Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

7 mẹo giúp dân văn phòng ‘tống khứ’ những cơn đau đầu khi ngồi máy tính

9:00 AM | 17/04/2021
Gia đình khỏe

Đau đầu khi ngồi máy tính là tình trạng phổ biến của nhân viên văn phòng, đôi khi nó khiến bạn rất khó chịu, mệt mỏi khó tập trung vào công việc. Dưới đây là 7 mẹo giúp bạn có thể thực hiện khi ngồi vào bàn làm việc, để có thể tránh những cơn đau đầu nhức nhối và tận hưởng một ngày làm việc thật hăng say và hiệu quả.

1. Giảm độ sáng của đèn

7 meo giup dan van phong ‘tong khu’ nhung con dau dau khi ngoi may tinh

Giảm độ sáng của đèn có thể giúp bạn ngăn chặn cơn đau đầu hiệu quả. - (Ảnh: Brightside)

Môi trường làm việc có ánh sáng quá mức như: Ánh sáng từ màn hình máy tính, từ đèn điện huỳnh quang và ánh sáng ngoài cửa sổ có thể khiến mắt bị chói, từ đó có thể kích thích não bộ gây ra những cơn đau đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu. Vì vậy, giảm bớt mức độ ánh sáng trong phòng có thể giúp bạn khắc phục tình trạng đau đầu này. Theo đó bạn có thể làm như sau:

Tắt bớt đèn huỳnh quang hoặc kéo rèm cửa sổ lại để giảm độ chói. Nếu không thể điều chỉnh được mức độ sáng của đèn tại nơi làm việc, bạn hãy cài đặt lại độ sáng và độ tương phản trên màn hình máy tính để giảm bớt kích thích đau đầu. Nếu bạn làm việc trên màn hình máy vi tính đời cũ, gắn thêm màn lọc chống chói ở phía trước cũng rất hữu ích.

2. Không nên sử dụng nước hoa có mùi mạnh

Những mùi hương nồng không những có thể kích hoạt những cơn đau đầu mà còn khiến nó kéo dài thật dai dẳng. Vì vậy, nếu có thói quen sử dụng nước hoa mùi nồng, bạn thay một lọ khác có mùi nhẹ nhàng dễ chịu hơn. Trong trường hợp, mùi hương đó phát từ nước hoa của đồng nghiệp hay những sản phẩm tẩy rửa, lau chùi trong văn phòng, bạn hãy mở cửa sổ trong vài phút hoặc bật quạt để khuếch tán chúng đi.

3. Uống đủ nước và tăng cường chất dinh dưỡng

Khi bị mất nước, não có thể bị co lại, dẫn đến đau đầu. Để chống lại điều này, hãy bảo đảm rằng bạn uống đủ nước mỗi ngày. Nên chia thành từng ngụm nhỏ và thường xuyên uống chứ không đợi khát mới uống. Song song đó, đừng quên có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng như bổ sung các loại thực phẩm như: khoai lang, cải bó xôi, cải chân vịt giàu vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa... có tác dụng giảm viêm, giảm đau. Từ đó, ngăn chặn những cơn đau đầu tìm đến.

7 meo giup dan van phong ‘tong khu’ nhung con dau dau khi ngoi may tinh

Cho dù bận rộn, đừng quên uống đủ nước và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày để giảm chứng đau đầu. - (Ảnh: Brightside)

4. Bỏ thói quen nhai kẹo cao su

Ngạc nhiên thay, loại kẹo đầy màu sắc, ngọt ngào này có thể là lý do khiến bạn thường xuyên đối mặt với những cơn đau đầu khốn khổ. Một nghiên cứu đã cho thấy, có sự liên kết việc nhai kẹo cao su với chứng đau đầu, cụ thể là: Nhai kẹo cao su gây căng thẳng cho khớp thái dương hàm - nơi mà xương hàm tiếp xúc với hộp sọ. Nghiên cứu khác còn cho thấy aspartame - một chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong hầu hết các loại kẹo cao su phổ biến, khiến chức năng khớp thái dương hàm bị rối loạn và gây ra đau đầu.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên bỏ thói quen nhai kẹo cao su, cũng như bất kỳ loại thức ăn dính, khó nhai nào khác.

5. Thả lỏng mái tóc

Nếu bạn thường xuyên buộc tóc cao kiểu đuôi ngựa, tết tóc kiểu Pháp hoặc Hà Lan, hãy thay bằng những kiểu tóc xõa hoặc buộc lơi nhẹ nhàng. Bởi những kiểu tóc đuôi ngựa hoặc tóc tết có thể gây áp lực lên vùng da đầu, làm da đầu căng dẫn đến những cơn đau.

6. Nhai một lát gừng hoặc uống một cốc trà gừng

Nghiên cứu cho thấy rằng gừng có đặc tính chống viêm nhờ chất men zingibain. Chất men này có thể giúp giảm các cơn đau đau đầu hay đau nửa đầu. Bạn có thể tiêu thụ nó dưới nhiều hình thức như: ngậm một lát gừng tươi, sử dụng tinh dầu gừng thoa lên thái dương. Ngoài ra, nhấm nháp một cốc trà gừng là cách đơn giản và dễ chịu nhất để làm dịu cơn đau đầu, thậm chí là buồn nôn do cơn đau nửa đầu gây ra. Vì vậy, hãy thử uống trà gừng khi cơn đau đầu mới bắt đầu. Nếu cần, hãy uống cốc khác một hoặc hai giờ sau đó.

7. Thực hiện những bài tập thở

7 meo giup dan van phong ‘tong khu’ nhung con dau dau khi ngoi may tinh

Hít vào chậm rãi và thở ra nhẹ nhàng 5 nhịp mỗi lần, bạn sẽ thấy cơn đau đầu được cải thiện. - (Ảnh: Brightside)

Có một số bài tập thở mà bạn có thể sử dụng ngay cả khi đang ngồi tại bàn làm việc, bởi một số nghiên cứu đa cho thấy rằng: hít thở đúng cách giúp cơ thể giải phóng endorphin - một chất giảm đau tự nhiên có thể giúp bạn đối phó với những cơn đau.

Hãy nhắm mắt lại và bật một vài bản nhạc nhẹ nhàng để thư giãn. Tiếp theo, thay vì hít thở như bình thường, hãy hít vào bằng mũi một cách chậm rãi, sau đó từ từ thở ra bằng miệng nhẹ nhàng, mỗi lần như vậy hãy đếm thầm 5 nhịp. Đây được xem như một biện pháp điều trị các chứng đau nhức thông thường. Và rồi, bạn sẽ nhận thấy cơ thể thư giãn như thế nào và chứng đau đầu của bạn sẽ được cải thiện ngày qua ngày.

Hy vọng rằng 7 mẹo trên đây sẽ giúp chị em cải thiện những cơn đau đầu khi ngồi máy tính. Từ đó, có thể thoải mái tập trung cho công việc và có năng suất làm việc tốt để nhanh chóng thành công và thăng tiến.

My Lê

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC