Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

5 cách ngừa chứng sa sút trí tuệ bạn nên áp dụng ngay từ bây giờ

10:30 AM | 27/05/2021
Gia đình khỏe

Chìa khóa tốt nhất để điều trị chứng sa sút trí tuệ là phòng ngừa. Các chuyên gia cho rằng, những thay đổi não dẫn đến chứng mất trí được phát hiện bắt đầu từ 20 đến 30 năm trước khi được chẩn đoán, khiến việc phòng ngừa trở thành một mục tiêu cấp bách.

Điều tương tự bạn làm để giảm nguy cơ mắc bệnh cũng là những gì bạn có thể làm để cải thiện chất lượng cuộc sống khi sống chung với căn bệnh này.

Dưới đây là 5 cách bạn có thể bắt đầu ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ ngay từ bây giờ và sống một cuộc sống tốt hơn ngay hôm nay.

1. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ cho bộ não của mình khỏe mạnh. Tập thể dục, cả aerobic và rèn luyện sức mạnh, không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt hơn cho não.

5 cach ngua chung sa sut tri tue ban nen ap dung ngay tu bay gio

Tập thể dục thường xuyên là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ cho bộ não của mình khỏe mạnh - (Ảnh: Eatthis).

Mối liên hệ giữa thể chất và trí não rất rõ ràng, trực tiếp và mạnh mẽ. Do đó, bạn nên vận động thường xuyên, cho dù đó là đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy hoặc thực hiện một buổi tập chăm chỉ để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

2. Tương tác xã hội

Tương tác xã hội là một trong những yếu tố dự báo quan trọng đối với sự hình thành hệ thần kinh hoặc tạo ra các tế bào não mới, giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Tương tác xã hội nằm gần đầu danh sách khi nói đến việc tạo ra các tế bào não mới và nó cũng dẫn đến việc giải phóng một số hormone như oxytocin giúp nuôi dưỡng sự hình thành hệ thần kinh.

3. Có được giấc ngủ chất lượng

Các chuyên gia cho biết, có một chu kỳ rửa sạch xảy ra trong não khi bạn ngủ. Về cơ bản, cơ thể đang loại bỏ chất thải trao đổi chất. Điều này cũng xảy ra khi bạn thức, nhưng quá trình này hiệu quả hơn gần 60% khi đang ngủ.

Trong khi ngủ, cơ thể loại bỏ mảng bám và tất cả những thứ dẫn đến chứng mất trí nhớ giúp não hoạt động trơn tru hơn.

4. Ăn uống lành mạnh

Điều gì tốt cho tim cũng sẽ tốt cho não và một lối sống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh Alzheimer, ngay cả khi bạn mang các yếu tố nguy cơ di truyền.

5 cach ngua chung sa sut tri tue ban nen ap dung ngay tu bay gio

Một lối sống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ nghiêm trọng - (Ảnh: Eatthis).

Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim và não bao gồm nhiều axit béo omega-3 từ các nguồn tự nhiên, khẩu phần ăn nhỏ, ít đường và uống nhiều nước.

5. Thử những điều mới

Não cũng như cơ thể, nó cần được thể dục mỗi ngày để khỏe mạnh. Làm những điều mới đúng nghĩa là tập thể dục cho não. Bạn nên đọc một cuốn sách nằm ngoài sở thích thông thường, tham gia một lớp học về nấu ăn, nghệ thuật hoặc học một ngôn ngữ mới.

Tất cả những điều mới mẻ này sẽ kích thích não hoạt động nhiều hơn giúp duy trì sức khỏe não và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Tình trạng sa sút trí tuệ là vấn đề nghiêm trọng gây khó khăn trong sinh hoạt ở người cao tuổi. Hãy thực hiện những cách để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ trên đây ngay từ khi còn trẻ sẽ giúp bạn có được một tâm trí minh mẫn khi về già.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC