Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Chế độ dinh dưỡng cần thiết hàng ngày để kéo dài tuổi thọ

4:00 PM | 29/07/2021
Dinh dưỡng

Muốn kéo dài tuổi thọ và khỏe mạnh cả khi đã về già, bạn cần phải sống một lối sống lành mạnh. Một yếu tố quan trọng trong số đó là chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Bất kể bạn ở độ tuổi nào, có một điều rõ ràng là không bao giờ là quá muộn để bắt đầu ăn uống lành mạnh. Dưới đây là những chất dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày để kéo dài tuổi thọ.

1. Protein

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng để xây dựng cơ bắp. Việc duy trì khối lượng cơ không chỉ giúp giữ vóc dáng hoàn hảo mà còn để xây dựng một cơ thể mạnh mẽ và dẻo dai chống lại các tình trạng ảnh hưởng đến người già, chẳng hạn như chứng suy nhược cơ, hay còn gọi là mất cơ liên quan đến tuổi tác.

Che do dinh duong can thiet hang ngay de keo dai tuoi tho

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng để xây dựng cơ bắp – (Ảnh: Internet).

Do vậy, để bảo vệ chống lại chứng suy nhược cơ thể khi về già, bạn nên phân phối đều lượng protein trong ngày bằng cách ăn ba bữa ăn cân bằng và hai bữa ăn nhẹ có thành phần protein.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự phân bố đều protein trong ngày có liên quan đến khối lượng cơ bắp cao hơn ở người lớn tuổi.

2. Collagen + Vitamin C

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, được tìm thấy trong các mô liên kết như da, khớp, cơ. Cơ thể cũng sản xuất ít collagen hơn khi chúng ta già đi. Đối với làn da, sự mất mát collagen đó làm mất cấu trúc nâng đỡ và độ đàn hồi của da, dẫn đến nếp nhăn và chảy xệ.

Mặc dù không có bằng chứng khoa học mạnh mẽ nào chứng minh rằng collagen, trong thực phẩm hoặc chất bổ sung, có khả năng điều trị hoặc đảo ngược quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, việc cung cấp đủ protein trong chế độ ăn uống từ thực phẩm là vô cùng cần thiết để làm chậm quá trình này.

Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng bạn cũng đang ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như trái cây và rau, vì vitamin C rất cần thiết cho việc sản xuất collagen.

3. Axit béo Omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không bão hòa đa rất có lợi trong việc kéo dài tuổi thọ. Nó được tìm thấy trong cá, đặc biệt là cá béo như cá hồi, cá trích và cá mòi, cũng như các nguồn thực vật như quả óc chó và hạt lanh.

Chất béo này có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ đông máu giúp tăng cường lưu thông máu. Lưu lượng máu khỏe mạnh sẽ làm giảm khả năng bị đau tim và đột quỵ, những bệnh mà mọi người có nhiều nguy cơ mắc phải khi già đi.

4. Canxi + Vitamin D

Nhiều người thường quên canxi và vitamin D, hai chất dinh dưỡng thực sự quan trọng đối với quá trình lão hóa, đặc biệt nếu bạn sống ở vùng khí hậu lạnh hơn và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn trong mùa đông.

Cả canxi và vitamin D đều hỗ trợ cấu trúc xương và răng khỏe mạnh cũng như giúp lưu thông máu, các bộ phận của cơ thể có xu hướng bị suy yếu theo tuổi tác.

Đặc biệt là đối với phụ nữ, loãng xương thường là mối quan tâm lớn về sức khỏe sau này. Xây dựng mật độ xương cao trong giai đoạn trưởng thành sẽ giúp giảm thiểu sự mất xương và bảo vệ chống lại chứng loãng xương khi về già.

Che do dinh duong can thiet hang ngay de keo dai tuoi tho

Chế độ ăn uống lành mạnh là cần thiết để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ - (Ảnh: Internet).

5. Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các chất bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Chúng trung hòa các gốc tự do là yếu tố góp phần gây ra stress oxy hóa, một quá trình có liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C và E, carotenoids và polyphenol, được coi là những thành phần có lợi trong chế độ ăn uống chống lại quá trình lão hóa và giúp kéo dài tuổi thọ.

Carotenoid: Những chất chống oxy hóa này được tìm thấy trong các loại rau lá xanh và màu da cam, như cải xoăn, rau bina, ớt chuông và cà rốt,…

Polyphenol: Những chất chống oxy hóa này được tìm thấy trong các loại thảo mộc, gia vị, sô cô la đen và các loại quả mọng màu sẫm.

Vitamin C: Chất dinh dưỡng này xuất hiện trong trái cây họ cam quýt, ớt xanh, kiwi và dâu tây,…

Vitamin E: Chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong hạt hướng dương, hạnh nhân và bơ đậu phộng,..

Bên cạnh một lối sống khoa học, thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ này là thói quen lành mạnh để sống lâu, sống khỏe khi về già.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC