Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

4 loại rau tốt nhất giúp thanh lọc và bảo vệ gan

11:00 AM | 17/08/2022
Dinh dưỡng

Khi nói đến việc thúc đẩy sức khỏe của gan, những loại rau này được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên thêm vào chế độ ăn uống nhờ đặc tính bảo vệ gan của nó.

Gan là một cơ quan thiết yếu với nhiều chức năng bao gồm hỗ trợ tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn, lưu trữ vitamin và khoáng chất, làm sạch độc tố khỏi máu và tổng hợp protein. Mặc dù gan có khả năng duy nhất để tự tái tạo sau khi bị tổn thương, nhưng nó không phải là bất khả chiến bại, và lựa chọn thực phẩm và đồ uống của bạn có thể có tác động lớn đến cơ quan này.

4 loai rau tot nhat giup thanh loc va bao ve gan
Có rất nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lợi cho gan, trong đó có một nhóm thực phẩm đặc biệt quan trọng là rau củ quả.

1. Củ dền

Mặc dù hương vị của loại rau này hơi khó chịu và không hấp dẫn vị giác của mọi người, nhưng củ dền lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe gan của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng nước ép củ dền là một thức uống "tăng cường sức khỏe" và "ngăn ngừa bệnh tật" và có thể đặc biệt hữu ích cho sức khỏe của gan. Một nghiên cứu đã đặc biệt xem xét tác động của củ dền đối với sức khỏe của gan và phát hiện ra rằng nước ép củ dền có thể giúp bảo vệ gan chống lại một số loại chất gây ung thư.

Trong khi còn nhiều điều cần tìm hiểu về tác động của củ dền đối với gan, dữ liệu hiện tại cho thấy một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ dền đỏ, được gọi là betalain, có đặc tính chống ung thư và chống viêm.

Cách ăn: Rang và ngâm là những cách phổ biến nhất để ăn củ dền, ngoài ra nước ép củ dền cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất.

2. Bông cải xanh

Tất nhiên, tất cả các loại rau đều là loại rau tốt, nhưng các chất dinh dưỡng cụ thể được tìm thấy trong các loại rau họ cải — như bông cải xanh — dường như đặc biệt hữu ích cho sự toàn vẹn của gan. Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột cho thấy ăn bông cải xanh có chỉ số gan tích cực hơn và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và khối u gan thấp hơn. Mặc dù cơ chế chính xác của kết quả này chưa được xác nhận, nhưng các hợp chất thực vật độc đáo được tìm thấy trong bông cải xanh và các loại rau họ cải khác có thể rất hữu ích.

3. Cải Brussels

Một loại rau họ cải khác, cải Brussels đã trở thành một loại rau phổ biến hơn trong những năm gần đây, và vì lý do chính đáng. Trong khi cải Brussels có thể cải thiện tiêu hóa và cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, chúng cũng chứa các hợp chất có nguồn gốc thực vật đã được chứng minh là hỗ trợ chức năng gan.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được ăn cải Brussels có mức độ của các enzym giải độc trong gan và phổi cao. Có vẻ như những đặc tính khử độc này cao nhất ở cải Brussels chưa nấu chín; tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi được nấu chín, cải Brussels vẫn duy trì khả năng tạo ra các enzym giải độc này. Glucosinolate là một hợp chất độc đáo được tìm thấy trong các loại rau họ cải, có liên quan đến các phản ứng enzym có thể giải độc các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Cách ăn: Bạn có thể chế biến cải Brussels bằng cách rang, xào hoặc hấp hoặc được thêm vào món salad để tăng thêm độ giòn và tăng chất dinh dưỡng.

4. Rau lá xanh

4 loai rau tot nhat giup thanh loc va bao ve gan
Rau lá xanh làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, giảm nguy cơ ung thư.

Nhóm rau này bao gồm cải xoăn, rau bina và cải thìa. Chúng rất có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe gan. Giống như các loại rau khác trong danh sách này, rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm.

Ngoài việc làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, một số loại rau xanh, như rau bina, dường như cung cấp nhiều lợi ích cụ thể hơn cho gan. Một nghiên cứu gần đây cho thấy ăn rau bina sống làm giảm nguy cơ mắc NAFLD, và những người tham gia càng ăn nhiều rau chân vịt thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp. Trong khi nghiên cứu này tập trung đặc biệt vào rau bina, tất cả các loại rau lá xanh đều chứa chất diệp lục, một hợp chất có thể hỗ trợ gan trung hòa các hợp chất và hóa chất độc hại.

Cách ăn: Các loại rau xanh có lá có thể được thêm vào món salad hoặc sinh tố để thưởng thức sống, hoặc chúng có thể được nấu chín theo nhiều cách khác nhau.

Trên đây đều là những loại rau được mệnh danh là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe của gan, dễ ăn, dễ chế biến. Hãy bảo vệ gan ngay từ hôm nay bằng cách bổ sung những loại rau này vào chế độ ăn uống nhé.

Xem thêm: Hãy cẩn thận với 3 biến chứng nguy hiểm do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC