Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể cao có thể gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ, ăn gì để giảm?

2:01 PM | 11/05/2021
Dinh dưỡng

Không có gì ngạc nhiên khi một số loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm cholesterol LDL (một loại cholesterol xấu), nguyên nhân gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch dẫn đến bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Hãy cùng xem những loại thực phẩm đó là gì nhé.

Bật mí là nhiều loại thực phẩm trong số này rất ngon và dễ kết hợp vào bữa ăn hàng ngày của bạn mà không làm mất đi hương vị hay sở thích ăn uống. Khám phá thôi.

1. Sô cô la đen

Ham luong cholesterol xau trong co the cao co the gay ra benh tim mach va dot quy, an gi de giam?

Sô cô la đen có tác dụng tốt trong việc kiểm soát mức cholesterol tỏng cơ thể - (Ảnh: Freepik).

Sô cô la đen chứa flavonoid, chất chống oxy hóa giúp giảm mức LDL. Chỉ cần đảm bảo ăn uống điều độ, vì sô cô la cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và đường. Bạn cũng có thể sử dụng bột cacao sẫm màu, không đường trong nấu ăn để có được những tác dụng tương tự cho sức khỏe tim mạch.

2. Quả bơ 

Quả bơ cung cấp cho bạn axit oleic, giúp giảm cholesterol xấu trong máu. Hãy thử đặt một vài lát trên bánh mì gà tây của bạn hoặc thêm chúng vào món salad. Dầu bơ, có hương vị ngọt ngào tinh tế, cũng có thể được sử dụng thay cho các loại dầu khác trong nấu ăn.

3. Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, một chất được tìm thấy trong vỏ nho đỏ, có thể ngăn ngừa tổn thương các mạch máu bằng cách giảm nguy cơ đông máu và giảm LDL. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác; vì vậy, mặc dù một ly rượu vang đỏ vào bữa tối là tốt, nhưng đừng lạm dụng nó.

4. Trà

Cả trà đen và trà xanh đều chứa chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm mức cholesterol. Trà xanh thường chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn, vì nó được làm từ lá chưa lên men và ít được chế biến hơn. 

5. Các loạt hạt

Các loại hạt có nhiều axit béo không bão hòa đa, vì vậy hạnh nhân, quả óc chó hoặc quả hồ trăn có thể giúp giảm mức LDL của bạn. Hãy thử rắc chúng lên món salad của bạn hoặc ăn liền như một món ăn nhẹ. Vì các loại hạt cũng chứa nhiều calo nên cần đảm bảo sử dụng các sản phẩm ít muối và không nên tiêu thụ quá 40g mỗi ngày. Đối với hạnh nhân, không nên nhiều hơn khoảng 30 hạt hoặc 1/3 cốc.

6. Ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh

Lúa mạch, bột yến mạch và gạo lứt có nhiều chất xơ hòa tan, đã được chứng minh là làm giảm cholesterol LDL bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu của bạn. Hãy thử chuyển mì ống thông thường của bạn sang ngũ cốc nguyên hạt hoặc sử dụng gạo lứt thay vì gạo trắng. Để cung cấp thêm một động lực tiêu diệt cholesterol xấu, hãy trộn bột yến mạch vào buổi sáng với trái cây giàu chất xơ như chuối hoặc táo.

7. Các loại cá

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá bơn đều rất giàu axit béo omega-3, làm giảm chất béo trung tính trong máu. Hãy nhắm đến 200g cá mỗi tuần. Để tốt cho sức khỏe nhất, cần tránh làm món chiên. 

8. Dầu ô liu 

Dầu ô liu là chất béo có nguồn gốc từ thực vật, vì vậy nó là sự lựa chọn tốt hơn khi bạn đang cố gắng giảm lượng cholesterol "xấu" của mình thay vì chất béo từ động vật. Nó tuyệt vời khi trộn với giấm vang đỏ, một tép tỏi băm và một ít tiêu xay để làm nước sốt salad. 

9. Đậu nành

Đậu nành luộc, sữa đậu nành và đậu phụ có nhiều protein, và chỉ cần ăn 25g mỗi ngày có thể làm giảm lượng cholesterol của bạn từ 5 đến 6 phần trăm. Ăn nhẹ với đậu nành luộc, thêm bát ngũ cốc với sữa đậu nành, hoặc sử dụng đậu phụ trogn các món ăn của bạn hàng ngày.

10. Các loại đậu

Ham luong cholesterol xau trong co the cao co the gay ra benh tim mach va dot quy, an gi de giam?

Các loại đậu giàu chất xơ hòa tan giúp loại bỏ lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể - (Ảnh: Freepik).

Đậu đen, đậu tây, đậu lăng, tất cả đều giàu chất xơ hòa tan, liên kết với cholesterol trong máu và di chuyển nó ra khỏi cơ thể. Các nghiên cứu gần đây cho thấy ăn 130g đậu mỗi ngày có thể làm giảm mức LDL 5%. 

11. Trái cây

Lê và táo có nhiều pectin, là một loại chất xơ có thể làm giảm cholesterol. Trái cây có múi như cam và chanh cũng vậy. Quả mọng cũng giàu chất xơ. Vì vậy, ăn trái cây hàng ngày để giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể.

12. Ăn rau xanh

Hầu hết các loại rau đều có nhiều chất xơ và ít calo. Cà tím và đậu bắp chứa nhiều chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa. Nhìn chung, bất kì loại rau nào cũng cung cấp cho bạn chất xơ và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Hàm lượng cholesterol xấu cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm, hi vọng với 12 loại thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol xấu kể trên có thể giúp bạn kiểm soát tốt lượng cholesterol trong cơ thể và luôn khỏe mạnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC