Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Ăn ít muối để giảm nguy cơ tử vong

4:12 PM | 21/04/2024
Dinh dưỡng

Một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng ít muối hơn trong các thực phẩm hằng ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ tử vong.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine, sử dụng muối khi nấu ăn có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch và các bệnh liên quan khác. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Loai Albarqouni, trợ lý giáo sư tại Evidence-Based Healthcare tại Đại học Bond ở Úc, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi có thể cung cấp bằng chứng cho thấy việc thay thế muối có hiệu quả trong việc cải thiện kết quả tim mạch khi sử dụng lâu dài lên đến 10 năm. Các kết quả tổng hợp trước đây có xu hướng tập trung vào kết quả ngắn hạn, chỉ kéo dài khoảng hai tuần”.

An it muoi de giam nguy co tu vong

Nghiên cứu này là bản đánh giá có hệ thống gồm 16 thử nghiệm ngẫu nhiên được công bố trước ngày 23 tháng 8 năm 2023. Có tổng cộng 35.251 người tham gia ở khoảng 64 tuổi và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn mức trung bình. Các cuộc thử nghiệm chủ yếu diễn ra ở Trung Quốc, phần còn lại ở Vương quốc Anh, Đài Loan, Peru, Hà Lan và Na Uy. Các tác giả nhận thấy việc thay thế muối cũng có liên quan đến việc giảm natri trong nước tiểu và giảm huyết áp, tương tự như tác dụng của thuốc điều trị huyết áp. Điều đó có thể giải thích cho việc nguy cơ tử vong thấp hơn, Albarqouni nói. Các thử nghiệm đã so sánh việc sử dụng muối thông thường - được làm từ khoảng 100% natri clorua, đôi khi có thêm iốt - với việc sử dụng chất thay thế muối bao gồm 25% đến 30% kali clorua và 60% đến 75% natri clorua. Kết quả cho thấy, việc thay thế muối có liên quan đến việc giảm natri trong nước tiểu và giảm huyết áp, tương tự như tác dụng của thuốc điều trị huyết áp. Điều này giải thích cho việc nguy cơ tử vong thấp hơn. Tiến sĩ Andrew Freeman, bác sĩ tim mạch đồng thời là giám đốc phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tim mạch tại National Do Thái Health ở Denver cho biết: “Đây không phải là nghiên cứu chính xác nhất để đưa ra nhiều kết luận vào thời điểm này. Nhưng nó bổ sung thêm bằng chứng và tín hiệu cho thấy việc loại bỏ muối natri trong chế độ ăn uống của bạn là một điểm cộng lớn và bổ sung kali trong chế độ ăn uống của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều".

“Và mặc dù chúng ta biết kali có lợi nhưng muối vẫn là muối", Freeman, người không tham gia vào nghiên cứu, nói thêm. "Dù đó là natri clorua hoặc kali clorua hoặc magie clorua thì tất cả đều là muối. Và cách tốt nhất để đưa kali vào cơ thể là ăn trái cây và rau quả - đó là nguồn kali lành mạnh nhất".


Giảm lượng muối nạp vào cơ thể

An it muoi de giam nguy co tu vong
Nên sử dụng các loại gia vị đa dạng để thay thế muối.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, giới hạn lượng natri lý tưởng nạp vào cơ thể hàng ngày là 1.500 miligam/ngày với hầu hết người lớn, đặc biệt là những người bị huyết áp cao và không quá 2.300 miligam mỗi ngày. Tiên sĩ Albarqouni cho biết: “Nếubạn thường xuyên ăn ngoài hoặc sử dụng thực phẩm đóng gói, thì rất có thể lượng natri của bạn quá cao. Có một số dấu hiệu thể chất cho thấy bạn có thể đang ăn quá nhiều natri như đầy hơi hoặc sưng tấy, mệt mỏi, huyết áp cao, khát nước và đi tiểu nhiều”. Ông khuyến nghị, nếu lo lắng về lượng muối ăn, bạn có thể tìm kiếm lời khuyên về y tế hoặc dinh dưỡng từ chuyên gia. Khi mua thực phẩm đóng gói, hãy kiểm tra hàm lượng natri trên nhãn. 

Theo ông Freeman, một số thực phẩm có thể chứa nhiều natri hơn bạn nghĩ, chẳng hạn như thịt gia cầm hoặc ngũ cốc. Ông cho biết thêm, một quả dưa muối cỡ tiêu chuẩn thường có khoảng 1.500 miligam muối. Để giảm lượng muối nạp vào cơ thể, theo các chuyên gia, bên cạnh loại bỏ muối khi nấu ăn tại nhà, bạn cũng có thể thử mua các loại muối thay thế có thành phần giống như loại được sử dụng trong nghiên cứu hoặc sử dụng gia vị khác không có muối để tăng thêm hương vị cho thực phẩm. Thức ăn ít muối ban đầu có thể có mùi vị nhàm chán, nhưng vị giác của chúng ta có thể điều chỉnh chỉ trong vòng vài tuần vì vậy hãy cho bản thân thời gian để thích nghi. Điều quan trọng cần nhớ là giảm lượng muối ăn là một cách để giảm nguy cơ tim mạch mà không cần dùng thuốc. Bên cạnh đó, những việc như thay đổi chế độ ăn uống, ngừng hút thuốc và tăng cường vận động cũng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe mà chúng ta nên áp dụng.

Quỳnh Anh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC