Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

8 bí quyết ăn uống tăng cường chức năng gan và giải độc gan

9:00 AM | 29/04/2024
Gia đình khỏe

Tăng cường chức năng gan và giải độc gan giúp gan có đủ sức khỏe chống chọi lại các tác động xấu từ môi trường độc hại và thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh.

Gan thực hiện liên tục và không mệt mỏi hàng trăm chức năng, chẳng hạn như cân bằng các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng cũng như điều chỉnh các enzyme và hormone. Các chất dinh dưỡng thu được trong quá trình tiêu hóa sẽ được hấp thụ vào máu và đưa đến gan. Chúng được lưu trữ hoặc chuyển đổi thành các dạng khác mà cơ thể chúng ta có thể sử dụng ngay lập tức hoặc khi cần thiết.

Để đảm bảo chế độ ăn uống của chúng ta có lợi cho gan về lâu dài, hãy thử những điều sau:

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

8 bi quyet an uong tang cuong chuc nang gan va giai doc gan
Một chế độ ăn uống cân bằng rất hữu ích để bổ sung chất dinh dưỡng cho gan.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, protein nạc, sữa và chất béo lành mạnh.

Bổ sung đủ chất xơ 

Chất xơ rất cần thiết để giúp gan hoạt động trơn tru. Nó giúp cải thiện tiêu hóa và thúc đẩy sự bài tiết độc tố qua đường tiêu hóa. Trái cây, rau, đậu, đậu, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của chúng ta.

Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Những chất béo không lành mạnh này có thể góp phần gây ra bệnh gan và gan nhiễm mỡ. Thay vào đó, hãy chọn chất béo lành mạnh trong bơ, các loại hạt, hạt và cá béo.

Hạn chế thực phẩm béo, đường, mặn 

Thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường, muối, chất béo không lành mạnh và các chất phụ gia, có thể gây căng thẳng cho gan. Lựa chọn thực phẩm tự nhiên và nguyên chất và giảm thiểu việc tiêu thụ thực phẩm đóng gói.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào gan. Bao gồm nho, rau xanh và các loại hạt trong chế độ ăn uống của bạn. Các loại quả mọng như quả việt quất và quả nam việt quất có chứa anthocyanin (một chất chống oxy hóa), giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gan. Các loại hạt không chỉ chứa chất chống oxy hóa; chúng cũng giàu vitamin E, chất béo lành mạnh và các hợp chất thực vật có lợi. Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều hạt là có lợi. Dầu ô liu còn giúp giảm sự tích tụ chất béo trong gan và cải thiện nồng độ men gan trong máu.

Uống đủ nước

8 bi quyet an uong tang cuong chuc nang gan va giai doc gan

Nước là một yếu tố quan trọng và rất cần thiết đối với quá trình thanh lọc gan. Nếu cơ thể bị thiếu nước việc loại bỏ các độc tố tích tụ không được diễn ra bình thường, gây tác động xấu đến hệ miễn dịch. Ngược lại, nếu cơ thể được bổ sung đủ lượng nước cần thiết sẽ thúc đẩy các chức năng gan hoạt động tốt hơn. Vì vậy, bạn cần đảm bảo mình uống đủ khoảng 1.5 - 2 lít/ngày. Uống sữa, nước dừa, nước chanh, súp và nước trái cây suốt cả ngày, điều này sẽ giúp loại bỏ độc tố và hỗ trợ chức năng gan.

Cắt giảm rượu

Uống quá nhiều rượu có thể gây hại cho gan. Hạn chế hoặc tránh nó hoàn toàn là điều cần thiết để có được sức khỏe gan tối ưu.

Hãy cân nhắc đến cà phê 

Cà phê giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và collagen, hai yếu tố gây bệnh gan giúp trung hòa các gốc tự do có hại.

Gan của chúng ta không cho phép tích tụ các chất có hại; nó nhanh chóng chuyển đổi chúng thành thứ ít gây hại hơn và cuối cùng chúng bị đào thải. Để thực hiện chức năng thiết yếu này là lọc độc tố, gan của chúng ta không cần thực phẩm, đồ uống, chất bổ sung hoặc chế độ ăn kiêng đặc biệt nào. Nó có sức mạnh để tự mình làm tất cả. Một lối sống lành mạnh là cần thiết để giữ cho nó phù hợp và hoạt động tốt. Tuy nhiên, bệnh gan có thể không thực hiện được những công việc này một cách hiệu quả và người ta có thể được khuyên nên tuân theo một chế độ ăn kiêng chuyên biệt hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC