Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Các nguồn protein tốt nhất để thêm vào chế độ ăn uống giảm cholesterol

2:00 PM | 19/09/2022
Dinh dưỡng

Những gì bạn ăn và những gì bạn tránh có tác động đáng kể đến sức khỏe tim mạch. Đặc biệt khi liên quan đến sự tích tụ cholesterol 'xấu' trong cơ thể, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống này giảm lượng tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 và chất xơ hòa tan. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng tin rằng một số loại protein nhất định rất tốt cho tim mạch và giúp giảm hoặc loại bỏ lượng cholesterol cao ra khỏi cơ thể.

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng cực kỳ quan trọng cần thiết để tăng mức năng lượng và xây dựng cơ bắp. Nó được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác nhau như thịt, gia cầm, cá, trứng và thực phẩm từ sữa.

Tuy nhiên, để giảm nguy cơ hoặc giảm cholesterol cao trong cơ thể, bạn phải lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Mặc dù tất cả các loại thịt chứa nhiều protein nhưng không phải tất cả các loại thịt đều tốt cho sức khỏe. Các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói và xúc xích có hàm lượng cholesterol LDL cao, được cho là có hại cho tim mạch.

Dưới đây là một số nguồn protein lành mạnh để giảm cholesterol mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình.

1. Cá

Nếu bạn không ăn chay và không thể thiếu thịt, hãy chọn cá, một loại thực phẩm thay thế lành mạnh cho thịt đỏ, ít chất béo bão hòa và giàu protein. Mặc dù tất cả các loại cá đều chứa một lượng cholesterol nhưng chúng cũng chứa chất béo thực sự giúp quản lý mức cholesterol trong cơ thể.

Cac nguon protein tot nhat de them vao che do an uong giam cholesterol
Nếu bạn không ăn chay và không thể thiếu thịt, hãy chọn cá, một loại thực phẩm thay thế lành mạnh cho thịt đỏ, ít chất béo bão hòa và giàu protein.

Nhiều loại như cá hồi, cá thu và cá ngừ có nhiều axit béo omega-3, là chất béo quan trọng giúp bạn duy trì mức cholesterol lành mạnh bằng cách giảm mức chất béo trung tính.

2. Đậu hạt và các loại đậu

Đậu hạt và các loại đậu là thực phẩm protein từ thực vật cũng giàu chất xơ. Chúng giúp giảm cholesterol trong máu. Chất xơ trong đậu và các loại đậu giúp giảm sự hấp thụ cholesterol trong ruột, do đó cũng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Hơn nữa, ăn nhiều đậu và các loại đậu làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

3. Các loại hạt

Các loại hạt gồm hạnh nhân, quả hồ trăn, quả óc chó, hạt lanh, hướng dương và vừng,… giúp bảo vệ tim và giảm sự tích tụ cholesterol LDL 'xấu' trong cơ thể. Hầu hết chúng đều chứa chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng thiết yếu là thức ăn cho tim. Ngoài ra, chúng cực kỳ giàu chất xơ, làm cho nó trở thành một thực phẩm tuyệt vời cho hệ tiêu hóa.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì nguyên hạt, lúa mạch, gạo lứt và quinoa là những nguồn giàu protein. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ và các hợp chất thực vật lành mạnh khác.

Tiêu thụ chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho những người có cholesterol cao, nó được cho là làm giảm lượng cholesterol LDL cực kỳ có hại cho tim mạch. Ngoài ra đây là nguồn chất xơ tuyệt vời, không chỉ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột mà còn hỗ trợ giảm cân.

Cac nguon protein tot nhat de them vao che do an uong giam cholesterol

Bên cạnh việc có một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng, bạn phải thường xuyên tập thể dục, kể cả khi đi bộ nửa giờ để giảm cholesterol. Các thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc và uống rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đó là lý do tại sao việc kiềm chế những thói quen này được nhiều bác sĩ khuyến nghị.

Quan trọng nhất, hãy tự kiểm tra và tầm soát sức khỏe tim mạch thường xuyên, để giải quyết vấn đề ngay từ đầu.

Xem thêm: Nặn một nốt mụn ở vùng tam giác tử thần trên mặt có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC