Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Ăn quá nhiều protein để tăng cơ có thể dẫn đến giảm mức testosterone ở nam giới

5:00 PM | 23/03/2022
Dinh dưỡng

Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn giàu protein có khả năng dẫn đến giảm nồng độ testosterone ở nam giới.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Sức khỏe và do chuyên gia dinh dưỡng Joe Whittaker dẫn đầu, đã kiểm tra nồng độ testosterone của 309 người đàn ông trong suốt 8 tuần.

Các đối tượng được cho ăn một chế độ ăn bao gồm 35% thịt, cá và protein lắc. Vào cuối cuộc nghiên cứu, mức testosterone của họ đã giảm trung bình 37%. Những người tham gia gặp phải các triệu chứng giảm testosterone, bao gồm rối loạn cương dương, mệt mỏi, phiền muộn và suy nhược cơ bắp, Whittaker, một nhà nghiên cứu về liệu pháp dinh dưỡng tại Đại học Worcester ở Anh cho biết.

Whittaker cho biết những phát hiện cho thấy một chế độ ăn uống mà 35% tổng lượng calo của một người đàn ông được tạo thành từ protein - gấp đôi lượng trung bình của nam giới, sẽ dẫn đến giảm mức testosterone. Tuy nhiên, ông tin rằng, dựa trên nghiên cứu của mình, vẫn có thể thấy lượng testosterone giảm do ăn ít hơn 35% protein.

Một hạn chế của nghiên cứu là nó chỉ theo dõi các đối tượng của mình trong khoảng thời gian 8 tuần và không tính đến các yếu tố khác trong lối sống của đối tượng có thể ảnh hưởng đến mức testosterone của họ.

Bao nhiêu protein là quá nhiều?

Theo tổ chức Mayo Clinic của Mỹ, chế độ ăn bao gồm 35% protein trong chế độ ăn 2.200-2.8000 calo ở nam giới tương đương với khoảng 185-215g protein mỗi ngày. Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, 185g protein tương đương với khoảng 0,7-0,9kg thịt gà, 0,9-1,1kg cá hồi hoặc 29-35 quả trứng.

An qua nhieu protein de tang co co the dan den giam muc testosterone o nam gioi

Ăn quá nhiều protein để tăng cơ có thể dẫn đến giảm mức testosterone ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người đàn ông ăn chế độ ăn giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp thực sự có thể khiến việc xây dựng cơ bắp trở nên khó khăn hơn vì mức testosterone thấp sẽ làm chậm quá trình tăng trưởng của nam giới. Testosterone là hormone chính chịu trách nhiệm cho sự phát triển cơ bắp, do đó một chế độ ăn uống cân bằng hơn và thói quen luyện tập sẽ giúp tăng cơ nhanh hơn.

Mức testosterone thấp có nguy cơ dẫn đến các bệnh mãn tính

Whittaker cho biết các đối tượng thử nghiệm của nghiên cứu đã trải qua nhiều tác dụng phụ ngắn hạn của mức testosterone thấp, nhưng ông chỉ ra các nghiên cứu cho thấy testosterone thấp trong thời gian dài có nguy cơ dẫn đến các rủi ro, chẳng hạn như vô sinh và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, mức testosterone khỏe mạnh ở nam giới thường liên quan đến mật độ xương chắc khỏe, khả năng xây dựng cơ bắp và sức mạnh, tâm trạng và chức năng nhận thức tổng thể cũng như ham muốn tình dục.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein và ít carb sẽ làm tăng cortisol trong máu, đây là hormone gây căng thẳng chính của cơ thể. Whittaker cho biết nồng độ cortisol cao sẽ làm giảm khả năng phòng thủ miễn dịch của cơ thể.

Whittaker cho biết: “Cortisol được biết đến là có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch, vì vậy mức độ cao của cortisol trong chế độ ăn ít carb đều sẽ ngăn chặn hệ thống miễn dịch, khiến mọi người dễ bị nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm và COVID-19".

Theo các chuyên gia, tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung đa dạng với mức độ phù hợp protein với carbs, chất xơ và rau quả sẽ giúp ngăn ngừa sự mất cân bằng nội tiết tố và ức chế hệ thống miễn dịch cho nam giới.

Xem thêm: Nhiều người kêu trời vì da xấu mà không biết đã mắc phải thói quen gây hại cho da

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC