Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Trẻ đang dậy thì cần bổ sung thực phẩm và chế độ dinh dưỡng thế nào để tăng trưởng tốt nhất?

7:00 PM | 26/04/2023
Dinh dưỡng

Thanh thiếu niên trải qua những thay đổi lớn về thể chất ở tuổi dậy thì. Họ cần thêm dinh dưỡng để thúc đẩy những thay đổi thể chất này, điều đó có nghĩa là Thanh thiếu niên cần ăn thực phẩm lành mạnh.

Mức độ hoạt động thể chất và giai đoạn phát triển của tuổi dậy thì quyết định chính xác lượng thức ăn lành mạnh mà trẻ cần. Nhưng bạn sẽ nhận thấy trẻ thèm ăn hơn, đó là cách cơ thể chúng bảo chúng ăn nhiều hơn.

Thực phẩm lành mạnh cho trẻ trước tuổi vị thành niên và trẻ vị thành niên bao gồm nhiều loại thực phẩm tươi sống từ 5 nhóm thực phẩm: Rau, trái cây, thực phẩm ngũ cốc, các sản phẩm sữa và thực phẩm giàu canxi, chất đạm.

Mỗi nhóm thực phẩm có các chất dinh dưỡng khác nhau mà cơ thể trẻ cần để phát triển và hoạt động bình thường. Đó là lý do tại sao chúng ta cần ăn nhiều loại thực phẩm từ cả 5 nhóm thực phẩm.

1. Trái cây và rau củ

Trái cây và rau cung cấp cho trẻ năng lượng, vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ và nước. Những chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ chống lại bệnh tật sau này trong cuộc đời, bao gồm các bệnh như bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Tre dang day thi can bo sung thuc pham va che do dinh duong the nao de tang truong tot nhat?
Trái cây và rau cung cấp cho trẻ năng lượng, vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ và nước.

Khuyến khích trẻ chọn trái cây và rau củ trong mỗi bữa ăn và bữa ăn nhẹ. Điều này bao gồm trái cây và rau có màu sắc, kết cấu và mùi vị khác nhau, cả tươi và chín.

Rửa trái cây để loại bỏ bụi bẩn hoặc hóa chất và để lại phần vỏ ăn được vì vỏ cũng chứa chất dinh dưỡng.

2. Thực phẩm ngũ cốc

Thực phẩm ngũ cốc bao gồm gạo, bánh mì, mì ống, mì, ngũ cốc ăn sáng, ngô, quinoa, yến mạch và lúa mạch. Những thực phẩm này cung cấp cho trẻ năng lượng cần thiết để tăng trưởng, phát triển và học hỏi.

Thực phẩm ngũ cốc có chỉ số đường huyết thấp, như mì ống và bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, sẽ cung cấp năng lượng lâu dài hơn và giúp trẻ cảm thấy no lâu hơn.

3. Thực phẩm từ sữa ít chất béo và các sản phẩm giàu canxi

Thực phẩm từ sữa chính là sữa, phô mai và sữa chua. Những thực phẩm này là nguồn canxi và protein tốt.

Ở tuổi dậy thì, trẻ cần nhiều canxi hơn để giúp chúng đạt được khối lượng xương cao nhất và giúp xương chắc khỏe suốt đời. Vì vậy, hãy khuyến khích trẻ uống các loại sữa khác nhau mỗi ngày – ví dụ như đồ uống từ sữa, pho mát, sữa chua,...

Nếu trẻ không uống sữa, điều quan trọng là trẻ phải ăn các loại thực phẩm giàu canxi – chẳng hạn như đậu phụ, cải xoăn, cải ngọt, các loại hạt, cá đóng hộp có xương.

4. Chất đạm

Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt nạc, cá, gà, trứng, đậu, đậu lăng, đậu xanh, đậu phụ và các loại hạt. Những thực phẩm này rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển cơ bắp, đặc biệt là ở tuổi dậy thì.

Những thực phẩm giàu protein này cũng có các vitamin và khoáng chất khác như sắt và axit béo omega-3, đặc biệt quan trọng trong thời niên thiếu.

Axit béo omega-3 từ dầu cá giúp phát triển trí não và học tập. Sắt thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và tăng lượng máu. Thực phẩm giàu protein từ nguồn động vật cũng có kẽm và vitamin B12.

Cố gắng bao gồm một vài nhóm thực phẩm khác nhau trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Bạn cũng có thể nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn lo lắng về việc ăn uống của con mình.

Thực phẩm và đồ uống cần hạn chế

Khuyến khích trẻ hạn chế lượng thức ăn nhanh, thức ăn mang đi và đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bim bim, bánh nướng, bánh mì kẹp thịt và bánh pizza. Chúng cũng bao gồm bánh ngọt, socola, kẹo, bánh quy, bánh rán.

Tre dang day thi can bo sung thuc pham va che do dinh duong the nao de tang truong tot nhat?
Khuyến khích trẻ hạn chế lượng thức ăn nhanh, thức ăn mang đi và đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bim bim, bánh nướng, bánh mì kẹp thịt và bánh pizza.

Những thực phẩm này chứa nhiều muối, chất béo bão hòa, đường và ít chất xơ. Nếu thanh thiếu niên thường xuyên ăn những thực phẩm này, nó làm tăng nguy cơ thừa cân và béo phì và các tình trạng sức khỏe khác như bệnh tiểu đường type 2.

Trẻ cũng nên hạn chế đồ uống ngọt như nước ép trái cây, nước ngọt, nước uống thể thao, nước có hương vị và sữa có hương vị. Đồ uống ngọt có nhiều đường và ít dinh dưỡng.

Quá nhiều đồ uống ngọt dẫn đến tăng cân không lành mạnh, béo phì và sâu răng. Những đồ uống này làm trẻ no và khiến chúng bớt thèm ăn những bữa ăn lành mạnh.

Thực phẩm và đồ uống có caffein không được khuyến khích cho trẻ tuổi dậy thì vì caffein ảnh hưởng đến lượng canxi mà cơ thể hấp thụ. Quá nhiều caffein gây ra các vấn đề về giấc ngủ cũng như khó tập trung ở trường. Thực phẩm và đồ uống có caffein bao gồm cà phê, trà, nước tăng lực và socola.

Xem thêm: 5 người Anh tử vong với biến thể COVID mới Arcturus khi chủng siêu lây nhiễm lan rộng toàn cầu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC