Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 thực phẩm, đồ uống và thói quen cần tránh nếu bạn muốn sống trường thọ

2:00 PM | 26/07/2021
Gia đình khỏe

Những gì chúng ta nạp vào cơ thể cũng như những thói quen chúng ta làm đều có ảnh hưởng nhất định đến tuổi thọ. Dưới đây là danh sách những điều không tốt cho cuộc sống khỏe mạnh lâu dài và những điều bạn phải tránh nếu muốn sống lâu hơn.

Chúng ta đã nghe nói về chế độ ăn Địa Trung Hải và phong cách sống của người Nhật Bản giúp tăng tuổi thọ một cách tự nhiên. Vậy đâu là những gì nên ăn và những gì cần làm để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn?

5 thuc pham, do uong va thoi quen can tranh neu ban muon song truong tho

Chế độ ăn Địa Trung Hải và phong cách sống của người Nhật Bản giúp tăng tuổi thọ một cách tự nhiên.

Và câu thần chú để có một sức khỏe tốt thực ra lại rất đơn giản:

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh chất lượng cao,

- Tập thể dục ít nhất 150-180 phút mỗi tuần.

Các nhà nghiên cứu nói rằng theo chế độ này, trung bình chúng ta sẽ sống thêm được 10 năm. Bên cạnh thói quen sống lành mạnh đó, đâu là những thứ có hại cho sức khoẻ mà chúng ta cần loại bỏ để sống lâu hơn và khoẻ mạnh hơn? 

Những thói quen cần tránh để sống lâu hơn

- Tiêu thụ quá nhiều rượu: Sử dụng đồ uống có cồn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, huyết áp cao và suy tim. Vào tháng 4 năm 2018, Lancet đã công bố những phát hiện của một nghiên cứu cho thấy người lớn uống từ 7 đến 14 ly mỗi tuần có tuổi thọ trung bình ngắn hơn sáu tháng; những người uống từ 14 đến 25 ly mỗi tuần có tuổi thọ ngắn hơn từ một đến hai năm; những người uống hơn 25 ly mỗi tuần có tuổi thọ ngắn hơn từ bốn đến năm năm. 

- Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chế biến: Các thực phẩm chế biến như bánh mì kẹp thịt hoặc mì ống hoặc bánh pizza trên thực tế rất ngon và tiện dụng, nhưng nghiên cứu được công bố trên tạp chí y tế BMJ nhấn mạnh thực tế rằng có mối liên hệ giữa việc ăn nhiều thịt đã qua chế biến và tăng nguy cơ tử vong. Điển hình là các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói và thịt bò bắp. Nghiên cứu của BMJ cho thấy tỷ lệ thực phẩm chế biến tăng 10% trong chế độ ăn uống có liên quan đến tăng 12% nguy cơ ung thư tổng thể và 11% nguy cơ ung thư vú. Những phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng mạnh mẽ về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống nghèo nàn với thừa cân/ béo phì và nguy cơ ung thư.

5 thuc pham, do uong va thoi quen can tranh neu ban muon song truong tho

Đường bổ sung là calo rỗng, không tốt cho sức khoẻ.

- Tiêu thụ đường bổ sung: Đường bổ sung chứa nhiều calo, không có chất dinh dưỡng thiết yếu. Những calo ‘rỗng’ này có thể có tác dụng có hại đối với sự trao đổi chất và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh răng miệng, bệnh gan,.... Những đồ uống có ga, trà, cà phê pha sẵn, tương cà, nước sốt, bánh ngọt,... là những thực phẩm có nhiều đường bổ sung. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn sẽ tốt cho bạn. Ăn trái cây, thay vì uống nước trái cây.

- Thực phẩm chiên ngập dầu hoặc thực phẩm gây ra cholesterol: Khoai tây chiên có rất nhiều calo và khiến bạn ăn quá nhiều. Chúng làm tăng cân không lành mạnh và tăng đột biến lượng cholesterol không tốt cho sức khỏe mà bạn sẽ rất khó để loại bỏ sau này. Vì vậy, hãy hạn chế những thực phẩm chiên ngập dầu để sống lâu và khoẻ mạnh hơn.

- Hút thuốc: Theo Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hút thuốc lá gây tử vong sớm: Tuổi thọ của người hút thuốc ngắn hơn ít nhất 10 năm so với người không hút thuốc. Bỏ thuốc lá trước 40 tuổi giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá khoảng 90%. Tỷ lệ tử vong chung ở cả nam và nữ hút thuốc cao hơn khoảng ba lần so với những người tương tự không bao giờ hút thuốc. CDC cho biết hút thuốc lá dẫn đến các bệnh về phổi, tim, mạch máu và một số bệnh ung thư.

Sống thọ và khoẻ mạnh là điều hầu hết chúng ta đều mong muốn, để đạt được tuổi thọ lý tưởng và hạn chế bệnh tật, ngay từ hôm nay chúng ta hãy hạn chế các thói quen trên đây nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC