Rock trước mặt rất đông khán giả, mạng xã hội bùng nổ với các ý kiến ​​và bình luận. Cư dân mạng chia rẽ về sự việc, trong khi nhiều người đổ lỗi cho cả hai người nổi tiếng vì đã vượt qua ranh giới.

Nhưng những gì Will Smith đã làm không chỉ là một hành động bốc đồng, một quyết định được đưa ra mà không suy nghĩ, trong cơn tức giận và có thể là vì những bất an nhất định.

Điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta! Cảm xúc là một dạng biểu hiện. Trong khi một số rất giỏi trong việc giữ bình tĩnh, những người khác lại gặp khó khăn trong việc kiểm soát chúng.

Hành động của Smith, mặc dù không chính đáng, là điều mà hầu hết chúng ta đều đã trải qua vào một thời điểm nào đó trong đời. Kiểm soát cảm xúc là thứ mà tất cả chúng ta đều phải vật lộn và do đó, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu nó là gì.

Cu tat lich su cua Will Smith tai le trao giai Oscar cho thay dieu gi ve kha nang kiem soat cam xuc

Vào đêm 27/3 vừa qua, tại lễ trao giải Oscar, khi Will Smith mất bình tĩnh và tát MC Chris Rock trước mặt rất đông khán giả.

Kiểm soát cảm xúc là gì?

Kiểm soát cảm xúc là một cách để ngăn chặn các phản ứng tự phát và không kiểm soát. Còn được gọi là điều chỉnh cảm xúc, nó đề cập đến tiềm năng của một người để quản lý và kiểm soát cảm xúc và phản ứng của họ.

Điều đó nói lên rằng tất cả chỉ là sự bình tĩnh trong thời gian hỗn loạn và phản ứng khi tình huống đòi hỏi và không vượt quá.

Kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là kìm nén tất cả cảm xúc của bạn và không nói về nó hoặc thể hiện nó. Kiểm soát hoặc điều tiết cảm xúc liên quan đến việc tách mình khỏi những cảm giác tiêu cực nảy sinh và dẫn đến những phản ứng bốc đồng và gây rối.

Cho đến khi và trừ khi bạn đạt được sự rõ ràng, hãy suy nghĩ hợp lý và cân nhắc các hành động cùng với hậu quả. Phản ứng với một tình huống nhất định có thể gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng.

Luôn luôn có một cách để điều chỉnh cảm xúc và phân bổ chúng một cách hiệu quả. Không ai là hoàn hảo và nhiều người đã học được cách kiểm soát cảm xúc từ những sai lầm.

Kiểm soát cảm xúc là thứ mà mọi người phát triển sau nhiều lần đánh mất nó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu các yếu tố kích hoạt cảm xúc tiêu cực, đánh giá hậu quả và thiệt hại mà nó có thể gây ra cho bạn và những người khác.

Tác động tiêu cực của việc điều tiết cảm xúc kém

Thường thì việc kiểm soát cảm xúc kém sẽ dẫn đến việc tự làm tổn thương bản thân. Khi cố gắng nuôi dưỡng sự tức giận, phẫn uất, phản bội và sợ hãi của mình, bạn đã đặt ra rất nhiều nguy cơ và nhường chỗ cho những đau khổ và vấn đề không cần thiết.

Hầu hết khi mọi người thất bại trong việc kiểm soát cảm xúc của mình, điều đó dẫn đến sự hối hận và phẫn nộ. Bạn sẽ thấy mình muốn đảo ngược thời gian để có thể thu lại những gì mình đã làm. Theo thời gian, nó cũng ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tinh thần và đó là lý do tại sao bạn phải tiếp tục theo dõi tình trạng của mình.

Làm thế nào để thực hành kiểm soát cảm xúc?

Học cách kiểm soát cảm xúc sẽ mất nhiều thời gian, nhưng nó không phải là điều không thể. Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hành để kiểm soát cảm xúc của mình:

- Điều tiết, nhưng không kìm nén. Cảm xúc cần được thể hiện và không được kìm nén. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn được lắng nghe nhưng trước khi thực hiện, hãy lập kế hoạch một cách hợp lý và tỉnh táo về những gì bạn sắp nói và hậu quả mà nó có thể gây ra.

Cu tat lich su cua Will Smith tai le trao giai Oscar cho thay dieu gi ve kha nang kiem soat cam xuc

Học cách kiểm soát cảm xúc sẽ mất nhiều thời gian, nhưng nó không phải là điều không thể.

- Phân tích loại cảm xúc bạn đang cảm thấy. Đừng chịu áp lực của những gì mọi người muốn bạn làm, thay vào đó hãy tập trung vào những gì bạn muốn. Bạn có thực sự muốn thực hiện một bước quyết liệt và thu hút sự chú ý không cần thiết? Hay bạn muốn suy ngẫm về nó nhiều hơn một chút và dành thời gian để trả lời?

- Xác định cảm xúc của bản thân. Biết bạn đang cảm thấy gì và tự hỏi liệu phản ứng bạn muốn đưa ra có cần thiết hay không.

- Hít thở sâu khi tình huống xảy ra cũng là một cách tuyệt vời để kiểm soát cảm xúc.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu phải là kiểm soát cảm xúc của bản thân và điều khiển nó một cách hiệu quả hơn là để cảm xúc kiểm soát chính bạn.

Xem thêm: Nam giới cần lưu ý nguyên nhân và các biến chứng của viêm tuyến tiền liệt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC