Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 mẹo ăn uống giúp giảm mức creatinine để thận khỏe mạnh

8:00 PM | 02/12/2023
Gia đình khỏe

Điều quan trọng là phải kiểm soát mức creatinine để ngăn ngừa bệnh thận. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống để duy trì mức creatinine khỏe mạnh.

Thận đóng một vai trò quan trọng trong thế giới chức năng phức tạp của cơ thể chúng ta. Nó quản lý sự cân bằng tinh tế của chất lỏng, chất điện giải và chất thải. Một trong những dấu hiệu quan trọng nhất đối với sức khỏe của thận là creatinine, một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa cơ bắp. Về cơ bản, khi mức creatinine tăng cao, nó báo hiệu vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe thận. Mặc dù có một số cách để kiểm soát mức creatinine nhưng bạn có thể đưa một số loại thực phẩm lành mạnh nhất vào chế độ ăn uống của mình.

Mức độ creatinine là gì?

Nói một cách đơn giản, creatinine là một chất thải hình thành khi cơ bắp phân hủy một hợp chất gọi là creatine. Nó là một phân tử quan trọng giúp tạo ra năng lượng cho sự co cơ. Khi creatine được sử dụng, nó sẽ được chuyển hóa thành creatinine và được vận chuyển đến thận để bài tiết qua nước tiểu. Nồng độ creatinine trong máu là một chỉ số quan trọng đánh giá chức năng thận, nhưng nó là một dấu hiệu gián tiếp. Chỉ số creatinin máu ở người bình thường là: 62-120 micromol/lít (mmol/l) ở nam và 53-100mmol/l ở nữ. Khi trị số creatinin bắt đầu vượt ngưỡng bình thường thì chức năng thận đã bắt đầu giảm, và trị số creatinin càng tăng cao thì chứng suy thận càng nặng. Creatinin máu tăng trên 170 mmol/l tương đương với việc giảm 50% chức năng thận. Khi urê máu tăng, kèm theo creatinin máu tăng 200 mmol/l thận bị suy ở mức độ nặng.

Thận chịu trách nhiệm lọc các chất thải và thải chúng ra ngoài qua nước tiểu. Nếu thận không hoạt động bình thường, nồng độ creatinine trong máu có thể tăng lên.


5 meo an uong giup giam muc creatinine de than khoe manh
Duy trì mức creatinine khỏe mạnh bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

Vai trò của thực phẩm trong việc quản lý mức creatinine là gì?

Mức creatinine tăng cao cho thấy chức năng thận bị suy giảm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng chế độ ăn uống thân thiện với thận. Nhà dinh dưỡng học Minal Shah cho biết: “Lượng protein hấp thụ, đặc biệt là protein động vật, ảnh hưởng đến mức creatinine. Đây là lý do tại sao bệnh nhân thận được khuyến cáo rằng chế độ ăn uống có lượng protein hấp thụ là 0,6 gm/kg/ngày trong đó tỷ lệ protein từ rau và không phải từ rau phải là 1:1. Protein từ thực vật là lý tưởng và nên tránh ăn thịt đỏ.”

Mặc dù điều quan trọng là phải bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe của thận, nhưng điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Cùng với sự can thiệp của y tế, điều quan trọng là phải tuân theo một số thay đổi trong lối sống có thể giúp giảm mức creatinine của bạn. Như đã nói, chúng ta hãy xem những loại thực phẩm tốt nhất sẽ giúp duy trì mức creatinine của bạn.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì mức creatinine

Một số can thiệp về chế độ ăn uống có thể giúp giảm mức creatinine, bao gồm:

1. Giảm lượng protein

Mặc dù protein rất cần thiết cho sức khỏe cơ bắp nhưng lượng quá nhiều có thể dẫn đến tăng mức creatinine. Ăn một chế độ ăn giàu protein có thể gây gánh nặng cho thận, đó là lý do tại sao bạn nên kiểm soát lượng protein của mình. Lựa chọn các nguồn protein nạc như cá, thịt gia cầm và protein từ thực vật có thể giúp đạt được sự cân bằng. Hạn chế lượng protein động vật ở mức một lần một tuần. Chúng ta có thể chuyển sang dùng chất đạm chay như sữa và các sản phẩm từ sữa và trứng để dễ chế biến hơn. 

2. Tránh bổ sung creatine

Creatine được gan sản xuất và được vận chuyển đến cơ, nơi nó làm tăng năng lượng và tăng trưởng cơ bắp. Creatine bị phân hủy thành creatinine. Creatine được thêm vào chất bổ sung protein qua đường uống để cải thiện thành tích thể thao. Nên tránh đối với những người có mức creatinine tăng cao.

3. Uống nhiều nước hơn

Bạn có biết không uống đủ nước có thể dẫn đến tích tụ nồng độ creatinine trong thận? Chuyên gia dinh dưỡng cho biết không uống đủ nước có thể ảnh hưởng đến mức creatinine. Tuy nhiên, những người bị suy giảm chức năng thận cần hạn chế uống nước. Vì vậy, lượng nước uống vào của bệnh nhân cũng có thể bị hạn chế tùy thuộc vào chức năng thận hoặc loại bệnh thận. Mọi người tham khảo ý kiến bác sĩ để biết lượng chất lỏng được cung cấp hàng ngày.

4. Hạn chế ăn muối

Thực phẩm có lượng muối cao có thể gây ra huyết áp cao, làm tổn hại thêm đến thận. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thận học cho thấy lượng muối ăn vào cao có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến chức năng thận của bạn, dẫn đến các vấn đề. Thực phẩm có lượng muối cao cũng có thể khiến huyết áp tăng đột biến, có thể gây hại cho thận.

Thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, thực phẩm ăn liền, sốt cà chua, thực phẩm đóng gói, dưa chua, đu đủ, v.v. có hàm lượng natri rất cao và nên tránh hoàn toàn. Chuyên gia cho biết thêm, hãy cân nhắc sử dụng các hương liệu khác như chanh, me, kokum, cà chua, pudina, thảo mộc, v.v. để làm cho món ăn ngon và hợp khẩu vị.

5 meo an uong giup giam muc creatinine de than khoe manh
Lượng muối cao có thể làm hỏng thận của bạn.

5. Ăn nhiều chất xơ

Ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp kiểm soát mức creatinine và giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy việc tăng cường chất xơ có thể cải thiện chức năng thận. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và các loại đậu. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị những thực phẩm này có thể có hàm lượng kali hoặc phốt pho cao hơn. Một kế hoạch có cấu trúc dựa trên phần còn lại của nồng độ trong máu được khuyến nghị.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC