Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Những lợi ích thần kỳ của rau sống với sức khỏe

8:54 AM | 03/04/2023
Dinh dưỡng

Rau sống là món ăn rất tốt cho sức khỏe vì rau sống với nhiều loại rau gia vị cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C, A, E, chất khoáng và một số yếu tố vi lượng.

Vitamin trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt hơn so với khi nấu chín. Ngoài ra, các loại rau thơm còn cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Những lợi ích thần kỳ của rau sống với sức khỏe

Rau sống cung cấp cho cơ thể những lợi ích sau:

Dinh dưỡng được bảo toàn: Khi nấu, xào rau, chế biến dưới nhiệt độ cao vitamin, protein và các enzym trong rau bị phá hủy. Vitamin trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt hơn so với khi nấu chín.

Nhung loi ich than ky cua rau song voi suc khoe
Vitamin trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt hơn so với khi nấu chín.

Giữ hương vị tự nhiên: Khi chế biến món ăn, chúng ta thường phải cho thêm các loại gia vị như muối, đường, gia vị cay để tạo hương vị. Mặt trái của việc thêm gia vị vào rau khi nấu chín là có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Rau khi ăn sống sẽ giữ được hương vị tự nhiên.

Giúp cơ thể khỏe mạnh: Ăn rau sống giúp chúng ta giữ một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, rau sống còn có thể làm giảm các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu và táo bón.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Ăn nhiều rau củ, trái cây giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim mạch, đột quỵ, ổn định huyết áp và ngăn ngừa một số bệnh về ung thư. Ăn rau sống cũng hạn chế hiệu quả các bệnh liên quan đến đường ruột đặc biệt là viêm ruột thừa cấp tính, bảo vệ mắt khỏi 2 loại bệnh thoái hóa phổ biến rất nguy hiểm, đó là chấm đen và đục thủy tinh thể ở mắt,…

Rau ăn sống và rau nấu chín, cái nào bổ dưỡng hơn

Sở dĩ nhiều người ủng hộ việc ăn rau sống vì ăn rau sống càng nhiều dinh dưỡng, càng có lợi cho sức khỏe. Thật vậy, rau nấu chín chắc chắn sẽ mất đi một số chất dinh dưỡng, bao gồm cả quá trình rửa, cắt, đun và nấu.

Tuy nhiên, lượng chất dinh dưỡng cơ thể nhận được từ việc ăn sống hay nấu chín phụ thuộc vào lượng rau củ mà bạn thực sự ăn.

Nhung loi ich than ky cua rau song voi suc khoe
Sở dĩ nhiều người ủng hộ việc ăn rau sống vì ăn rau sống càng nhiều dinh dưỡng, càng có lợi cho sức khỏe.

Nếu rủ mọi người ăn một cân (500 gam) rau sống cho một bữa, có thể bạn sẽ không ăn nổi, một cân rau sống sẽ đầy một đĩa lớn. Tuy nhiên, nếu một cân rau diếp được nấu chín, khối lượng sẽ nhỏ hơn nhiều và bạn sẽ dễ dàng ăn nó hơn.

Khi ước tính lượng dinh dưỡng ăn vào thực tế thì được tính theo lượng ăn vào thực tế, ví dụ như bạn chỉ ăn được nửa cân rau sống, nhưng bạn có thể ăn một cân sau khi nấu chín thì lượng dinh dưỡng thực tế bạn ăn vào sẽ được tính tính theo một cân rau. Tính đến sự hao hụt chất dinh dưỡng trong quá trình nấu nướng, một cân rau nấu chín vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nửa cân rau sống. Nói tóm lại, thật không hợp lý nếu chỉ nói về dinh dưỡng mà không tính đến lượng ăn vào.

Xem thêm: Người lười cũng có thể giảm cân nếu áp dụng 5 phương pháp này

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC