Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Ăn gì sau 50 tuổi: Hướng dẫn đầy đủ về cách ăn uống lành mạnh cho độ tuổi xế chiều

2:55 PM | 14/08/2022
Dinh dưỡng

Bạn đang băn khoăn không biết nên ăn gì sau 50 tuổi? Và nếu bạn hoặc người thân của bạn đang ở độ tuổi đó, đây là 5 loại thực phẩm dành cho người cao tuổi để giữ sức khỏe và vóc dáng.

Do đại dịch và việc ở nhà kéo dài, ngày nay ý thức hướng tới việc giữ gìn sức khỏe và ăn uống sạch sẽ đang thịnh hành. Điều này bao gồm một chế độ ăn uống tốt cho các nhóm tuổi cụ thể.

Đặc biệt là sau tuổi 50, bạn cần chú ý hơn đến những gì mình ăn, là thời điểm cơ thể và nhu cầu dinh dưỡng của chúng ta bắt đầu thay đổi. Lượng tiêu thụ của bạn có thể ít canxi, kali, chất xơ và vitamin D. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này và các thành phần thực phẩm đã khiến chúng được xếp vào nhóm các chất dinh dưỡng cần quan tâm đến sức khỏe cộng đồng. Ăn ít có thể dẫn đến một loạt bệnh về thể chất, bao gồm chuột rút cơ (do thiếu canxi), tim đập nhanh (thiếu kali), mệt mỏi (thiếu chất xơ) và đau xương (thiếu vitamin D). Nếu điều đó nghe có vẻ đáng báo động, đừng hoảng sợ; có rất nhiều loại thực phẩm có thể giúp đảm bảo bạn đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng hàng ngày. Nhưng trước tiên, hãy cùng chúng tôi xem lại lý do tại sao bạn cần những yếu tố cần thiết này ngay từ đầu.

An gi sau 50 tuoi: Huong dan day du ve cach an uong lanh manh cho do tuoi xe chieu
Chế độ ăn uống lành mạnh là kết hợp nhiều trái cây, rau và các loại thực phẩm lành mạnh khác.

Tầm quan trọng của việc tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng

Canxi và vitamin D được biết đến với vai trò của chúng đối với sức khỏe của xương, nhưng cả hai đều quan trọng đối với sự co cơ và liên lạc thần kinh khắp cơ thể. Vitamin D cũng đã được chứng minh là quan trọng trong sức khỏe miễn dịch. Kali, một chất điện giải, cần thiết cho sự co cơ và dẫn truyền thần kinh, nhưng vai trò chính của nó là giữ cho tim và thận của bạn hoạt động tốt nhất. Chất xơ có thể không được phân loại là vitamin hoặc khoáng chất, nhưng nó có rất nhiều thuộc tính đủ điều kiện để trở thành một thành phần thực phẩm dinh dưỡng quan trọng. Chế độ ăn nhiều chất xơ không chỉ được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà còn góp phần duy trì chế độ ăn uống thường xuyên và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Và vì chất xơ giúp bạn no lâu hơn, nên bạn có thể ít muốn nhấm nháp những thực phẩm không lành mạnh giữa các bữa ăn.

Ăn gì sau 50 tuổi

Cách dễ nhất để phát hiện sự thiếu hụt chất xơ trong chế độ ăn uống là khó đi tiêu. Các dấu hiệu thiếu hụt canxi, kali và vitamin D không dễ tự chẩn đoán. Cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt cả ba chất dinh dưỡng này. Da khô có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi.

Các loại thực phẩm sau đây có thể được đưa vào chế độ ăn uống của bạn một cách thường xuyên để cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể.

1. Quả táo

Câu nói phổ biến là "Một quả táo mỗi ngày giúp bác sĩ tránh xa". Tại sao lại như vậy? Táo giúp thư giãn thần kinh. Chúng chứa vitamin B12, phốt pho và kali, giúp tổng hợp axit glutamic, kiểm soát sự hao mòn của các tế bào thần kinh. Khi kết hợp với mật ong, nó sẽ sạc lại các dây thần kinh vì đây là một loại thuốc bổ cho các dây thần kinh.

2. Chuối

Ăn chuối thường xuyên giúp thư giãn cơ bắp và bạn sẽ có giấc ngủ ngon. Chúng rất giàu tryptophan, một loại axit amin giúp thúc đẩy sự hình thành các hormone hạnh phúc và ngủ ngon.

An gi sau 50 tuoi: Huong dan day du ve cach an uong lanh manh cho do tuoi xe chieu
Chuối có lợi cho sức khỏe!

3. Các loại hạt

Chúng rất giàu vitamin E, kẽm và magiê, có tác dụng điều chỉnh tâm trạng và giảm căng thẳng. Vitamin E là một chất chống oxy hóa, tiêu diệt các gốc tự do.

4. Mật ong thô

Nó được coi như một thang máy tâm trạng. Mật ong chứa levulose, dextrose và các loại đường tự nhiên khác để cung cấp năng lượng tức thì và khiến bạn trở nên năng động. Tuy nhiên, mật ong có thể không thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường và những người có vấn đề liên quan đến sức khỏe đường ruột. Kiểm tra với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi sử dụng.

5. Tỏi

Tỏi có chứa selen và chất chống oxy hóa. Nó giúp trung hòa các gốc tự do.

Sau 50 tuổi là độ tuổi quan trọng khi cơ thể bắt đầu có những thay đổi về thể chất và nhu cầu dinh dưỡng, do đó, cả nhà nhớ bổ sung chất dinh dưỡng bằng những thực phẩm trên đây để luôn khỏe mạnh nhé.

Xem thêm: Sau 50 tuổi, nếu bạn có 6 đặc điểm sau thì cơ hội sống lâu sẽ tăng lên rất nhiều

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC