Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

7 thói quen tưởng vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến xương khớp bị hủy hoại trong âm thầm

2:30 PM | 18/10/2023
Gia đình khỏe

Thống kê từ Hội Cơ xương khớp Việt Nam, nước ta đang có tỷ lệ dân số trẻ gặp các vấn đề về xương khớp ở mức cao, đây được xem là một thực trạng rất đáng lo ngại. Và theo các chuyên gia sức khỏe, tình trạng này xảy ra đa phần đều bắt nguồn từ các thói quen xấu mà mọi người thường làm hàng ngày, phổ biến nhất là với 7 thói quen sau đây.

Cụ thể, Việt Nam ghi nhận hơn 3,6 triệu người đang mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp, trong đó thoái hóa xương khớp và loãng xương chiếm tỷ lệ cao nhất. Độ tuổi mắc bệnh dao động từ 22 - 85 tuổi (khoảng 15% người từ 22 - 30 tuổi, 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi). Các chuyên gia sức khỏe cho biết, bệnh xương khớp vốn là của người già, nay lại xuất hiện ở những người trẻ mới đầu 20 - 30 tuổi là điều đáng lo lắng. Theo nhiều dự báo, đến năm 2030, nước ta có thể ghi nhận hơn 4,5 triệu người mắc bệnh xương khớp.

Biết rằng bệnh xương khớp không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nó có thể khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ tàn phế. Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên các đối tượng mắc bệnh xương khớp cho thấy, chỉ sau 5 năm phát bệnh - hơn 16% bệnh nhân bị mất chức năng đi lại nghiêm trọng.

Theo ghi nhận thực tế cho thấy, bệnh lý xương khớp trẻ hóa do nhiều yếu tố, nhưng nguyên nhân chủ yếu khiến bệnh lý phát sinh là do những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, gây ảnh hưởng xấu đến hệ cơ xương khớp. Cụ thể là bởi 7 thói quen xấu mà nhiều người hay mắc phải sau đây.

7 thói quen của nhiều người gây hại đến xương khớp trong âm thầm

1. Ngồi lâu một chỗ

Tuần hoàn máu sẽ bị giảm đi từ từ tại vị trí chân, dẫn đến các vùng cơ mông, hông ngày càng kém linh hoạt, xương mỏng dần và có hiện tượng giòn, dễ gãy chính là những triệu chứng mà xương khớp của bạn phải gánh chịu khi bạn có thói quen đứng, hoặc ngồi tại một vị trí quá lâu, thường là hơn 2 giờ đồng hồ, lặp đi lặp lại mỗi ngày. Ngoài ra, thói quen ngồi lâu cũng sẽ làm mỏi nhóm cơ cạnh cột sống khiến chúng ta khòm lưng và cúi ra trước, dẫn đến căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống. Sự mệt mỏi của hệ thống giữ vững này gây đau và nếu kéo dài làm cột sống không vững, dẫn đến tổn thương các đốt sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Đối tượng cần lưu ý với thói quen này là những người làm việc văn phòng do tính chất công việc phải ngồi nhiều trước máy tính. Mỗi khi làm việc, cứ sau 30 phút bạn nên đứng lên đi dạo một vài vòng để giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra bình thường, trơn tru hơn và không “bỏ quên” xương khớp của mình.

2. Đi giày cao gót nhiều

Đôi khi vì yêu cầu công việc mà giày cao gót là thứ không thể nào thiếu đối với phái nữ chúng ta. Tuy nhiên, thói quen mang giày cao gót quá cao và phải mang liên tục nhiều giờ mỗi ngày sẽ cực kỳ nguy hại đến xương khớp, đặc biệt là vùng chân của bạn.

Khi mang giày cao gót, các cơ của cột sống thắt lưng, bắp chân cũng như gân gót lâm vào tình trạng căng giãn quá mức nên rất dễ đau và mỏi, gây đau lưng, đau bắp chân hay đau phần trên của gót chân. Về lâu dần sẽ không giữ vững được các cấu trúc như cột sống, khớp gối, cổ chân, khiến ta dễ bị chấn thương do té ngã và tổn hại đến hệ khớp. Hơn nữa, nếu giày bạn đi có mũi nhỏ hẹp sẽ ép các ngón chân lại với nhau gây vẹo ngón cái ra ngoài, lâu ngày gây biến dạng ngón cái và các ngón khác. Ngoài ra, việc ép các ngón chân ở mũi giày gây chèn ép, tổn thương các nhánh thần kinh gây đau hay phì đại các nhánh thần kinh vùng bàn chân.

7 thoi quen tuong vo hai nhung lai la nguyen nhan khien xuong khop bi huy hoai trong am tham

Mang giày cao gót nhiều sẽ khiến xương khớp ở bàn chân dễ bị tổn thương. Do đó, các quý cô nên chủ động sắm thêm một đôi dép hoặc một đôi giày bệt để thay vào những lúc nghỉ ngơi (Ảnh: Internet)

3. Lười vận động

Chúng ta vẫn luôn được khuyên rằng hãy tập thể dục để xương cốt thêm chắc khỏe. Tuy nhiên, có thể do tính chất công việc áp lực gây mệt mỏi hoặc một vài nguyên nhân nào đó mà người trẻ ngày nay đều khá lười hoặc không có hứng thú vận động, rèn luyện thể chất. Tình trạng “bỏ quên” này sẽ khiến cho gân, cơ, dây chằng của bạn trở nên yếu và lỏng lẻo, từ đó khiến cho vị trí khớp xương dễ bị sai lệch hơn. Lý do này thường được xem là nguyên nhân hàng đầu cho tình trạng đau nhức mỏi các phần xương khớp, về già sẽ dễ mắc các bệnh như : viêm khớp, thoái hóa khớp, đau vai gáy, đau cột sống.

Thay vì ngồi một chỗ, mỗi ngày bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút thực hiện những bài tập thể dục đơn giản, không chỉ rất hữu ích cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức khỏe như: bơi lội, đạp xe, đá bóng, cầu lông, võ thuật, tập thái cực quyền, khí công dưỡng sinh, yoga cũng chẳng hạn..

4. Ngồi xổm

Người Việt ta có thói quen xấu rất dễ bắt gặp ở bất kỳ đâu, đó là ngồi xổm, nhưng lại ít ai có nhận thức rằng hành động này là đang gián tiếp “giết” đi hệ thống xương khớp của mình. Trong cơ thể ta, khớp gối gồm khớp chè đùi và khớp đùi chày, chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Khi gối co, áp lực do cơ ở phần đùi và gân bánh chè sẽ ép xương bánh chè trượt trên xương đùi. Lúc đi bộ, lực này tác động bằng khoảng 1/2 trọng lượng cơ thể, khi leo cầu thang lực này gấp 3-4 lần trọng lượng cơ thể và khi ngồi xổm, lực này gấp 7-8 lần trọng lượng cơ thể. Do vậy thói quen ngồi xổm tạo áp lực rất lớn phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi gây thoái hóa khớp chè đùi. Tập luyện phần cơ vùng đầu đùi và tránh thói quen ngồi xổm, hạn chế tối đa việc khiêng vác vật nặng lên cầu thang sẽ giúp bảo vệ khớp chè đùi.

7 thoi quen tuong vo hai nhung lai la nguyen nhan khien xuong khop bi huy hoai trong am tham

Thói quen ngồi xổm tạo áp lực rất lớn phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi gây thoái hóa khớp chè đùi (Ảnh: Internet)

5. Giảm cân quá nhanh

Nếu bạn nghĩ rằng việc giảm cân quá nhanh không gây hại gì đến xương khớp của bạn thì đó là một suy nghĩ cực sai lầm. Từng có một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ để tìm hiểu về các tác hại của việc giảm cân quá nhanh. Một trong số đó là sự hạn chế quá trình hấp thụ canxi ở xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa xương. Nguyên nhân đằng sau của việc giảm cân quá nhanh là khiến sự liên kết của lớp mỡ và bắp thịt trở nên lỏng lẻo. Đó là lý do vì sao mà trong một số trường hợp xảy ra sự cố như: ngã, trượt chân, thậm chí là gãy xương. Điều này cũng lý giải vì sao những người sau khi giảm cân lại yếu và dễ mắc bệnh loãng xương. Vì vậy, bạn không nên ép cơ thể giảm cân quá nhanh, cần có thực đơn dinh dưỡng thích hợp, kết hợp cùng vận động để nâng cao sức khỏe cho cơ thể, đặc biệt là xương khớp mà vẫn có thể giảm cân, đẹp dáng nhé.

6. Tập luyện quá sức

Nhiều người nghĩ rằng, khi tập luyện cần phải tập thật nhiều thì mới đúng và tốt cho sức khỏe. Nhưng các chuyên gia khẳng định, lầm tưởng này sẽ khiến sức khỏe của bạn kém dần đi dù chăm chỉ vận động thường xuyên.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, vận động quá mức tăng tác động cơ học lên bề mặt sụn khớp, có thể làm hỏng sụn và gây ra các vết nứt nhỏ ở xương dưới sụn, đẩy nhanh tiến trình thoái hóa khớp. Trong khi đó, việc nghỉ ngơi không đủ có thể ức chế tiến trình tái tạo sụn và xương dưới sụn, khiến tổn thương ở các khớp khó phục hồi hơn.

Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố hướng dẫn hoạt động thể chất năm 2020, khuyến nghị mọi người chỉ dành 150 - 300 phút cho các bài tập thể dục cường độ trung bình mỗi tuần (21 - 43 phút/ ngày) hoặc 75 - 150 phút cho các bài tập thể dục cường độ mạnh.

7 thoi quen tuong vo hai nhung lai la nguyen nhan khien xuong khop bi huy hoai trong am tham

Trong thời gian nghỉ ngơi, mọi người chỉ nên đi bộ hoặc thực hiện một số động tác đơn giản để thư giãn cơ bắp, tuyệt đối không vận động mạnh (Ảnh: Internet)

7. Ngồi sai tư thế

Lại thêm một nguyên nhân cực kỳ phổ biến mà đa số người trẻ hay mắc phải, đặc biệt là những ai đang làm các công việc ngồi trước máy tính nhiều. Theo đó, việc ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến cho ta dễ bị nhức mỏi cơ thể, nhưng thay vì đứng lên vận động vài phút để giãn cơ, thì nhiều người trẻ lại chọn đổi tư thế để đỡ mỏi, ví dụ như: ngồi nghiêng hẳn sang một bên, khom lưng hay nằm trên bàn. Tất cả những tư thế vừa được liệt kê đều là những tư thế gây hại đến cột sống, nếu cứ liên tục làm trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến lưng, xương sống và các khớp của mình. Cụ thể là gây ra các hậu quả như: giãn dây chằng, đĩa đệm đốt sống lưng bị chèn ép, tê cơ trong thời gian dài gây đau lưng,...

7 thoi quen tuong vo hai nhung lai la nguyen nhan khien xuong khop bi huy hoai trong am tham

Để không khiến xương khớp của mình bị lão hóa sớm, các bạn trẻ - nhất là với ai đang làm công việc văn phòng nên tập ngồi đúng tư thế và luôn thẳng lưng. Khi đã ngồi quá 30 phút, hãy đứng dậy vận động một chút để thư giãn gân cốt (Ảnh: Internet)

Trên đây là 7 thói quen gây hại đến xương khớp mà nhiều người trẻ thường hay mắc phải. Để phòng tránh những biến chứng do bệnh xương khớp gây ra, việc chủ động phòng ngừa là điều cực kỳ quan trọng. Bước đầu tiên chính là loại bỏ ngay 7 thói quen xấu kể trên, và tiếp đến, hãy xây dựng, duy trì một lối sống lành mạnh như: ăn uống đủ chất, nhiều rau xanh và hoa quả tươi, tránh các chất có hại cho sức khỏe, ngủ đủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày, mỗi ngày dành ra 30 phút tập luyện thể thao,... để hệ xương khớp luôn chắc khỏe.

Xem thêm: Tư thế đạp xe đúng cho người đi xe đạp đường trường là gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC