Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Cần cảnh giác với chế độ giảm cân cấp tốc, nhằm hạn chế 5 rủi ro sức khoẻ sau đây

2:30 PM | 12/09/2022
Gia đình khỏe

Khao khát một thân hình mảnh mai, hay một vòng eo con kiến đôi khi sẽ khiến nhiều chị em bất chấp mà lao theo các chế độ giảm cân cấp tốc. Mà không nghĩ rằng, sức khoẻ của bản thân có thể bị ảnh hưởng trầm trọng bởi 5 rủi ro sau đây.

Có thể là vì sức khoẻ, hay là vì nhu cầu làm đẹp, hoặc vì cả hai. Nói chung, dù là bởi  lý do gì để bạn quyết tâm giảm cân, thì nó đều đáng hoan nghênh. Vì rõ ràng, thừa cân - béo phì không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho chúng ta cả. 

Tuy nhiên, việc giảm cân thì có muôn vàn cách. Nếu chúng ta không lựa chọn thông minh, sẽ làm ảnh hưởng đến cả sức khoẻ lẫn mục đích ban đầu. Chẳng hạn như những ai vì quá khao khát có được một thân hình mảnh mai hay cân nặng lý tưởng mà chạy theo chế độ giảm cân cấp tốc, đều tự cảm nhận được sức khoẻ của mình bị suy sút nghiêm trọng sau một thời gian. Nhưng nếu vì sức khoẻ mà tạm ngừng thực hiện chế độ này, thì số cân nặng ban đầu cũng theo đó mà quay lại, thậm chí là tăng nhanh và nhiều hơn lúc trước.

Can canh giac voi che do giam can cap toc, nham han che 5 rui ro suc khoe sau day
Chế độ giảm cân cấp tốc (tức là giảm cân nhanh trong một thời gian ngắn) thường được thực hiện bằng cách siết chặt mức calo dưới 800 trong một ngày, thông qua việc kiêng khem ăn uống và vận động liên tục (Ảnh: Internet)

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, giảm cân cấp tốc là một chế độ giảm cân cực đoan, có thể gây hại cho sức khoẻ của chúng ta hơn là mang đến hiệu quả làm đẹp và khoẻ mạnh. Cơ thể chúng ta sẽ cần được đáp ứng tối thiểu 1500 calo mỗi ngày để có thể duy trì các hoạt động sống, quá trình trao đổi chất và vận hành những chức năng quan trọng. Nếu giảm cân, bạn có thể giảm xuống còn 1200 - 1300 calo mỗi ngày. Cố siết mức calo xuống quá thấp sẽ khiến có thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, không thể tạo năng lượng, dễ gây mệt mỏi cũng như ảnh hưởng đến sức khoẻ.

5 rủi ro sức khoẻ do chế độ giảm cân cấp tốc gây ra

1. Bị mất cơ bắp

Các chuyên gia thể hình đểu khẳng định: chúng ta nên tập trung giảm mỡ - tăng cơ chứ đừng giảm cân. Vì cân nặng không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân hoặc ảnh hưởng vóc dáng, mà chính lượng mỡ dư thừa đang tích tụ bên trong cơ thể mới là tác nhân thật sự.

Nhưng, ít ai có đủ kiên nhẫn để thực hiện điều này vì sự thật thì quá trình giảm mỡ tăng cơ đòi hỏi rất nhiều thời gian. Trong khi đó, các chị em lại muốn có ngay một thân hình thon gọn, và việc chạy theo chế độ giảm cân cấp tốc là khó tránh khỏi.

Giảm cân cấp tốc buộc chúng ta ăn uống kiêng khem, điều này khiến có thể không nhận đủ năng lượng và phải sử dụng đến glycogen - nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể chúng ta. Khi các nguồn này sử dụng hết, cơ thể sẽ sử dụng hết cơ bắp. Kết quả là, bạn sẽ bị giảm cơ nhiều hơn mỡ. Lâu dần dẫn đến tình trạng mất cơ bắp.

Can canh giac voi che do giam can cap toc, nham han che 5 rui ro suc khoe sau day
Mất cơ bắp do giảm cân cấp tốc có thể khiến thân hình trở nên èo uột, thiếu săn chắc. Da dẻ cũng vì thế mà chùng nhão và chảy xệ trầm trọng hơn (Ảnh: Internet)

2. Suy giảm sức khoẻ

Muốn giảm cân đúng cách và hiệu quả, chúng ta cần đảm bảo 2 tiêu chí là: chế độ dinh dưỡngluyện tập. Cụ thể yếu tố dinh dưỡng chiếm 70% kết quả và luyện tập là 30% còn lại. Cân bằng đủ 2 yếu tố này, bạn sẽ giảm cân thành công với tốc độ từ 1 - 3 kg/tháng, tùy theo cơ địa từng người.

Tuy vậy, với mong muốn giảm cân cấp tốc, nhiều người đã quyết định đẩy mạnh mức độ luyện tập cũng như ăn ít hơn, để có thể giảm cân nhanh hơn. Chế độ ăn kiêng vốn đã không cung cấp nhiều dinh dưỡng và năng lượng như ban đầu, nếu càng cố kiêng khem thì sẽ càng khiến cơ thể xảy ra những phản ứng do không nạp đủ chất, đòi hỏi có thời gian để cơ thể thích ứng. 

Đồng thời luyện tập nhiều khiến tiêu hao calo nhiều hơn. Từ đó cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi, hệ miễn dịch suy yếu cũng như nguy cơ mắc các bệnh như: sỏi mật, gan, thận, cũng như ảnh hưởng đến cổ tử cung ở nữ giới.

3. Gây tổn hại đến làn da

Khi lượng mỡ tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều, làn da buộc sẽ phải giãn ra để tạo đủ không gian cho sự biến đổi về cân nặng của cơ thể. Nếu chúng ta thực hiện chế độ giảm cân cấp tốc, lượng vitamin, protein và các axit béo bị suy giảm đáng kể, từ đó làn da cũng bị thiếu dinh dưỡng và không thể phục hồi độ săn chắc. Kéo theo hệ luỵ là cân nặng giảm nhưng lượng da được giãn ra đó sẽ trở thành lượng da dư thừa, lâu dần gây ra tình trạng nhão, chảy xệ và nhăn nheo. Ép cân sai cách, thiếu khoa học như nhịn ăn, uống thuốc giảm cân sẽ càng khiến tình trạng của da thêm nghiêm trọng. 

Can canh giac voi che do giam can cap toc, nham han che 5 rui ro suc khoe sau day
Để giúp mọi người tự tin giảm cân nhưng vẫn đẹp da, các chuyên gia thể hình khuyên bạn nên lựa chọn quá trình giảm cân “chậm mà chắc”, bổ sung đủ nước nhất là khi luyện tập và áp dụng dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể (Ảnh: Internet)

4. Giảm chức năng trao đổi chất của cơ thể

Giảm cân nhanh gây tác động tiêu cực đến việc trao đổi chất. Trong khi đó, quá trình trao đổi chất lại quyết định lượng calo mà cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Khi trao đổi chất trong cơ thể giảm, bạn sẽ đốt cháy được ít calo hơn mỗi ngày dù cho nỗ lực giảm cân thế nào chăng nữa.

Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) từng có nghiên cứu và kết luận, giảm cân nhanh trong thời gian ngắn có thể khiến cơ thể đốt cháy calo ít hơn 23% mỗi ngày so với bình thường. Điều này là do bạn bị mất cơ và rối loạn hormone, đặc biệt là hormone tuyến giáp. Đáng nói, quá trình trao đổi chất vẫn sẽ suy giảm ngay cả khi bạn không còn áp dụng những chế độ ăn ép cân nhanh nữa.

5. Suy giảm trí nhớ

Giảm cân quá nhanh khiến cơ thể khó hấp thu những chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, folate, vitamin B12... Theo đó, khi cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, nhiều chị em sẽ dễ bi thiếu máu, khiến suy giảm chức năng hoạt động não bộ và làm giảm trí nhớ. Những biểu hiện rõ nhất là hay quên, nhức đầu và gặp những khó khăn khi giao tiếp, dùng từ.

Có thể thấy, chế độ giảm cân cấp tốc không hề giúp bạn mang lại một thân hình thon thả, săn chắc như ý. Ngược lại còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của bản thân bởi 5 rủi ro kể trên. Vì vậy, tốt hơn hết thì các chị em nên thực hiện chế độ giảm cân lành mạnh, tuy đòi hỏi nhiều thời gian nhưng sẽ mang lại được thành quả như ý nếu kiên trì, đồng thời còn hỗ trợ tăng cường sức khoẻ,

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC