Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Bạn nên ợ hơi và xì hơi bao nhiêu lần một ngày và khi nào cần đến gặp bác sĩ?

9:00 AM | 12/10/2021
Gia đình khỏe

Ợ hơi và xì hơi là điều hoàn toàn bình thường, nhưng xì hơi quá nhiều có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe. Một số người bị chỉ trích vì xì hơi quá nhiều, trong khi những người khác dường như không bao giờ làm điều đó (ít nhất là không phải ở nơi công cộng).

Trong tất cả các triệu chứng liên quan đến đầy hơi, mọi người bị xì hơi nhiều nhất (80%), tiếp đến là bụng cồn cào (60%), ợ hơi (58%) và hơi thở hôi (48%), các tình trạng này phổ biến trong khoảng thời gian 24 giờ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bạn bị đầy hơi hàng ngày là bình thường, nhưng chắc chắn rằng đối với một số người, nó có thể là quá nhiều. Luôn cảm thấy đầy hơi không chỉ gây khó chịu mà còn làm gián đoạn cuộc sống xã hội, các mối quan hệ hoặc khiến bạn cảm thấy mất tự tin.

Điều gì khiến bạn xì hơi và ợ hơi?

Mọi người đều có khí trong đường tiêu hóa với hai nguồn chính là thức ăn và không khí nuốt vào. Do đó, lượng khí tích tụ ở mỗi người là rất khác nhau. Các chuyên gia cho biết, một người bình thường thải ra khoảng một lít khí trong ruột mỗi ngày.

Ban nen o hoi va xi hoi bao nhieu lan mot ngay va khi nao can den gap bac si?

Các chuyên gia cho biết, một người bình thường thải ra khoảng một lít khí trong ruột mỗi ngày.

Thực phẩm tạo ra nhiều khí hơn trong quá trình tiêu hóa bao gồm bông cải xanh, táo, lê, bánh mì, ngũ cốc và mì. Bên cạnh đó, việc nuốt không khí như khi ăn quá nhanh hoặc hút thuốc cũng khiến một người dễ bị ợ hơi hoặc xì hơi.

Bạn nên ợ hơi và xì hơi bao nhiêu một ngày?

Theo các chuyên gia, trung bình một người xì hơi từ 5 đến 15 lần một ngày. Tuy nhiên, mức độ này là khác nhau đối với mọi người và nó có thể thay đổi hàng ngày tùy thuộc vào loại thực phẩm ăn vào. Nhưng nó cũng có thể xảy ra tới 30 lần một ngày ở một số người.

Bình thường ợ hơi hay xì hơi xảy ra sau khi ăn hoặc uống. Tuy nhiên, xì hơi quá nhiều hoặc nặng mùi có thể là một phần của tình trạng sức khỏe. Hội chứng ruột kích thích, bệnh celiac và chứng không dung nạp lactose đều có nguy cơ gây thêm khí. Các triệu chứng thông thường cũng có thể bao gồm tiêu chảy, táo bón, đầy bụng và cảm thấy buồn nôn.

Có một số triệu chứng liên quan đến thói quen đi vệ sinh cũng báo hiệu điều gì đó nghiêm trọng hơn. Chẳng hạn, đầy hơi dai dẳng là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, trong khi máu trong phân có thể là ung thư ruột.

Ban nen o hoi va xi hoi bao nhieu lan mot ngay va khi nao can den gap bac si?

Có một số triệu chứng liên quan đến thói quen đi vệ sinh cũng báo hiệu điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Làm thế nào để có thể giảm xì hơi và ợ hơi?

Nếu bạn lo lắng về lượng khí quá nhiều, hãy thử một số mẹo sau:

- Ăn các bữa nhỏ hơn, thường xuyên hơn

- Uống hoặc nhai thức ăn một cách chậm rãi

- Tập thể dục thường xuyên để cải thiện cách cơ thể tiêu hóa thức ăn

- Uống trà bạc hà

- Không nhai kẹo cao su, hút thuốc

- Không đeo răng giả vừa khít

- Không ăn quá nhiều thức ăn khó tiêu và gây xì hơi

Các chuyên gia cho biết, ợ hơi hay xì hơi như một triệu chứng hiếm khi là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng. Đó thường là kết quả của việc nuốt quá nhiều không khí khi ăn hoặc do một số loại thực phẩm nhất định.

Vì vậy, điều đầu tiên bạn có thể thử là ăn chậm hơn và đảm bảo miệng vẫn ngậm trong khi nhai. Nếu bạn bắt đầu ợ hơi hoặc xì hơi nhiều hơn bình thường hoặc cảm thấy đau, hãy đến gặp bác sĩ để xác định vấn đề một cách chính xác.

Xem thêm: Bộ Y tế dự kiến tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 12- 17 tuổi trong tháng 10 này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC