Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

“3 món đỏ - 2 món vàng” cho sức khỏe bền vững trong những ngày hè nắng nóng

2:30 PM | 02/05/2024
Gia đình khỏe

Chúng ta thường dễ mắc bệnh hơn khi vào mùa hè. Vì thế, để tăng cường sức khỏe của mình, các chuyên gia sức khỏe khuyến khích mọi người nên tăng cường các loại thực phẩm “3 đỏ - 2 vàng” này vào bữa ăn hàng ngày.

Mùa hè là thời điểm mà thời tiết thay đổi bất thường nhất (sáng nắng chiều mưa) còn nhiệt độ và không khí nóng ẩm liên tục tăng cao - tạo điều kiện lý tưởng cho những tác nhân gây hại như vi khuẩn/ virus/ vi trùng sinh sôi và tấn công con người.

Trong khi đó, cơ thể con người lại không kịp thích nghi với tình trạng thời tiết như vậy nên hệ thống đề kháng và miễn dịch cũng bị suy yếu, các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, tấn công và gây ra nhiều bệnh tật, phổ biến nhất là như: cảm cúm, viêm phổi, viêm xoang, đau nhức xương khớp, bệnh về tiêu hoá,...

 “3 mon do - 2 mon vang” cho suc khoe ben vung trong nhung ngay he nang nong

Ngoài ra, mùa hè nóng nực cũng khiến nhiệt độ cơ thể bị rối loạn và dễ xảy đến tình trạng mất nước, mất cân bằng điện giải, sốc nhiệt cực kỳ nguy hiểm (Ảnh: Internet)

Nếu muốn phòng ngừa bệnh, mọi người cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và chủ động bổ sung các loại thực phẩm giúp nâng cao sức khỏe - vì ăn uống cũng được xem là một trong những yếu tố then chốt giúp ngừa bệnh hiệu quả.

Bên cạnh việc cung cấp đủ dưỡng chất trong các bữa ăn hàng ngày, mọi người cũng nên chủ động bổ sung nhóm thực phẩm “3 đỏ - 2 vàng” sau đây vào các bữa ăn hàng ngày, để vừa giúp cấp nước cho cơ thể, vừa tăng cường sức khỏe và hệ thống đề kháng trong mùa hè này.

1. Nhóm 3 màu đỏ

Thực phẩm có màu đỏ chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa lycopene - được cho là có tác dụng chống lại sự tấn công của các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa stress oxy hóa. Ngoài ra, lượng protein dồi dào có trong các loại thực phẩm màu đỏ này còn giúp sửa chữa và xây dựng lại các tế bào và các mô bị hư hỏng. Còn hàm lượng chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường miễn dịch, duy trì hàm lượng cholesterol trong máu ổn định, và hỗ trợ hạn chế táo bón. Theo đó, mọi người có thể bổ sung nhiều hơn 2 loại thực phẩm có màu đỏ khá phổ biến và dễ tìm sau đây:

- Dưa hấu

Với hàm lượng nước lên tới 92% cho thấy loại quả này hoàn toàn thích hợp với những ai muốn cấp nước cho cơ thể một cách nhanh chóng. Đặc biệt, trong dưa hấu còn chứa nhiều các chất điện giải tốt - giúp phòng tránh tình trạng đột quỵ do sốc nhiệt. Hàm lượng chất xơ trong dưa hấu cũng rất cao, giúp nhuận tràng và thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cường lợi khuẩn nhằm hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa..

 “3 mon do - 2 mon vang” cho suc khoe ben vung trong nhung ngay he nang nong

Bên trong dưa hấu cũng chứa dồi dào các vitamin C, kẽm, kali và nhiều khoáng chất thiết yếu khác - được xem là những yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hệ thống miễn dịch, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh ung thư nhờ ức chế sự phát triển của khối u và các gốc tự do (Ảnh: Internet)

- Cà chua

Đây là một loại trái cây giàu chất xơ và nước - với hàm lượng gần 94%. Ngoài ra, trong thành phần của quả cà chua còn chứa nhiều các hợp chất vitamin C và K, folate và kali,... giúp thúc đẩy hệ thống đề kháng và miễn dịch bên trong cơ thể. Kèm theo đó là chất lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng ngăn ngừa ung thư, bệnh lý tim mạch và các bệnh viêm, bệnh mãn tính khác.

- Rau dền

Loại rau này rất giàu các chất dinh dưỡng khác nhau như vitamin C và caroten, có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, cải thiện chức năng của hệ thống tuần hoàn máu, ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu, suy nhược và các bệnh khác.

2. Nhóm 2 màu vàng

Thực phẩm có màu vàng rất được khuyến khích thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường miễn dịch. Vì các thực phẩm này chứa một lượng lớn vitamin A và vitamin C giúp tăng cường và hỗ trợ các tế bào bạch cầu chống lại tất cả các bệnh tật và nhiễm trùng. Trong đó, 2 loại thực phẩm màu vàng rất phổ biến và tốt cho sức khỏe bao gồm:

- Bí đỏ

Bí đỏ là một lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè vì nó có nhiều lợi ích sức khỏe và phù hợp với điều kiện thời tiết nóng bức. Đầu tiên là do trong bí đỏ có chứa nhiều nước, lại thuốc tính mát nên có thể làm giảm nhiệt cơ thể trong ngày hè oi bức

Giảm nhiệt độ cơ thể: Bí đỏ chứa nhiều nước và có tính mát, giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể và ngăn ngừa tình trạng mất nước do tiết mồ hôi trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra, bí đỏ rất giàu beta-carotene - một dạng của vitamin A, giúp cải thiện sức đề kháng và bảo vệ da khỏi tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Nó cũng cung cấp khoáng chất như kali và magie, giúp cân bằng điện giải trong cơ thể.

 “3 mon do - 2 mon vang” cho suc khoe ben vung trong nhung ngay he nang nong

Chưa kể bí đỏ còn chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì sự thoải mái cho đường ruột trong mùa hè (Ảnh: Internet)

- Chuối

Một loại quả cũng rất dồi dào chất dinh dưỡng, được xem là nguồn cung cấp kali, magiê và chất xơ nổi bật. Hơn thế, do chứa 25% lượng đường cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể nên chuối được xem là nguồn tăng cường năng lượng rất hiệu quả. Nhờ vậy, ăn chuối sẽ giúp áp lực động mạch ổn định, giảm mệt mỏi, giảm nguy cơ thiếu máu.

 “3 mon do - 2 mon vang” cho suc khoe ben vung trong nhung ngay he nang nong

Mỗi ngày, bổ sung 1 - 2 quả chuối để cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và serotonin, giúp mọi người có một giấc ngủ chất lượng, sức khỏe ổn định, tinh thần sảng khoái (Ảnh: Internet)

Trên đây là bài viết cung cấp cho người đọc thông tin về nhóm thực phẩm “3 đỏ, 2 vàng” giúp cấp nước và tăng cường đề kháng hiệu quả. Việc chuẩn bị cho mình một sức khỏe vững vàng sẽ giúp mọi người hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là trong thời điểm mùa hè xuất hiện nhiều bệnh nhiễm trùng - hô hấp như hiện nay. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích về sức khỏe, nhằm bảo vệ bản thân và gia đình nhé.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC