Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Cẩn trọng khi tiêu thụ quá nhiều caffeine vào mùa hè

2:00 PM | 29/06/2024
Dinh dưỡng

Chúng ta thường cho rằng nhiệt độ tăng cao là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh liên quan đến nhiệt, tuy nhiên một số thói quen sinh hoạt của chúng ta lại chính là lý do. Một thói quen xấu gây bệnh là tiêu thụ caffeine khi trời nóng.

Caffein là gì?

Can trong khi tieu thu qua nhieu caffeine vao mua he
Bạn nên hạn chế caffeine vào mùa hè vì nó có thể gây ra những tác động tiêu cực.

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tiêu thụ rộng rãi trên toàn cầu và thường được tìm thấy trong cây trà, cà phê và cacao. Caffeine giữ cho não và hệ thần kinh trung ương hoạt động, giúp bạn tỉnh táo và ngăn ngừa sự mệt mỏi.

Một khi bạn tiêu thụ caffeine, nó sẽ được hấp thụ vào máu từ ruột. Từ đó, nó đi đến gan và bị phân hủy thành các hợp chất, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan khác nhau. Theo Tạp chí Hóa học thần kinh, caffeine chủ yếu tác động lên não bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn não và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Mức adenosine bình thường tăng lên trong ngày, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn. Tuy nhiên, caffeine giúp bạn tỉnh táo bằng cách cản trở hoạt động của adenosine.

Caffeine có hại cho bạn khi trời nóng không?

Thỉnh thoảng uống đồ uống chứa caffein có thể không nguy hiểm, nhưng bạn nên chú ý đến lượng caffeine nạp vào cơ thể trong những tháng cao điểm mùa hè. Dưới đây là một số lý do sẽ khiến bạn xem xét lại lượng caffeine của mình vào mùa hè:

1. Mất nước

Một thực tế được biết là caffeine gây mất nước. Caffeine là một chất lợi tiểu làm tăng sản xuất nước tiểu trong cơ thể. Nó cũng có thể đánh lừa cơ thể bạn khiến bạn bớt khát hơn, dẫn đến mất nước. Cà phê với đường là một sự kết hợp tồi tệ khác khiến con người cảm thấy mất nước trong cái nóng mùa hè.

Nói chung vào mùa hè, mọi người nhận thấy sự gia tăng các mối lo ngại về sức khỏe đường ruột như táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc chán ăn. Những người có đường ruột nhạy cảm nhận thấy nguyên nhân gây ra các triệu chứng này khi họ tiêu thụ caffeine. Mất nước làm tăng thêm các vấn đề cơ bản. Vì vậy, trong những tháng này khi tình trạng mất nước trở thành chuyện thường ngày, hãy cố gắng tránh xa caffeine.

2. Tăng nhịp tim

Caffeine làm tăng nhịp tim và huyết áp của chúng ta. Vào mùa hè, việc tiêu thụ caffeine có thể gây thêm căng thẳng cho hệ thống tim mạch và có thể dẫn đến cảm giác khó chịu hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Can trong khi tieu thu qua nhieu caffeine vao mua he
Tiêu thụ caffeine có thể gây ra các triệu chứng lo lắng cùng với việc khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm!

3. Thói quen ngủ kém

Những tháng mùa hè có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn vì nhiệt độ cơ thể tăng cao khiến bạn khó ngủ. Ngay cả trong mùa hè, nhiệt độ phòng có xu hướng cao hơn, khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu bạn thêm caffeine vào chế độ ăn uống của mình trong thời gian này, nó sẽ khiến mối lo ngại về giấc ngủ của bạn trở nên trầm trọng hơn vào mùa hè. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy gắt gỏng và mệt mỏi vào ngày hôm sau. Ngoài ra, bạn sẽ tỉnh táo và tỉnh táo vào ban đêm nếu uống nhiều cà phê suốt cả ngày và thậm chí trước khi đi ngủ.

4. Lo lắng và khó chịu mãn tính

Tỷ lệ tiêu thụ caffeine tăng lên có thể gây ra cảm giác lo lắng và khó chịu. Vì vậy, nếu bạn bị lo âu, hãy cố gắng tránh xa caffeine vì nó sẽ giúp bạn có tâm trạng bình tĩnh hơn và giảm mức độ căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra các tình trạng tâm thần như rối loạn lo âu, các triệu chứng loạn thần hoặc các vấn đề về giấc ngủ.

5. Nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt cao hơn

Tiêu thụ caffeine có thể làm gián đoạn quá trình điều chỉnh nhiệt độ của bạn, từ đó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như kiệt sức vì nóng hoặc say nắng. Việc hạn chế tiêu thụ caffeine có thể hỗ trợ cơ chế làm mát của cơ thể bạn.

Uống bao nhiêu cà phê một ngày là an toàn?

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), 4 tách cà phê hoặc khoảng 400 miligam mỗi ngày sẽ không gây ra tác dụng phụ bất lợi ở người lớn tuổi. Theo FDA, khoảng 1200 mg caffeine có thể gây độc.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC