Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 quy tắc cho một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cường sức khoẻ

10:30 AM | 10/09/2022
Gia đình khỏe

Thực tế cho thấy, tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong từng bữa ăn - nhất là bữa sáng sẽ giúp duy trì sức khoẻ ổn định, tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật. Theo đó, nếu muốn xây dựng một bữa sáng lành mạnhm đầy đủ dinh dưỡng, bạn nên tham khảo 5 quy tắc sau đây.

Quy tắc 1: Tăng cường các loại thực phẩm chống oxy hoá cho bữa sáng

Khoa học chứng minh, tăng cường các loại thực phẩm chống oxy hoá vào bữa sáng sẽ giúp hạn chế tình trạng căng thẳng, tránh sản sinh ra các hormone gây hại hoặc các tế bào bị đột biến trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong các thực phẩm chống oxy hoá thường chứa rất nhiều chất anthocyanin - giúp bảo vệ tim và ức chế quá trình lão hoá sớm. Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng có khả năng làm giảm tình trạng viêm, ngăn ngừa cholesterol trong máu khỏi quá trình oxy hóa và giữ cho các tế bào mạch máu luôn khỏe mạnh.

Nhắc đến cái tên “thực phẩm chống oxy hoá” thì có vẻ rất khoa học và khó hiểu, nhưng nó đơn giản chỉ là các loại thực phẩm hằng ngày mà chúng ta hay ăn mà thôi. Tuy nhiên, nên tìm chúng ở loại thực phẩm nào để được cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào nhất? 

Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý, nguồn thực phẩm chứa nhiều các chất chống oxy hóa nhất thường nằm ở nhóm thực vật, đặc biệt là các loại quả có màu sắc sặc sỡ như dâu tây, việt quật, mâm xôi, hoặc rau lá xanh như rau cải, rau bina, cần tây,...

5 quy tac cho mot bua sang day du dinh duong, ho tro tang cuong suc khoe
Các loại rau có màu sẫm, lá xanh đậm mà chúng ta thường ăn chính là loại thực phẩm chứa rất nhiều các chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ (Ảnh: Internet)

Quy tắc 2: Hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế

Tại sao phải là ngũ cốc nguyên hạt? Đơn giản là khi chưa qua tinh chế, chúng vẫn còn nguyên chất, không bị loại bỏ cám hoặc mầm và giữ được nguyên vẹn các giá trị dinh dưỡng có trong hạt. Ngũ cốc khi trải qua xay xát sẽ mất đi các dưỡng chất tự nhiên, đặc biệt là chất xơ. Khi bạn bổ sung các loại ngũ cốc tinh chế, lâu dần sẽ dễ xảy ra tình trạng kháng insulin, đường huyết không ổn định và có nguy cơ bị tiểu đường. Nhóm ngũ cốc tinh chế nằm trong các loại thực phẩm trắng, như gạo, bột mì, bánh mì, ngũ cốc công nghiệp.

Ngược lại, ngũ cốc nguyên hạt sẽ đáp ứng đủ hàm lượng chất xơ bạn cần trong bữa sáng, giúp no lâu, tốt cho hệ tiêu hoá và kiểm soát được đường huyết của bạn. Nhóm ngũ cốc nguyên hạt thường là gạo lứt, lúa mạch, yến mạch nguyên cám. Đó là lý do vì sao, nếu muốn giữ dáng, đẹp da, sức khỏe tốt, tránh bệnh tật thì “bạn nên ăn một chén cháo lúa mạch thay vì một ổ bánh mì vào buổi sáng” - theo Corinne Kohlen, chuyên gia dinh dưỡng của Kevin’s Natural Foods.

5 quy tac cho mot bua sang day du dinh duong, ho tro tang cuong suc khoe
Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn giảm cân, giữ dáng, đẹp da và tăng cường sức khỏe vô cùng hiệu quả (Ảnh: Internet)

Quy tắc 3: Hạn chế đường nhất có thể

Nếu bữa ăn sáng của bạn bắt buộc phải có đường, hãy cân đo làm sao để lượng đường bạn nạp vào luôn nằm ở mức tối thiểu. 

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, loại đường bổ sung có mặt hầu hết ở các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn chỉ cung cấp cho chúng ta calo rỗng, không có vitamin hay khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là không có chất xơ để tạo cảm giác lâu no cho bạn. 

Dù cho cơ thể ta có thể dùng đường để tái tạo năng lượng, nhưng tiêu thụ vượt mức kiểm soát có thể gây tình trạng dư thừa trong và dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì hoặc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp,.... Do đó, nếu cần thiết, bạn nên thay đổi các loại đường tự nhiên hoặc ăn kiêng sẽ tốt cho sức khoẻ hơn.

Quy tắc 4: Đừng bỏ quên chất xơ

Hãy để bữa ăn sáng của bạn có càng nhiều màu sắc càng tốt. Rau củ sẽ mang đến cho bạn những giá trị dinh dưỡng khác vô cùng tuyệt vời như vi dưỡng chất lành mạnh chứ không chỉ mỗi chất xơ. Bạn phải chắc chắn trong bữa sáng sẽ có ít nhất 8g chất xơ, đặc biệt là với những ai đang tiêu thụ các loại thực phẩm giàu carbohydrate. Chất xơ sẽ hỗ trợ trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, tạo cảm giác no lâu và đặc biệt là giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh. 

5 quy tac cho mot bua sang day du dinh duong, ho tro tang cuong suc khoe
Trong mọi bữa ăn, bạn đừng bỏ quên chất xơ vì những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại đời sống sức khoẻ của chúng ta (Ảnh: Internet)

Quy tắc 5: Vẫn cần cân bằng 4 nhóm chất cơ bản

Nền tảng của chế độ dinh dưỡng lành mạnh đó là đáp ứng được các nhu cầu tối thiểu của cơ thể. Việc cân bằng 4 nhóm chất trong bữa sáng không chỉ hạn chế tình trạng thiếu chất này thừa chất kia, mà còn giúp nuôi dưỡng và duy trì các chức năng của cơ thể. Vì mỗi một nhóm chất sẽ có một vai trò khác nhau đối với sức khoẻ, không thể thay thế. 

Việc cân bằng đủ 4 nhóm chất cơ bản không chỉ được xây dựng ở mỗi bữa sáng, mà còn là ở các bữa ăn khác trong ngày. Theo đó, 4 nhóm chất căn bản sẽ bao gồm: carbohydrate (tinh bột - thường có trong khoai, cơm, ngô, săn, bánh mì,...), chất béo (thường có trong thịt mỡ, da động vật, các loại bơ, trứng, dầu ăn,...), chất đạm (protein - thường có trong thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật, các loại đậu và hạt,...), vitamin và khoáng chất (có nhiều trong rau xanh và các loại trái cây khác nhau).

Bạn thấy đấy, 5 quy tắc để xây dựng một bữa ăn lành mạnh giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường sức khoẻ không hề khó để thực hiện. Chính vì vậy, hãy bắt đầu một ngày năng lượng bằng một bữa ăn sáng thật lành mạnh nhé mọi người.

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC