Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Một quả chuối có 4 lợi ích bất ngờ, là thanh năng lượng cho các vận động viên

4:40 PM | 07/11/2022
Dinh dưỡng

Chuối có vị ngọt, bùi, dễ mang theo, dễ tiêu, bổ sung năng lượng kịp thời cho cơ thể, được mọi người vô cùng yêu thích. Nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy rất nhiều vận động viên sẽ ăn chuối khi thi đấu.

Chuối không chỉ dễ mang theo và bảo quản mà còn có thể ăn không cần rửa và gọt vỏ. Hơn nữa, nó giống như một thanh năng lượng chất lượng cao cho các vận động viên chuyên nghiệp theo quan điểm dinh dưỡng.

Trên thực tế, chuối được sử dụng như là thanh năng lượng của các vận động viên nhờ có 4 lợi ích bất ngờ sau đây.

1. Chuối giàu carbohydrate giúp nhanh chóng bổ sung năng lượng

Mỗi 100g chuối chứa khoảng 22g carbohydrate, rất phong phú và nhanh chóng bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể cho các vận động viên trong những buổi thi đấu căng thẳng.

Mot qua chuoi co 4 loi ich bat ngo, la thanh nang luong cho cac van dong vien
Chuối giàu carbohydrate giúp nhanh chóng bổ sung năng lượng.

Hơn nữa, so với các chất bổ sung năng lượng như chất béo và protein, carbohydrate trong chuối được cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn, có tác dụng giảm gánh nặng tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể, phù hợp hơn cho một số cuộc thi ngắn hạn.

2. Chuối giàu kali giúp làm giảm căng thẳng thần kinh cơ

Sau khi tập thể dục, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, dễ dẫn đến hàm lượng kali trong cơ thể giảm khiến hệ cơ hoạt động bất thường và xuất hiện các triệu chứng tê mỏi, suy nhược.

Chuối là một loại trái cây có hàm lượng kali cao điển hình, khoảng 256mg kali trên 100g chuối. Ăn một quả chuối sau khi tập thể dục sẽ giúp bổ sung kali, duy trì tốt hơn sự cân bằng áp suất thẩm thấu của chất lỏng trong và ngoài tế bào, giảm căng thẳng thần kinh cơ và đảm bảo trạng thái tập luyện tốt.

3. Mang lại cảm giác no mạnh, làm giảm cảm giác đói khi tập thể dục

Chuối là một loại thực phẩm đặc, có tác dụng tạo cảm giác no và làm giảm cảm giác đói khi tập luyện. Hơn nữa, độ ẩm của chuối cao tới 75%, chủ yếu làm mất đi phần nước liên kết chảy, sau khi ăn, tốc độ thoát nước chậm hạn chế cảm giác muốn đi vệ sinh và ảnh hưởng đến trạng thái trận đấu.

Mot qua chuoi co 4 loi ich bat ngo, la thanh nang luong cho cac van dong vien
Chuối là một loại thực phẩm đặc, có tác dụng tạo cảm giác no và làm giảm cảm giác đói khi tập luyện.

4. Chuối chứa một lượng nhỏ các amin sinh học giúp điều chỉnh tâm trạng

Chuối, còn được gọi là trái cây hạnh phúc, chứa các amin sinh học như serotonin, dopamine và norepinephrine, giúp điều chỉnh tâm trạng. Ví dụ, chất serotonin trong chuối sẽ khiến con người cảm thấy thư thái, vui vẻ, có lợi để giải tỏa căng thẳng cho các vận động viên khi thi đấu.

Ngoài những lợi ích kể trên đối với các vận động viên thi đấu, chuối còn có những lợi ích kỳ diệu đối với dân số nói chung. Nó rất giàu tinh bột kháng, có tác dụng giúp trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Chuối giàu kali giúp kiểm soát huyết áp và điều hòa nhịp tim đồng thời nó cũng giàu magie nên có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu và giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch,...

Xem thêm: Những cơ quan nào trên cơ thể dễ bị tế bào ung thư tấn công nhất?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC