Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Thực phẩm chế biến sẵn chỉ khiến bạn bị mù não, những đồ ăn lành mạnh này mới là ‘chân ái’ giúp cải thiện trí nhớ và giữ cho não bộ sắc nét ngay cả khi bạn già đi

3:00 PM | 10/03/2021
Dinh dưỡng

Đồ ăn vặt như khoai tây chiên và thịt chế biến sẵn sẽ khiến bạn bị mù não và khuyến khích sự khởi phát sớm của các bệnh về não. Nhưng thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng như cá, quả mọng và các loại hạt có tác dụng nuôi dưỡng não và đảm bảo rằng nó vẫn sắc nét ngay cả khi bạn già đi.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tăng cường trí não tốt nhất mà bạn nên ăn hàng ngày.

1. Quả bơ

Quả bơ chứa đầy chất béo không bão hòa đơn giúp tăng cường lưu thông máu trong não. Ngoài ra, bơ rất giàu vitamin cần thiết cho sức khỏe não bộ, chẳng hạn như vitamin C, E, K và B complex.

Để tận dụng tối đa loại trái cây tăng cường trí não này, hãy nghiền một vài quả bơ để tạo thành một loại sốt. Dùng nó để trộn salad hoặc phết lên bánh mì nướng cho bữa sáng. Bơ cũng rất tốt để làm sinh tố.

2. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu rất giàu axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA. EPA có tác dụng giữ cho tim và mạch máu khỏe mạnh trong khi DHA hỗ trợ sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức. Thưởng thức món cá hồi nướng cho bữa tối hoặc cá ngừ áp chảo để bổ sung omega-3 tốt cho não bộ.

Thuc pham che bien san chi khien ban bi mu nao, nhung do an lanh manh nay moi la ‘chan ai’ giup cai thien tri nho va giu cho nao bo sac net ngay ca khi ban gia di

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cá, quả mọng và các loại hạt có tác dụng cải thiện trí não đáng kể.

3. Quả óc chó

Quả óc chó trông rất giống bộ não. Chúng là một trong những loại hạt tốt nhất cho sức khỏe não bộ. Quả óc chó có lợi ích tăng cường trí não nhờ axit alpha-linolenic, một axit béo omega-3 được tìm thấy trong nhiều loại thực vật.

Ngoài ra, quả óc chó là một trong số ít thực phẩm có chứa hàm lượng serotonin cao. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh được cho là có tác dụng cải thiện tâm trạng. Tăng cường trí não bằng cách thêm quả óc chó cắt nhỏ vào món salad và bát ngũ cốc của bạn.

4. Trứng

Trứng chứa nhiều vitamin B và choline, những chất cần thiết cho sức khỏe não bộ. Lòng đỏ trứng đặc biệt giàu choline, một vi chất giúp điều chỉnh tâm trạng và cải thiện trí nhớ. Mặt khác, vitamin B giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác, có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

5. Quả mọng

Ăn nhẹ với quả mọng như dâu tây, nho, nam việt quất có thể giúp não của bạn hấp thụ thông tin mới. Những loại trái cây nhỏ xinh này chứa nhiều hợp chất mạnh mẽ được gọi là flavonoid.

Flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào não khỏi tác hại của chứng viêm và stress oxy hóa. Flavonoid cũng khuyến khích giao tiếp giữa các tế bào não.

6. Socola đen

Socola đen có chứa flavonoid giúp bảo vệ tế bào não khỏi bị viêm. Nó cũng chứa một chút caffein, thành phần hoạt chất trong cà phê giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao tâm trạng và cải thiện sự tập trung. Bên cạnh đó, caffeine cũng tăng cường lưu lượng máu đến não.

7. Nghệ

Nghệ là một loại gia vị vàng, thơm rất phổ biến. Nó được biết đến với tác dụng hữu ích chống lại chứng viêm. Củ nghệ có các đặc tính tăng cường sức khỏe nhờ một hợp chất gọi là curcumin.

Nghiên cứu cho thấy rằng curcumin nâng cao mức độ của yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, một loại protein thúc đẩy sự phát triển của các tế bào não mới.

Thuc pham che bien san chi khien ban bi mu nao, nhung do an lanh manh nay moi la ‘chan ai’ giup cai thien tri nho va giu cho nao bo sac net ngay ca khi ban gia di

Củ nghệ có các đặc tính tăng cường sức khỏe nhờ một hợp chất gọi là curcumin, giúp tăng cương sức khỏe trí não.

8. Dầu ô liu

Có một lý do tại sao dầu ô liu là một thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải, được cho là chế độ ăn uống lành mạnh nhất trên thế giới. Nó chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, cùng một loại chất béo lành mạnh có trong quả bơ và các loại hạt.

Nghiên cứu cho thấy rằng những chất béo này thúc đẩy sản xuất acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến trí nhớ và học tập.

9. Rong biển

Rong biển là một nguồn tuyệt vời của tyrosine, một axit amin cần thiết để tạo ra dopamine. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh đóng một vai trò quan trọng trong cảm giác thích thú. Dopamine cũng tham gia vào các chức năng nhận thức như sự chú ý, động lực và trí nhớ.

Ngoài ra, rong biển là một trong số ít nguồn cung cấp iốt trong chế độ ăn uống hàng ngày hỗ trợ phát triển não khỏe mạnh.

Các loại thực phẩm bạn ăn sẽ góp phần quyết định sức khỏe bộ não. Bởi vậy, hãy chọn chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại thực phẩm tốt cho não, để giúp tăng cường trí nhớ dài lâu.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC