Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Bác sĩ chỉ ra 5 loại thực phẩm nên ăn khi bị ốm, giúp hồi phục hiệu quả

2:30 PM | 06/12/2023
Gia đình khỏe

Thời tiết cuối năm thường diễn ra thất thường khiến chúng ta rất dễ bị ốm, thường thấy nhất là các loại bệnh như hô hấp hay cảm cúm. Tuy không quá nguy hiểm nhưng mọi người cũng đừng vì thế mà chủ quan. Nên cố gắng nghỉ dưỡng và đặc biệt là ăn nhiều hơn 5 loại thực phẩm sau đây để nhanh hồi phục.

Hãy nhớ rằng đừng bỏ qua bất kỹ bữa ăn nào khi bạn đang bị ốm, vì chúng ta vẫn cần calo từ các bữa ăn để dùng làm năng lượng cho cơ, mô và hệ miễn dịch của bạn. Khi bạn bị bệnh, các tế bào bạch cầu và các dấu hiệu sinh học miễn dịch khác hoạt động suốt ngày đêm để loại bỏ vi khuẩn hoặc virus có hại. Mặc dù các cơ chế này đang diễn ra ở cấp độ tế bào nhưng bạn có thể cảm nhận được tác động của chúng vì bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối hơn so với khi khỏe mạnh. Cách tốt nhất để phục hồi năng lượng là ngủ và nạp lại năng lượng bằng cách ăn uống điều độ.

Bac si chi ra 5 loai thuc pham nen an khi bi om, giup hoi phuc hieu qua

Tuy nhiên, bạn không cần phải ăn thật nhiều và liên tục. Cách tốt nhất chính là thử ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên hơn trong ngày, ngay cả khi chỉ ăn vài miếng nhỏ nhỏ (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, khi đang bị ốm, hãy hạn chế tối đa đồ ăn cay, đồ ngọt hoặc đồ ăn nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn 7 loại thực phẩm sau đây để nhanh hồi phục hơn.

1. Phở gà, bún gà

Một tô phở hoặc bún gà có thể là sự lựa chọn không tồi cho những ai đang bị ốm. Với nước dùng nóng có thể tạm thời làm thông tắc nghẽn, sợi phở/ bún cung cấp tinh bột để cơ thể chuyển hóa thành năng lượng và protein trong thịt sẽ giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào bạch cầu mới, chống chọi là sự hoành hành của các tác nhân gây bệnh.

Bac si chi ra 5 loai thuc pham nen an khi bi om, giup hoi phuc hieu qua

Phở gà hoặc bún gà có thể giúp xoa dịu chiếc bụng đói của bạn, đồng thời cũng giúp bạn nhanh hồi phục hơn khi bị ốm (Ảnh: Internet)

2. Trà gừng

Theo các chuyên gia sức khỏe, các chất chống oxy hóa trong gừng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách giúp sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu mới. Thậm chí, bạn chỉ cần hít hơi nước từ trà nóng cũng có thể giảm nghẹt mũi và các vấn đề hô hấp khác do cảm lạnh thông thường hoặc dị ứng môi trường. Các nhà nghiên cứu cũng đã cho rằng bằng cách làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể, gừng có thể giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển.

3. Sinh tố trái cây tươi

Sinh tố trái cây rất dễ uống và có thể được tăng cường bằng cách thêm các thành phần đậm đặc chất dinh dưỡng. Để làm sinh tố tại nhà, hãy chọn hai loại trái cây có màu sắc rực rỡ như dâu tây, việt quất, hoặc xoài, đồng thời thêm sữa chua Hy Lạp giàu protein. Rắc hạt gai dầu hoặc hạt lanh xay để lấy chất xơ, đồng thời thêm một thìa bơ hạt yêu thích của bạn để tăng lượng calo giúp cơ thể có năng lượng hồi phục.

4. Canh rau củ hầm

Bệnh cúm có thể dẫn đến hiện tượng sốt, ho, đau đầu, đau họng, mệt mỏi toàn thân … Khi bị sốt do bị cúm, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến việc sốt nên ăn gì. Món ăn bạn nên nghĩ đến đầu tiên là các món canh nhé.

Canh là món dễ ăn và dễ tiêu hóa. Do đó, đây chính là món ăn đứng đầu trong thực đơn các món ăn giải cảm, hạ sốt. Nguyên liệu dùng để nấu canh rất đa dạng, bạn có thể lựa chọn từ thịt gà, thịt bò… cho đến rau xanh, củ, nấm…

Thêm vào đó, bạn cũng có thể thêm món canh vào thực đơn hàng ngày của mình kể từ khi triệu chứng phát sinh cho đến lúc bạn bình phục hoàn toàn.

Bac si chi ra 5 loai thuc pham nen an khi bi om, giup hoi phuc hieu qua

Một chén canh nóng sốt, thơm ngon không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp bạn bổ sung nước, làm dịu cơn đau họng cũng như giảm nghẹt mũi (Ảnh: Internet)

5. Tỏi

Tỏi đã được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe và được sử dụng trong y học từ rất lâu. Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, tỏi đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm. Một nghiên cứu cho thấy, những người tham gia dùng thực phẩm bổ sung làm từ tỏi có số ngày ốm ít hơn khoảng 70% so với nhóm dùng giả dược. Ngoài ra, các chất bổ sung chiết xuất từ tỏi lâu năm có thể tăng cường chức năng miễn dịch và giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cúm.

Thêm tỏi vào chế độ ăn khi bạn bị ốm vừa giúp tăng thêm hương vị của món ăn vừa có thể chống lại các triệu chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm hiệu quả.

Xem thêm: Nói tạm biệt với tình trạng táo bón nhờ vào 6 loại trái cây giàu chất xơ này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC