Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

4 cách để tăng lượng cholesterol 'tốt' trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

4:06 PM | 27/09/2022
Gia đình khỏe

Tăng HDL hoặc cholesterol tốt là một cách bảo vệ trái tim của bạn một cách hiệu quả. Dưới đây là 4 cách để đạt được điều đó.

Chúng ta thường nghe đến thuật ngữ cholesterol và tất cả những gì chúng ta nghĩ đến là thức ăn nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe tim mạch. Nhưng đó là công việc của cholesterol xấu. Trên thực tế, hàm lượng cholesterol tốt cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây với những cách sẽ giúp bạn tăng lượng cholesterol tốt.

4 cach de tang luong cholesterol 'tot' trong co the, giam nguy co mac benh tim
Duy trì mức cholesterol lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

LDL hay Lipoprotein mật độ thấp là cholesterol xấu làm tăng nguy cơ đột quỵ tim và các bệnh về tim, nhưng HDL (lipoprotein mật độ cao), hay cholesterol “tốt”, sẽ hấp thụ cholesterol và mang nó trở lại gan. Sau đó, gan sẽ thải nó ra khỏi cơ thể. Mức cholesterol HDL cao có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Vậy làm thế nào để tăng HDL hoặc cholesterol tốt?

1. Ăn thực phẩm giàu Niacin

Niacin (Vitamin B3) là một loại thuốc được sử dụng rộng rãi nhất để tăng mức HDL nhưng cũng có một số loại thực phẩm là nguồn giàu chất này và có thể được tiêu thụ để tăng mức cholesterol tốt. Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia, niacin được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm nồng độ cholesterol LDL và tăng nồng độ cholesterol HDL. Các loại thực phẩm như gan động vật, cá ngừ và cá hồi, nấm, khoai tây,… là nguồn cung cấp Niacin dồi dào.

4 cach de tang luong cholesterol 'tot' trong co the, giam nguy co mac benh tim
Niacin hoặc Vitamin B3 là một cách tuyệt vời để tăng lượng cholesterol tốt của bạn!
 

2. Tập thể dục thường xuyên

Có một lối sống năng động sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên PubMed Central cho thấy rằng tập thể dục thể chất mệt mỏi cấp tính làm tăng nồng độ HDL và giảm LDL. Vì vậy, hãy bắt đầu với việc đi bộ 20-30 phút mỗi ngày, có thể dần dần chuyển sang chạy bộ và các bài tập tim mạch chuyên sâu khác.

3. Quả hạch

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười, đậu phộng, hạt điều, ... rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ tốt cho tim mạch. Chất xơ giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong cơ thể chúng ta. Theo một nghiên cứu năm 2018, hạt điều có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tăng nồng độ cholesterol HDL mà không có tác động có hại lên trọng lượng cơ thể, đường huyết hoặc các biến số lipid khác.

4 cach de tang luong cholesterol 'tot' trong co the, giam nguy co mac benh tim
Hãy thử hạt điều vì nó tốt cho tim mạch.

4. Kiểm tra cân nặng của bạn

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, bạn sẽ tự động có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm lượng mỡ trong cơ thể của bạn thậm chí 3 phần trăm dẫn đến sự gia tăng đáng kể mức HDL.

Cholesterol xấu cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và là mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe, do đó, hãy áp dụng 4 thay đổi lối sống trên để giảm cholesterol xấu, tăng cường cholesterol tốt và bảo vệ sức khỏe.

Xem thêm: Các nguồn protein tốt nhất để thêm vào chế độ ăn uống giảm cholesterol

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC