Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Muốn sống lâu sống thọ, đừng ăn quá nhiều những chất dinh dưỡng này

9:30 AM | 17/09/2021
Dinh dưỡng

Ăn uống lành mạnh có nghĩa là lựa chọn dinh dưỡng phù hợp và cũng là lượng dinh dưỡng phù hợp. Thông thường, nó cũng liên quan đến việc bạn sống thọ đến mức nào.

Tuổi thọ của con người không chỉ liên quan đến loại thực phẩm bạn ăn, mà còn là lượng bạn nạp vào cơ thể. Vì vậy, nếu bạn là người luôn tìm kiếm chế độ dinh dưỡng tốt, thì đây là một số chất dinh dưỡng bạn không nên thừa hoặc phải hạn chế nếu muốn ngăn ngừa các bệnh mãn tính và sống lâu.

1. Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe, không chỉ làm tăng cholesterol xấu mà còn làm giảm cholesterol tốt.

Muon song lau song tho, dung an qua nhieu nhung chat dinh duong nay

Chất béo chuyển hóa là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe - (Ảnh: Timseofindia).

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, dư thừa chất béo chuyển hóa khiến bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch, một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở người lớn. Nó cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Tương tự, chất béo bão hòa cũng không tốt cho sức khỏe. Nó khiến cholesterol tích tụ trong động mạch, làm tăng mức cholesterol xấu. Điều này lại làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

2. Natri

Mặc dù natri rất cần thiết nhưng nó cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, lượng natri dư thừa sẽ dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài ra, natri cũng làm suy yếu xương, vì nó có thể làm mất canxi. Các loại thực phẩm đóng gói thường có chứa hàm lượng natri cao, nó thực sự tác động xấu đến sức khỏe khi bạn già đi.

3. Đường

Thức ăn có đường luôn hấp dẫn và ngon miệng. Tuy nhiên, nó cực kỳ không tốt cho sức khỏe và có thể gây nguy hiểm.

Lượng đường dư thừa dẫn đến huyết áp cao hơn, béo phì, tiểu đường, viêm mãn tính và bệnh gan nhiễm mỡ, tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

4. Nitrat

Mặc dù nitrat là các hợp chất hóa học, chúng cũng được coi là một loại chất dinh dưỡng. Các nhà sản xuất thực phẩm thường cho nitrat vào trong các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói… để bảo quản và tạo màu sắc cho sản phẩm.

Thực phẩm chứa nitrat thường có liên quan đến các tác động có hại cho sức khỏe bao gồm tim đập nhanh, buồn nôn, đau đầu và chuột rút ở bụng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn thực phẩm giàu nitrat cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

5. Sắt

Tiêu thụ quá nhiều sắt cũng gây bất lợi cho cơ thể. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất sắt dẫn đến tích tụ chất sắt trong các mô và cơ quan. Rối loạn phổ biến nhất có thể xảy ra là bệnh huyết sắc tố di truyền, khi không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ viêm khớp, các vấn đề về gan, tiểu đường, suy tim và ung thư.

Muon song lau song tho, dung an qua nhieu nhung chat dinh duong nay

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất sắt dẫn đến tích tụ chất sắt trong các mô và cơ quan - (Ảnh: Timesofindia).

Thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường lối sống lành mạnh, nhưng nếu bạn rời xa chế độ ăn uống cân bằng, nó cũng gây ra tác hại lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Do đó, nếu bạn muốn sống lâu và ngăn ngừa các bệnh mãn tính để khỏe mạnh khi về già, hãy tránh tiêu thụ quá mức các chất dinh dưỡng này.

Xem thêm: Điểm danh 6 loại thực phẩm giúp bạn có làn da sạch mụn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC