Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

3 thói quen xấu này là tác nhân gây hại cơ quan nội tạng trong "âm thầm", nhiều người vẫn làm thường xuyên

2:30 PM | 10/05/2024
Gia đình khỏe

Các cơ quan nội tạng trong cơ thể nắm giữ rất nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Đáng buồn thay là phần lớn mọi người thường không có ý thức bảo vệ các cơ quan này, bằng cách thường xuyên thực hiện 3 thói quen xấu sau đây.

Các cơ quan nội tạng là thuật ngữ chung để mô tả về tập hợp các bộ phận bên trong cơ thể, bao gồm: tim, phổi, gan, thận, dạ dày, đường ruột,...

Nhờ nắm giữ các vai trò không thể thay thế trong việc duy trì sức khỏe và sự hoạt động của cơ thể, việc chăm sóc các cơ quan nội tạng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đáng lo thây, vẫn rất nhiều người bỏ bê sức khỏe của các cơ quan nội tạng, và thường xuyên làm theo 3 thói quen xấu sau đây gây tổn thương các bộ phận ấy trong âm thầm.

1. Ngủ ngay sau khi ăn

“Căng da bụng, chùng da mắt” vốn là một hiện tượng vô cùng quen thuộc đối với tất cả chúng ta, thường dễ bắt gặp sau khi ăn no. Tuy nhiên, các y bác sĩ cảnh báo thói quen này sẽ mang đến rất nhiều tác hại cho sức khỏe.

Tác hại đầu tiên mà bạn có thể đối mặt cho việc nằm ngủ ngay sau khi ăn là chứng trào ngược dạ dày thực quản, gây ra hiện tượng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng. Tình trạng này xảy ra khi van nằm giữa dạ dày và thực quản không đóng hết, lúc này axit trong dạ dày có thể trào ngược lên cổ họng, và khiến bạn cảm thấy như bị bỏng rát họng thông qua việc đẩy khí ra ngoài bằng cách ợ.

3 thoi quen xau nay la tac nhan gay hai co quan noi tang trong

Nếu không được điều trị nhanh chóng, axit có thể làm hỏng niêm mạc họng và dẫn đến các biến chứng như viêm họng, viêm hô hấp trên (Ảnh: Internet)

Và theo nhiều nghiên cứu khác chỉ ra, việc ngủ ngay sau khi ăn còn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Từng có một nghiên cứu được triển khai tại Đại học Y khoa Ioannina với 500 người tham gia, bao gồm 250 người có tiền sử đột quỵ trước đó và 250 người khác đã được chẩn đoán mắc hội chứng mạch vành cấp tính. Kết quả cho thấy những người chờ đợi để tiêu hoá hết thức ăn rồi mới đi ngủ lại ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn.

Một số chuyên gia cho rằng do chứng bệnh trào ngược axit có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ, khi xảy ra có thể làm tăng cao nguy cơ đột quỵ Một nhận định khác từ một nhóm nghiên cứu khác cho biết ngủ ngay sau khi ăn có thể làm cơ thể phải “làm việc” vất vả hơn để tiêu hóa thức ăn, nên sự thay đổi lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol khi ngủ sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

2. Thường xuyên ăn thức ăn nhanh

Không thể phủ nhận được những lợi ích của thức ăn nhanh, bao gồm: không mất quá nhiều thời gian để chế biến, khá tiện lợi, có thể mang đi được nhiều nơi.

3 thoi quen xau nay la tac nhan gay hai co quan noi tang trong

Thức ăn nhanh (hay còn gọi là Fastfood) là tên gọi chung của các loại đồ ăn được chế biến sẵn. Thông thường, các món ăn này được chế biến với các thành phần được làm nóng hoặc nấu từ trước, và phục vụ khách hàng theo hình thức gói mang đi (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, dù nó có lợi hơn trong việc tiết kiệm thời gian và đa dạng món ăn, các chuyên gia sức khỏe không hề đánh giá cao loại thực phẩm này. Cụ thể, theo một vài nghiên cứu của những Tạp chí dinh dưỡng uy tín gần đây, thức ăn nhanh có hàm lượng calo cực kỳ cao nhưng lại chứa ít chất dinh dưỡng có giá trị, ngược lại còn có xu hướng chứa nhiều các hợp chất được đánh giá là không có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như nhiều đường, muối, chất bảo quản và đặc biệt nhất là chất béo chuyển hóa.

Và các chuyên gia dĩnh dưỡng khẳng định, ăn nhiều thức ăn nhanh có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe như: nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì - tiểu đường, làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh mạch máu, gây viêm gan, gan nhiễm mỡ,...

3. Lười vận động

Vận động hoặc tập thể dục - thể thao vốn dĩ rất được khuyến khích nhờ vào những lợi ích nó mang lại, đặc biệt là cho hệ thống xương khớp của con người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc vận động thường xuyên còn giúp tăng cường chức năng cho các cơ quan nội tạng.

Và ngược lại, lười vận động có thể tổn thương âm thầm cho các cơ quan này như: gây ra các vấn đề về chuyển hóa (bao gồm tăng cân, tiểu đường, và bệnh mỡ gan,... ) và tiêu hóa (do ít vận động cũng có thể làm giảm quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, gây ra táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác).

Ngoài ra, việc thiếu vận động có thể làm yếu phổi và giảm khả năng hấp thụ oxy, gây ra cảm giác mệt mỏi và khó thở.

Xem thêm: 3 loại trứng này khiến lượng đường máu dao động đáng kể, người bệnh tiểu đường nên hạn chế

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC