Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

4 thực phẩm càng ăn càng mệt mỏi

2:00 PM | 21/03/2023
Dinh dưỡng

Theo một nghiên cứu gần đây với hơn 9.000 người, gần một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu ngủ, với 25% cho biết họ cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày.

Thủ phạm phổ biến đằng sau sự kiệt sức này bao gồm trầm cảm, lo lắng, nhiễm virus và một số loại thuốc. Tuy nhiên, những thực phẩm bạn đang ăn và những thứ bạn đang uống cũng có thể là một lý do khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

1. Trái cây và rau củ

Đúng vậy, trái cây và rau củ rất tốt cho cơ thể, nhưng chúng cũng chứa ít calo và việc không ăn đủ các loại thực phẩm giàu calo như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và protein nạc sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức.

4 thuc pham cang an cang met moi
Việc nạp quá ít năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm ít calo dẫn đến giảm cân, thiếu hụt dinh dưỡng và thiếu năng lượng.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, việc nạp quá ít năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm ít calo dẫn đến giảm cân, thiếu hụt dinh dưỡng và thiếu năng lượng.

Nhiều loại thực phẩm có khối lượng lớn, ít calo, như rau lá xanh, bông cải xanh và các loại rau ít tinh bột khác, và thậm chí cả thực phẩm như bỏng ngô, có khối lượng lớn nhưng không đủ calo để giúp cơ thể tràn đầy năng lượng.

2. Đồ uống có đường

Không có gì bí mật rằng đường có hại cho sức khỏe. Được tìm thấy trong mọi thứ, từ ngũ cốc ăn sáng và nước trái cây cho đến kẹo và nước ngọt, đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, béo phì, huyết áp cao, suy giảm nhận thức và ung thư.

Ngoài ra, đường cũng gây mệt mỏi do tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, theo một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tạp chí Y học Lối sống Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng đường không nên chiếm quá 10% lượng calo hàng ngày để có sức khỏe tối ưu.

Điều này là bởi việc giữ nước khi bổ sung đường khiến năng lượng bị giảm sút. Đường có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém và sự thay đổi lượng đường trong máu sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

3. Đồ nướng

Khi cơn đói ập đến vào giữa buổi sáng và bạn cảm thấy khó chịu, thì việc chộp lấy thứ gì đó được đảm bảo là dễ dàng và ngon miệng, chẳng hạn như bánh nướng xốp hoặc bánh ngọt, sẽ rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, những món nướng như thế này chứa nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế, đồng thời không có giá trị dinh dưỡng như protein, chất xơ và chất béo. Do đó, ăn chúng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến tạm thời trước khi giảm năng lượng sau đó, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng.

4 thuc pham cang an cang met moi
Những món nướng chứa nhiều đường bổ sung và carbs tinh chế, đồng thời không có giá trị dinh dưỡng như protein, chất xơ và chất béo.

4. Nước tăng lực

Nhìn vào lối đi trong tủ lạnh ở gần như bất kỳ cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng tạp hóa nào, bạn sẽ thấy nhiều sản phẩm nước tăng lực tuyên bố giúp tăng cường sự tỉnh táo.

Tuy nhiên, đây chỉ là những chiến thuật tiếp thị thông minh. Hầu hết các loại nước tăng lực đều chứa nhiều caffein. Nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều nước tăng lực sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, dẫn đến mệt mỏi và gây ra tình trạng cạn kiệt năng lượng.

Mặc dù caffein được biết là giúp tăng cường năng lượng, nhưng dùng quá nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi. Ngoài việc làm gián đoạn giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng caffein dư thừa có thể dẫn đến mệt mỏi quá mức vào ngày hôm sau.

Xem thêm: Đàn ông ngoài 30 tuổi không muốn già nhanh, cần tập thêm 4 bài thể dục để không bị béo

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC