Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

3 kiểu ngủ trưa sau đây sẽ làm tăng cao nguy cơ đột quỵ

2:30 PM | 29/07/2022
Gia đình khỏe

Nhờ chức năng giúp tái tạo năng lượng và loại bỏ căng thẳng, ngủ trưa được xem là một việc làm không thể thiếu của nhiều người. Nhưng, dẫu cho bản chất của nó mang đến nhiều lợi ích, việc áp dụng sai cách vẫn sẽ khiến chúng ta đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có đột quỵ.

Đối với những người bận rộn, có cường độ công việc cao - đặc biệt là dân văn phòng - sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa không chỉ giúp cơ thể lấy lại được năng lượng để tiếp tục công việc vào buổi chiều, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như giải tỏa căng thẳng, tăng cường trí nhớ, nâng cao khả năng sáng tạo. 

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy cách thức chúng ta ngủ có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Đặc biệt là những ai thường có 3 kiểu ngủ trưa sau đây thì nên thay đổi ngay lập tức, nếu không muốn có ngày bị đột quỵ bất ngờ.

1. Đi ngủ ngay sau khi ăn no

Cuộc sống bận rộn, khối lượng công việc dày đặc có thể chiếm sang cả thời gian ăn uống và nghỉ trưa của nhiều người. Do đó, để tiết kiệm thời gian, không ít đối tượng đã cố ăn trong vội vã rồi lại chợp mắt ngay, nhằm kịp có cơ hội được nghỉ ngơi. 

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khẳng định hành động này cực kỳ không tốt cho sức khỏe, bởi thức ăn sau khi đưa vào cơ thể phải mất khoảng từ 20 - 30 phút để hấp thụ và tiêu hoá. Trong thời điểm này, lượng máu đổ dồn về dạ dày khiến lượng máu cung cấp lên não sẽ giảm xuống. Việc bạn đi ngủ đột ngột như thế dễ dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu, cuối cùng là bị đột quỵ. 

3 kieu ngu trua sau day se lam tang cao nguy co dot quy
Tình trạng này rất dễ xảy ra đối với nhóm người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là những đối tượng đang mắc các bệnh lý như tim mạch, mạch máu não thì càng nguy hiểm hơn. Do đó, sau khi ăn xong, hãy ngồi nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ nhàng khoảng 30 phút rồi mới đi ngủ trưa (Ảnh: Internet)

2. Thời gian ngủ trưa quá dài

Nhiều nghiên cứu được thực hiện và chỉ ra rằng, ai có thời gian ngủ trưa quá dài sẽ dễ mắc hội chứng chuyển hoá như: tăng huyết áp, cholesterol máu cao... Từ đó kéo theo các bệnh nguy hiểm khác bao gồm tim mạch, đái tháo đường và đột quỵ não. 

Bên cạnh đó, ngủ trưa quá dài sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn là lấy lại năng lượng. Điều này được lý giải như sau, khi giấc ngủ trưa vượt quá 60 phút, thần kinh não sẽ rơi vào trạng thái ức chế, làm giảm lượng máu lên não, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại nên khi ngủ dậy sẽ bị chóng mặt, nhức đầu và có cảm giác khó chịu.

Vì vậy, ngay cả khi bạn rảnh vào buổi chiều thì đừng ngủ quá lâu, tối đa không quá 60 phút, khoảng thời gian hợp lý nhất là 20 đến 30 phút.

3. Ngủ gục trên bàn

Nhiều người bởi vì thời gian nghỉ trưa rất ngắn hoặc không gian nhỏ hẹp nên đã chọn cách gục ngay trên bàn để chợp mắt, nhưng lại không biết rằng tư thế ngủ này cực kỳ nguy hiểm. Vì nó không chỉ làm tăng gánh nặng và nguy cơ bị thoái hoá đốt sống cổ mà còn khiến nhịp tim dần chậm lại, gây thiếu máu não làm cho chức năng của hệ thống thần kinh thực vật bị rối loạn tạm thời, dẫn tới chóng mặt, ù tai, chân bủn rủn, tê tay chân.

Theo thời gian, thói quen này gây tổn thương hệ thống tim mạch và mạch máu não, tương lai dẫn tới các bệnh tim mạch và bệnh về máu não mãn tính. Đặc biệt là những ai đang mắc bệnh tim mạch và mạch máu não thì càng dễ bị nhồi máu não đột ngột.

Không chỉ vậy, tư thế này không chỉ gây chèn ép nhãn cầu, tăng cảm giác khó chịu cho mắt mà còn chèn ép lồng ngực, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, gây khó chịu như tê tay.

3 kieu ngu trua sau day se lam tang cao nguy co dot quy
Vì vậy, ngay cả khi chỉ có rất ít thời gian để chợp mắt, tốt nhất bạn nên tìm kiếm một ví trị bằng phẳng để duy trì tư thế ngủ đúng, hạn chế gây áp lực lên các cơ, xương khớp của cơ thể (Ảnh: Internet)

Nhìn chung, để có một giấc ngủ trưa tốt cho sức khoẻ, tránh nguy cơ bị đột quỵ thì mọi người không nên ăn quá no, hạn chế đồ dầu mỡ để tránh gây áp lực cho dạ dày. Đồng thời không ngủ ngay sau khi ăn, hãy vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ qua lại và đừng ngủ gục trên bàn làm việc, bạn có thể tự sắm một chiếc ghế xếp gọn gàng để tiện làm chỗ ngủ trưa nếu không gian của văn phòng quá nhỏ hẹp.

Xem thêm: Giảm trí nhớ sau sinh - nguyên nhân và cách khắc phục cho các mẹ bỉm sữa

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC