Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Cánh tay và đùi của những người thiếu ngủ thường béo hơn, đặc biệt là ở phụ nữ

7:00 PM | 13/08/2022
Gia đình khỏe

Nhiều người gặp rắc rối bởi sự tích tụ mỡ trên cánh tay và chân của họ. Ngoài việc tập thể dục có mục tiêu, có một yếu tố khác đã bị bỏ qua, đó là tác động của giấc ngủ đối với sự phân bố chất béo. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người thiếu ngủ có chân và tay dày hơn.

Thời gian ngủ ảnh hưởng đến sự phân bố chất béo

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng quốc tế Nutrients cho thấy nơi phát triển"chất béo có liên quan đến độ dài của giấc ngủ.

Nghiên cứu đã phân tích tình trạng giấc ngủ của 9.413 người tham gia và sử dụng phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép để đo khối lượng chất béo ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Canh tay va dui cua nhung nguoi thieu ngu thuong beo hon, dac biet la o phu nu
Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người thiếu ngủ có chân và tay dày hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sau khi tính đến các đặc điểm xã hội học, lối sống, bệnh đi kèm và thuốc men, so với những người ngủ 7-9 giờ một ngày, những người thiếu ngủ (tức là ngủ ít hơn 7 giờ một ngày) có chỉ số khối lượng chất béo ở thân, tay và chân cao hơn. Tuy nhiên, không có sự khác biệt nào được tìm thấy so với những người ngủ hơn 9 giờ một ngày.

Đối với nam giới và phụ nữ, kết quả tương tự cũng được quan sát thấy ở nam giới và phụ nữ thiếu ngủ, mặc dù khối lượng mỡ cánh tay nhiều hơn chỉ được nhìn thấy ở phụ nữ thiếu ngủ.

Ngoài ra, trong số những người béo phì, những người ngủ ít hơn 7 giờ có chỉ số khối lượng chất béo ở cả cánh tay và chân cao hơn so với những người ngủ 7 đến 9 giờ một ngày, mặc dù không có mối tương quan nào được quan sát thấy ở những người không béo phì.

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Thiếu ngủ lâu dài hoặc ngủ kém chất lượng sẽ gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần:

1. Sự mất cân bằng của hormone: Có nhiều hormone quan trọng được tiết ra trong khi ngủ, chẳng hạn như hormone tuyến giáp, hormone sinh dục và melatonin.

Nếu lượng hormone tuyến giáp quá thấp sẽ khiến da khô ráp, ảnh hưởng đến việc điều hòa thân nhiệt và gây ra phù nề. Hormone sinh dục tiết ra không đủ sẽ dẫn đến tình trạng da kém sắc, chị em còn tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, phì đại tuyến vú.

Canh tay va dui cua nhung nguoi thieu ngu thuong beo hon, dac biet la o phu nu
Thiếu ngủ lâu dài hoặc ngủ kém chất lượng sẽ gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Melatonin là một hormone quan trọng trong quá trình chống oxy hóa của cơ thể. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến việc không thể tiết melatonin, dẫn đến lão hóa sớm.

2. Làm hỏng não: Thời gian ngủ không đủ dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức và rối loạn giấc ngủ có thể gây ra các vấn đề như hay quên, mất tập trung và khó tập trung.

3. Gây ra bệnh tim mạch: Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ sẽ ăn thêm 600 calo mỗi ngày. Điều này dẫn đến tăng cân nhanh chóng, tăng gánh nặng cho hệ tim mạch, dễ gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

4. Khả năng miễn dịch thấp hơn: Thiếu ngủ làm giảm khả năng thực bào của bạch cầu, dẫn đến bất thường của tế bào miễn dịch. Nếu hệ thống miễn dịch không thể hoạt động, cơ thể sẽ không thể chống lại vi khuẩn, virus, tế bào ung thư,…

5. Cản trở sự trao đổi chất của cơ thể: Từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng là thời gian quan trọng nhất đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ở trạng thái ngủ, thực bào sẽ tích cực nhấn chìm các mô hoại tử, thực hiện quá trình trao đổi chất, đào thải mô hoại tử, chất độc và các chất chuyển hóa ra khỏi cơ thể, để các khớp và cơ bị đau nhức trong ngày được nghỉ ngơi.

6. Có hại cho sức khỏe tinh thần: Ngủ quá ngắn hoặc quá dài dễ dẫn đến lo âu, trầm cảm,… Về lâu dài, nó còn gây ra các bệnh tinh thần và ảnh hưởng đến hạnh phúc của mỗi người.

Giấc ngủ chất lượng có vai trò cực kỳ quan trọng đến sức khỏe của mỗi người. Chất lượng của giấc ngủ được đánh giá thông qua 3 điểm:

- Giờ ngủ: Liệu bạn có thể bắt đầu rơi vào trạng thái buồn ngủ vào lúc 10-11 giờ đêm hàng ngày và chuyển sang chế độ ngủ hay không.

- Thời gian ngủ: Bạn có thể ngủ 7-8 giờ một đêm trước khi thức dậy một cách tự nhiên không.

- Cảm giác sau khi thức dậy: Sau khi thức dậy, bạn cảm thấy hăng hái hay bơ phờ.

Khi bất kỳ một trong số điều này không hài lòng, bạn cần phải cảnh giác về chất lượng giấc ngủ. Nếu có vấn đề lâu dài, bạn cần tư vấn của bác sĩ càng sớm càng tốt.

Xem thêm: Đừng bao giờ xử trí vết thương như thế này, nếu không bạn sẽ bị nhiễm trùng nguy hiểm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC