Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Củ dền, khắc tinh của bệnh tiểu đường

2:07 PM | 26/12/2023
Dinh dưỡng

Củ dền là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Củ dền có hàm lượng calo thấp, chứa chất xơ, nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, củ dền có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Củ dền là một loại rau củ không chỉ mang lại hương vị đất cho các món ăn của bạn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là tất cả những lợi ích của việc ăn củ dền đối với bệnh tiểu đường.

Cu den, khac tinh cua benh tieu duong
Bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

1. Chỉ số đường huyết thấp

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp là thực phẩm có tác động tối thiểu đến lượng đường trong máu khi tiêu thụ. Củ dền có chỉ số đường huyết thấp nên sẽ có tác động nhẹ đến lượng đường trong máu của bạn. Mọi người nên ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp vì chúng khiến lượng đường trong máu tăng chậm hơn và từ từ hơn.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Nhiệt đới Châu Á Thái Bình Dương, mức độ chất chống oxy hóa tăng lên giúp giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường. Củ dền là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, chẳng hạn như betalain, có thể có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Nó sẽ giúp giảm viêm mãn tính và giảm căng thẳng oxy hóa.

3. Giàu chất xơ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chất xơ là người bạn giúp kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu của bạn. Củ dền là một nguồn chất xơ tốt, có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu carbohydrate. Chuyên gia cho biết điều này có thể góp phần kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Nên tiêu thụ bao nhiêu củ dền mỗi ngày?

Mặc dù củ dền có thể là một bổ sung có lợi cho chế độ ăn uống của bạn nhưng bạn phải ăn nó với mức độ vừa phải để tránh các biến chứng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên bổ sung một lượng vừa phải, chẳng hạn như nửa cốc đến một cốc củ dền nấu chín hoặc sống cho mỗi khẩu phần, trong chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, không có khuyến nghị nào phù hợp cho tất cả mọi người. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm củ dền vào chế độ ăn uống của mình.

Những cách tốt nhất để tiêu thụ củ dền để kiểm soát lượng đường trong máu là gì?

Dưới đây là một số cách để đưa củ dền vào chế độ ăn uống của bạn theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng:

1. Sống hoặc hấp: Ăn củ dền ở dạng sống hoặc hấp nhẹ sẽ giữ được chất dinh dưỡng. Bạn có thể bào củ cải sống thành món salad hoặc hấp như một món ăn phụ.

2. Súp hoặc món hầm: Thêm củ dền vào súp hoặc món hầm của bạn để tăng cường chất dinh dưỡng. Khi kết hợp với các loại rau không chứa tinh bột khác và protein nạc có thể tạo ra một bữa ăn cân bằng.

3. Rang hoặc nướng: Củ dền rang hoặc nướng có thể tăng hương vị của nó mà không cần thêm quá nhiều calo. Bạn có thể kết hợp củ dền với các loại rau không chứa tinh bột khác để có một món ăn đầy màu sắc và bổ dưỡng.

Cu den, khac tinh cua benh tieu duong
Củ dền có thể là một bổ sung tốt cho chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường của bạn.

Củ dền là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, một số người cần thận trọng khi tiêu thụ loại rau củ này. Những người mắc bệnh thận và sỏi thận nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiêu thụ một lượng lớn củ dền. Chúng chứa oxalate, có thể dẫn đến sỏi thận ở một số người.

Xem thêm: Mỗi ngày 1 cốc nước ép củ dền, không còn lo tăng huyết áp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC