Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Những thực phẩm rẻ tiền có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

2:00 PM | 02/12/2023
Dinh dưỡng

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh chết người ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới, nhưng bạn có thể giảm thiểu nguy cơ bằng cách theo dõi chế độ ăn uống của mình.

Tiểu đường làm cho lượng đường trong máu trở nên quá cao do các vấn đề về cách cơ thể sản xuất hormone insulin, giúp phân hủy glucose. Tuy nhiên, một số thực phẩm rẻ tiền có thể giúp giảm nguy cơ của bạn. Nghiên cứu cho thấy bạn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh bằng cách chọn các loại thực phẩm cụ thể và tránh những loại không lành mạnh.

Quả nho

Nhung thuc pham re tien co the lam giam nguy co mac benh tieu duong
Việc tiêu thụ nho nhiều hơn có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu cho thấy ăn nho có thể làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo Trung tâm Kiểm soát và Bảo vệ Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc tăng lượng trái cây ăn là một cách để bắt đầu quản lý nguy cơ mắc bệnh này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy không phải tất cả các loại trái cây đều có tác dụng như nhau khi xét đến bệnh tiểu đường. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Gia đình Hàn Quốc, đã theo dõi thói quen ăn uống ở người lớn từ 40 đến 69 tuổi. Họ phát hiện ra rằng ăn một khẩu phần nho mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng ăn một phần các loại trái cây khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên 2%.

Tiến sĩ Hojun Yu, thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ một số loại trái cây và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Việc tiêu thụ nho nhiều hơn có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Gạo lức

Việc thay thế carbs tinh bột bằng ngũ cốc nguyên hạt cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hiệp hội tiểu đường Vương quốc Anh cho biết: “Ăn bánh mì trắng, gạo trắng và ngũ cốc ăn sáng có đường được gọi là carbs tinh chế có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, mì ống nguyên hạt, bột mì nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt và yến mạch có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, vì vậy hãy chọn những loại này để thay thế”.

Một nghiên cứu được công bố trên BMJ cho thấy ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt thông thường làm giảm đáng kể nguy cơ. Hai khẩu phần gạo lứt trở lên mỗi tuần giúp giảm 12% nguy cơ so với việc chỉ ăn một khẩu phần mỗi tháng.

Ớt 

Những người yêu thích đồ ăn cay có thể đã giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà không hề biết. Capsaicin, chất hóa học có trong ớt giúp chúng phát huy tác dụng, đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy hóa chất này giúp tăng nồng độ insulin ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Giáo sư Shiqi Zhang, thuộc Đại học Tây Nam ở Trùng Khánh, Trung Quốc, cho biết: “Ớt có tác dụng chống béo phì, chống ung thư, trị đái tháo đường và giảm đau và ngứa đối với động vật và con người. Những tác động này là do capsaicin, thành phần có vị cay và hoạt tính sinh học chính của ớt.”

CDC cũng khuyến nghị nên ăn nhiều rau không chứa tinh bột như ớt thông thường để giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Đậu xanh

Nhung thuc pham re tien co the lam giam nguy co mac benh tieu duong

Giống như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu như đậu xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, chúng còn có thêm lợi ích là chứa nhiều protein, giúp bạn no lâu hơn và giảm nguy cơ béo phì - yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm cho thấy những phụ nữ ăn đậu xanh có lượng đường trong máu thấp hơn tới 36% so với những người ăn bánh mì trắng.

Các nhà nghiên cứu cho biết đậu xanh có tác dụng làm chúng ta ít đói hơn sau bữa ăn. Giáo sư Tasleem Zafar, thuộc Đại học Kuwait, cho biết: “Việc tiêu thụ đậu xanh có lợi cho việc kiểm soát đường huyết và có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể thông qua việc ngăn chặn sự thèm ăn và lượng năng lượng nạp vào”.

Sữa chua

Nghiên cứu cho thấy một trong nhiều lợi ích sức khỏe của sữa chua là giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Theo Hiệp hội Bệnh tiểu đường Vương quốc Anh, sữa chua và phô mai là những sản phẩm từ sữa lên men và chúng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Khi nói đến sữa và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, lượng chất béo từ những thực phẩm từ sữa này không quá quan trọng. Điều quan trọng hơn là bạn chọn các lựa chọn không đường như sữa chua nguyên chất hoặc sữa chua Hy Lạp và sữa nguyên chất.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy ăn 80 đến 125g sữa chua mỗi ngày giúp giảm 14% nguy cơ mắc bệnh so với những người không ăn.

Salas-Salvado Jordi, thuộc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Pere Virgili ở Tây Ban Nha, cho biết: “Tiêu thụ sữa chua, trong bối cảnh chế độ ăn uống lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở người khỏe mạnh và người lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao”.

Những thực phẩm nào bạn nên tránh để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hãy hạn chế những thực phẩm và đồ uống dưới dây:

- Thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn nhẹ đóng gói, thịt đóng gói, khoai tây chiên, thanh granola, kẹo và thức ăn nhanh

- Chất béo chuyển hóa, được tìm thấy trong những thứ như bơ thực vật, đồ ăn nhẹ, đồ nướng đóng gói và nhiều món chiên

- Đồ uống có đường như nước ép trái cây, đồ uống thể thao và soda

- Rượu bia

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC