Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất sẽ biểu hiện thông qua 7 tình trạng sức khoẻ sau đây

10:30 AM | 15/09/2022
Gia đình khỏe

Dưỡng chất đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc nuôi dưỡng và duy trì các hoạt động sống của con người. Khi cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, nó sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ sức khoẻ. Đó vừa được xem là hệ quả, mà cũng chính là dấu hiệu để cảnh báo cho chúng ta.

Các dưỡng chất có trong thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người, từ việc tham gia cấu tạo tế bào, điều hòa hoạt động của tim và hệ thần kinh cho đến các hoạt động như tăng cường thị lực của mắt, tham gia chuyển hóa thức ăn thành năng lượng,..

Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện và chỉ ra rằng, nếu cơ thể bị thiếu hụt đi bất kì dưỡng chất nào thì sẽ đưa ra một triệu chứng tương ứng với dưỡng chất đó, gây ra những tác động tiêu cực đến sức khoẻ của mỗi người. Điển hình nhất là 7 tình trạng sức khoẻ sau đây.

Co the bi thieu hut duong chat se bieu hien thong qua 7 tinh trang suc khoe sau day
Nếu cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất lâu ngày, sức khỏe sẽ suy yếu và phát sinh bệnh tật (Ảnh: Internet)

1. Ngón tay ngứa ran, nhịp tim đập bất thường - thiếu hụt canxi

Canxi là khoáng chất thiết yếu của cơ thể, đặc biệt là phần khung xương và răng, có hàm lượng lớn nhất với khoảng 2% tổng trọng lượng cơ thể. Bên cạnh đó, tim mạch, dây thần kinh, mạch máu và não bộ cũng cần canxi để hoạt động bình thường. 

Theo các nghiên cứu, khi bị thiếu hụt canxi, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như: tê ngón tay, ngứa ran, hay nhịp tim đập bất thường. 

Vì thế, mọi người cần bảo đảm nạp đủ lượng canxi theo với nhu cầu của cơ thể. Theo đó, người bình thường sẽ cần 1.000 mg canxi mỗi ngày.

Co the bi thieu hut duong chat se bieu hien thong qua 7 tinh trang suc khoe sau day
Nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi có thể kể đến sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa, cá béo, rau lá xanh, các loại đậu hạt, và ngũ cốc (Ảnh: Internet)

2. Đau nhức xương khớp, mệt mỏi, rụng tóc - thiếu hụt vitamin D

Có nhiều nghiên cứu được tiến hành và nhận thấy rằng, tình trạng rụng tóc xảy ra nhiều hơn ở những người bổ sung vitamin D ít hơn cho cơ thể. Điều này có thể lý giải rằng vitamin D được các tế bào sừng chuyển hóa trong da, mà loại tế bào này có nhiệm vụ xử lý keratin - loại protein có trong tóc, móng tay và da. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin D, các tế bào sừng trong nang tóc sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh sự phát triển cũng như sự rụng của tóc.

Ngoài ra, vitamin D còn có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chuyển hoá canxi để tăng cường sức khoẻ cho xương khớp. Nếu cơ thể bị thiếu hụt loại vitamin này, tình trạng đau nhức xương khớp, mệt mỏi là không thể tránh khỏi.

Nếu tình trạng thiếu hụt diễn ra lâu dài có thể dẫn đến mềm xương. Theo NIH Mỹ (Viện Y tế Quốc gia), hầu hết người lớn cần 15 microgam (mcg) vitamin D mỗi ngày và người lớn trên 70 tuổi cần 20 mcg.

3. Mụn mọc nhiều - thiếu hụt vitamin A

Cơ thể bị thiếu vitamin A được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mụn mọc nhiều, nhất là ở các khu vực như má hoặc cằm. Vì vitamin A có khả năng chống lại những tác động của Propionibacterium acnes (P. acnes) - vi khuẩn gây mụn trứng cá. Sự thiếu hụt loại vitamin này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển trên da của chúng ta, tạo ra mụn.

Do vậy, để phòng ngừa và trị mụn hiệu quả, mỗi người nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn như: gan, các loại cá béo, bông cải xanh, khoai lang, cam, cà rốt, bí đỏ, dưa hấu, mơ, xoài, ngũ cốc, chế phẩm từ sữa,...

4. Mệt mỏi, khó thở, hay đau đầu - thiếu hụt sắt

Sắt được xem là một loại khoáng chất vi lượng rất quan trọng trong cơ thể, là nhân tố tham gia vào quá trình tạo máu, là thành phần của huyết sắc tố có trong hồng cầu, và có chức năng mang oxy đi khắp cơ thể. Ngoài ra, sắt còn giúp tăng cường năng lượng và thúc đẩy sự trao đổi chất. 

Chính vì vậy, thiếu sắt không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu máu mà còn gây ra nhiều vấn đề khác về sức khỏe của con người như suy giảm hệ miễn dịch, trì trệ các hoạt động của cơ thể, giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ. Các triệu chứng cho thấy cơ thể đang bị thiếu sắt phổ biến đó là: khó thở, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt khi đứng lên đột ngột,...

Co the bi thieu hut duong chat se bieu hien thong qua 7 tinh trang suc khoe sau day
Các loại trái cây khô, gia cầm, hải sản, động vật giáp xác, rau xanh chính là là nguồn thực phẩm chứa dồi dào các chất sắt cần thiết cho cơ thể mà bạn cần nên bổ sung ngay. (Ảnh: Internet)

5. Ngứa, tê bì tay đầu chi - thiếu hụt vitamin B12

Tình trạng ngứa hoặc tê bì các đầu chi có thể bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu hụt vitamin B12. Khi cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến sự suy giảm chất myelin (là một lớp cách điện hình thành xung quanh các dây thần kinh, bao gồm cả những dây thần kinh trong não và tủy sống. Nó được tạo thành từ các chất protein và chất béo). Điều này dẫn đến tổn thương thần kinh và gây ra các vấn đề như bị tê hoặc ngứa ran ở ngón hoặc bàn tay và bàn chân.

Để thoát khỏi tình trạng khó chịu, “ngứa mà chẳng thể gãi” này, bạn nên bổ sung măng tây, rau bina, các loại rau có lá xanh đậm, trứng và hải sản nhiều hơn vào bữa ăn hàng ngày của mình.

6. Mệt mỏi, tiêu chảy - thiếu hụt folate

Folate (axit folic) là một loại vitamin B đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, nhất là các sản phụ. Theo Mayo Clinic, folate hỗ trợ sự phát triển chức năng lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là những dị tật liên quan đến ống thần kinh (não và cột sống) ở thai nhi. Sự thiếu hụt folate có thể làm giảm tổng số tế bào, lượng lớn hồng cầu, gây ra dị tật ống thần kinh của trẻ. 

Các triệu chứng của sự thiếu hụt folate bao gồm mệt mỏi, khó chịu, tiêu chảy, tăng trưởng kém... Theo CDC Mỹ, phụ nữ đang mang thai nên bổ sung 400 mcg axit folic mỗi ngày ngoài việc tiêu thụ thực phẩm có chứa folate. Để dung nạp folate từ thực phẩm, bạn hãy ăn ngũ cốc tăng cường, đậu, đậu phộng, hạt hướng dương, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, rau lá xanh đậm.

7. Chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi - thiếu hụt magie

Magie là một khoáng chất rất cần thiết để cơ thể chúng ta luôn được vận hành tốt. Magie tham gia vào hàng trăm quá trình quan trọng của cơ thể, bao gồm quá trình kiểm soát cách thức hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh, sản xuất năng lượng, sự co cơ, và duy trì xương chắc khỏe. Ngoài ra, magie còn có tác dụng chống các bệnh viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn chặn chứng đau nửa đầu, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và nguy cơ đột quỵ. 

Vì vậy, việc bổ sung magie cho cơ thể mỗi ngày là cần thiết. Thiếu hụt magie có thể gây chán ăn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, suy nhược. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, cơ thể có biểu hiện chuột rút hoặc co thắt cơ, co giật, nhịp tim bất thường, thay đổi tính cách hoặc co thắt mạch vành.

Co the bi thieu hut duong chat se bieu hien thong qua 7 tinh trang suc khoe sau day
Các loại thực phẩm giàu magie gồm có sôcôla đen, quả bơ, các loại quả hạch, đậu, đậu hũ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, chuối và các loại rau,...(Ảnh: Internet)

Khi bắt gặp cơ thể bỗng xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu hụt dưỡng chất như trên, bạn có thể khắc phục bằng cách bổ sung nhiều hơn các loại thực phẩm cần thiết vào bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp chế độ ăn uống không đáp ứng đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết, khiến các hiện tượng trên kéo dài thì bạn nên đi khá và làm các xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC