Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

3 đặc điểm nhận diện người sống thọ, dù chỉ sở hữu 1 điều thôi bạn cũng đã là người may mắn

8:00 PM | 10/11/2021
Gia đình khỏe

Tuổi thọ là chủ đề nhiều người quan tâm bởi lẽ ai chẳng muốn mình có cuộc sống khỏe mạnh, sống thọ bên gia đình, người thân. Dưới đây là 3 dặc điểm đã có bằng chứng khoa học cho thấy một người có thể sống lâu sống thọ.

1. Nhịp tim: 55-60 nhịp/phút

Nếu bạn thức dậy vào bổi sáng, nhịp tim tốt nhất lúc này vào khoảng 55-60 nhịp/phút. Điều này cho thấy bạn đang có trái tim khỏe mạnh và bạn hoàn toàn có thể yên tâm về sức khỏe tim mạch.

Nếu tim bạn đập nhanh, bạn dễ mắc các nguy cơ bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, nhịp tim đập càng nhanh, khả năng sống tới 85 tuổi càng thấp.

2. Eo thon, mông to

Các nhà khoa học cho rằng, eo nhỏ mông to sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa mãn tính và giúp kéo dài tuổi thọ. Lý do là bởi chỉ số vòng eo phản ảnh tình trạng mỡ nội tạng vùng bụng. Càng nhiều mỡ nội tạng càng nhiều nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, tiểu đường và nguy cơ tử vong do tim mạch cũng cao.

3 dac diem nhan dien nguoi song tho, du chi so huu 1 dieu thoi ban cung da la nguoi may man

Các nhà khoa học cho rằng, eo nhỏ mông to sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa mãn tính và giúp kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, phần mỡ ở dưới mông là "chất béo tốt" giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm nguy cơ tiểu đường type 2. Phụ nữ mông càng to càng có tác dụng trong việc ngăn chặn chất béo tấn công vào nội tạng.

3. Năng lực cầm nắm

Các nhà nghiên cứu Anh cho rằng, sức mạnh của lực cầm nắm tỉ lệ thuận với chức năng tim. Tay nắm càng mạnh chứng tỏ cơ thể càng khỏe.

Khi sức cầm nắm giảm sút theo quá trình lão hóa, những cơn đau tim và đột quỵ cũng dễ nảy sinh hơn.

Chế độ ăn giúp kéo dài tuổi thọ

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho rằng, chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ cơ thể không bị suy dinh dưỡng và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. WHO khuyến cáo chế độ ăn để giúp kéo dài tuổi thọ như sau:

1. Tăng cường trái cây, rau củ

Theo WHO, bạn nên ăn ít nhất 400g hoặc 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể.

Bạn có thể tăng cường trái cây, rau quả bằng cách ăn rau trong bữa ăn, ăn trái cây tươi, ăn rau sống như đồ ăn nhẹ...

3 dac diem nhan dien nguoi song tho, du chi so huu 1 dieu thoi ban cung da la nguoi may man

Bạn nên ăn ít nhất 400g hoặc 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

2. Giảm muối

Thông thường chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều natri thông qua muối. Tiêu thụ nhiều natri và không đủ kali sẽ dễ bị tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo khuyến cáo của WHO, mọi người nên ăn dưới 5g muối mỗi ngày.

3. Hạn chế đường

Lượng đường tiêu thụ hàng ngày theo đánh giả của WHO, trẻ em và người lỡn nên giảm xuống dưới 10% tổng năng lượng ăn vào, người lớn chỉ nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày.

Tiêu thụ quá nhiều đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ sâu răng, dễ tăng cân và béo phì. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới huyết áp và tim mạch.

4. Tránh uống rượu

Đồ uống có cồn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư khoang miệng, thanh quản, thực quản và ung thư vú, ung thư gan... Trong đó rượu là loại đồ uống có cồn có tỉ lệ gây ung thư cao nhất.

5. Giảm chất béo

Việc lạm dụng quá nhiều chất béo sẽ dẫn đén béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ. Theo WHO, chúng ta cần giảm lượng chất béo hấp thụ xuống dưới 30% tổng năng lượng ăn vào.

Điều này có thể thực hiện bằng cách thay các loại thực phẩm chiên rán bằng hấp, luộc. Thay thế mỡ lợn, bơ bằng các loại dầu giàu chất béo không bão hòa đa như dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu đậu nành...

Xem thêm: Chuyên gia chỉ ra 3 loại giày mà người bị đau lưng không bao giờ nên đi

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC