Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Chế độ ăn uống cầu vồng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hạn chế nhiều bệnh tật

5:30 PM | 11/05/2022
Gia đình khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống theo dạng thực đơn cầu vồng, tức là có nhiều màu sắc có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, nâng cao sức khỏe và giúp hạn chế mọi bệnh tật.

Các nhà khoa học đã thu thập một số thông tin về chế độ ăn uống có mã màu nêu trên và ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào? Kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng các chất chống oxy hóa và các tính chất kiềm trong trái cây và rau có thể làm giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ cơ xương và ngăn ngừa chứng loãng xương. Chế độ ăn cầu vồng này cũng được cho rằng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng chức năng não, điều chỉnh chất béo trong cơ thể, điều trị đau lưng...

Theo các chuyên gia, các loại trái cây và rau quả có màu sắc khác nhau có chứa các loại vi chất dinh dưỡng khác nhau. Đó là lý do tại sao khi thực hiện chế độ ăn uống cầu vồng là một kế hoạch ăn uống dồi dào các chất dinh dưỡng.

1.     Màu đỏ

Thực phẩm có màu đỏ như ớt chuông đỏ, bưởi, cà chua, lựu và dưa hấu, hoặc họ đậu như đậu đỏ chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa lycopene. Chất chống oxy hóa này có tác dụng chống lại sự tấn công của các gốc tự do trong cơ thể bạn và ngăn ngừa stress oxy hóa. Ngoài ra, lượng protein dồi dào có trong các loại thực phẩm màu đỏ này còn giúp sửa chữa và xây dựng lại các tế bào và các mô bị hư hỏng. Còn hàm lượng chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh tật, mức độ cholesterol thấp hơn, và giảm táo bón.

Che do an uong cau vong giup tang cuong he thong mien dich va han che nhieu benh tat

Do đó, tăng cường ăn các loại thực phẩm màu đỏ có thể giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả (Ảnh: Internet)

2.     Màu xanh lá

Các loại rau có màu xanh lá như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh khi ăn sống hoặc nấu chín nhẹ có thể cung cấp cho bạn một lượng lớn chất xơ và folate.

Đồng thời, một số trái cây xanh như kiwi, nho xanh và bơ cũng là nguồn cung cấp folate, vitamin C, magiê và kali dồi dào. Hàm lượng chất chống oxy hóa vitamin A, C và E trong các thực phẩm này có thể tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

3.     Màu xanh đậm và màu tím

Các loại thực phẩm có màu xanh đậm và màu tím như nho đen, quả việt quất, quả mâm xôi, chứa nhiều polyphenol, đặc biệt là anthocyanins. Bên cạnh đó, đặc tính chống viêm của những thực phẩm này còn giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh thường gặp, chẳng hạn như rối loạn chức năng gan, tăng huyết áp, rối loạn thị lực, nhiễm khuẩn, mệt mỏi, lo âu và tiêu chảy.

Che do an uong cau vong giup tang cuong he thong mien dich va han che nhieu benh tat

Ngoài ra, các thực phẩm này còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, và hạn chế các phản ứng oxy hóa trong cơ thể, ngăn chặn nguy cơ ung thư bởi các gốc tự do (Ảnh: Internet)

4.     Màu cam

Thực phẩm có vỏ màu cam như cà rốt, bí, khoai lang, bí ngô, cam được khuyến khích thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường miễn dịch. Vì các thực phẩm này chứa một lượng lớn carotenoid chuyển đổi thành vitamin A và vitamin C giúp tăng cường và hỗ trợ các tế bào bạch cầu chống lại tất cả các bệnh tật và nhiễm trùng.

5.     Màu trắng

Thực phẩm màu trắng như tỏi và hành tây, gừng có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn. Những thực phẩm này giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường, như cảm cúm, cảm lạnh, ho, hắt hơi. Hơn thế, thực phẩm màu trắng còn nuôi dưỡng cơ thể bằng quercetin. Hợp chất này có lợi cho sức khỏe tim mạch, có tác dụng giảm viêm và điều chỉnh hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Che do an uong cau vong giup tang cuong he thong mien dich va han che nhieu benh tat

Một số thực phẩm màu trắng như khoai tây, nấm và súp lơ trắng cũng rất giàu selen, kali, riboflavin, niacin và folate. Những chất này điều có tác dụng tăng cường miễn dịch (Ảnh: Internet)

Chế độ ăn uống cầu vồng không chỉ cải thiện sức khỏe, bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh khác nhau mà còn giúp bạn giảm cân. Một trong những ưu điểm chính của chế độ ăn kiêng này là bạn không phải tuân theo các kế hoạch bữa ăn phức tạp. Chỉ cần thay thế hầu hết các thực phẩm không lành mạnh như mì ống, pizza, bánh và thức ăn nhanh với trái cây và rau cải là bạn sẽ nhận được hiệu quả đáng kể.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC